Học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương: Vẫn mang tính hình thức

Nguyễn Hiền| 07/08/2019 10:04

Trong dịp hè, học sinh được các nhà trường bàn giao về địa phương sinh hoạt nhằm quản lý và làm phong phú thêm ngày hè. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, chất lượng sinh hoạt hè của học sinh tại các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế.

ADQuảng cáo

Khó thu hút học sinh

Ngay sau khi nghỉ hè, các trường bàn giao học sinh về các địa phương sinh hoạt trong thời gian khoảng từ 10/6 đến 15/8. Tuy nhiên, số lượng học sinh thực tế tham gia sinh hoạt tại các địa phương còn khá khiêm tốn. Thậm chí, nhiều học sinh, phụ huynh không biết đến các buổi sinh hoạt nơi mình cư trú. Ngoài các xã có lực lượng thanh niên tình nguyện của Chương trình Mùa hè xanh về sinh hoạt, tập hợp được đông đảo thanh thiếu niên địa phương tham gia, nhiều xã, phường khác gần như hoạt động rất ít, chưa tạo được dấu ấn.

Cụ thể, tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) có khoảng trên 500 học sinh từ bậc tiểu học đến THCS được các trường bàn giao về sinh hoạt hè tại 7 chi đoàn thôn. Tuy nhiên, các chi đoàn chỉ thu hút được khoảng 300 học sinh tham gia sinh hoạt thường xuyên. Tiếng là sinh hoạt thường xuyên nhưng chỉ duy trì được 1 lần/tháng.

Các sân chơi cho trẻ ở địa phương hầu như rất ít nên khó thu hút học sinh tham gia sinh hoạt hè. Ảnh: Y Krắk

Theo anh Nguyễn Quang Toàn, Bí thư Chi đoàn xã Quảng Thành, quá trình tổ chức sinh hoạt cho các em gặp nhiều khó khăn. Điều kiện giao thông đi lại khó khăn, trong khi nhiều thôn người dân ở không tập trung nên rất khó thu hút học sinh. Một số gia đình khó khăn nên các em thường phụ giúp bố mẹ công việc nhà, nương rẫy thường xuyên.

Một số phụ huynh cũng không mấy quan tâm đến việc sinh hoạt của con em. Điều đáng nói hơn là cơ sở vật chất, nơi tổ chức sinh hoạt cho các em chủ yếu là các hội trường thôn, nhưng phần lớn đều không đáp ứng được nhu cầu. Nội dung chủ yếu khi tổ chức sinh hoạt là các trò chơi dân gian, múa hát tập thể nên nhiều lúc chưa thật sự thu hút được sự tham gia của học sinh.

Chưa theo kịp yêu cầu của thực tế

ADQuảng cáo

Theo chị Bùi Thị Thanh Thủy, Bí thư Đoàn thị xã Gia Nghĩa, những hạn chế trong hoạt động tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh là tình trạng chung của hầu hết các đơn vị. Đối với các xã, phường của thị xã đều có những khó khăn, hạn chế nhất định. Việc tổ chức các hoạt động thực sự chưa theo kịp yêu cầu của thực tế nên chưa phát huy được hiệu quả.

Các đơn vị tổ chức tốt như phường Nghĩa Thành, xã Đắk Nia, nhưng cũng chỉ mới dừng lại ở tổ chức các hoạt động đơn thuần như múa hát, văn nghệ, thể thao quy mô nhỏ và thu hút không hết lượng học sinh tham gia. Các chi đoàn chủ yếu phụ thuộc vào kinh phí hỗ trợ của UBND xã, phường nên rất khó triển khai các hoạt động quy mô, thậm chí nếu không có hỗ trợ thì không tổ chức được.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là lực lượng tham gia công tác Đoàn còn hạn chế về kỹ năng tổ chức, nhất là các cán bộ đoàn ở thôn, bon. Nhiều bạn trẻ cũng chưa thực sự nhiệt huyết với công tác xã hội, chưa thực sự chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương.

Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) tổ chức cho học sinh sinh hoạt hè với các hoạt động như dọn vệ sinh, tổ chức tri ân các gia đình chính sách. Ảnh: Nguyễn Hiền

Lợi thế của thị xã là có một số trung tâm nên thu hút được một lượng thanh thiếu niên, học sinh tham gia các hoạt động, sinh hoạt hè như các lớp dạy kỹ năng sống, các môn năng khiếu về nghệ thuật, thể thao... Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em tham gia. Cũng chính từ những lợi thế đó cho thấy rõ những hạn chế nhất định về hình thức và nội dung tổ chức sinh hoạt của các chi đoàn.

Trong khi công nghệ thông tin không ngừng phát triển, các hoạt động vui chơi giải trí ngày càng có sự thay đổi nhất định để phù hợp xu thế thì nội dung và hình thức sinh hoạt ở các chi đoàn chưa có sự thay đổi thích ứng.

Theo nhiều cán bộ phụ trách công tác Đoàn, để thay đổi được điều này, ngoài sự nỗ lực của Đoàn thanh niên cũng cần có sự quan tâm đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, cả về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí... Qua đó, các tổ chức đoàn mới có thể đa dạng hóa các hoạt động phù hợp như mở các lớp kỹ năng, tổ chức các cuộc thi như rung chuông vàng, thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm, góc sáng tạo theo sở thích.... Các hoạt động sẽ góp phần giúp các em học sinh khơi nguồn sáng tạo, kích thích sự khám phá, tìm tòi. Lúc đó, hình thức sinh hoạt hè của học sinh ở địa phương mới thực sự phát huy được hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương: Vẫn mang tính hình thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO