Hội viên, phụ nữ thôn 1B, Quảng Sơn nỗ lực thoát nghèo

Hoàng Bảo| 18/01/2017 08:18

Thời gian qua, Chi hội phụ nữ thôn 1B, xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) không chỉ vận động chị em sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay mà còn huy động đóng góp vốn để giúp nhau xóa đói giảm nghèo, từng bước làm chủ cuộc sống.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Nguyễn Thị Hải đã chuyển đổi sang trồng rau xanh để nâng cao hiệu quả kinh tế

Chị Nguyễn Thị Hiền là một trong những hội viên đã vươn lên thoát nghèo trong năm 2016 từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách - Xã hội.

Theo chị Hiền, trước đây, chị đã được vay vốn ngân hàng rồi, nhưng do con cái học hành, làm ăn không hiệu quả, nên kinh tế gia đình không khá lên là bao. Năm 2015, chị tiếp tục được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Đây là một số tiền không nhỏ, nên để sử dụng nguồn vốn hiệu quả, chị trăn trở, suy nghĩ, tìm cách làm  ăn thích hợp.

Chị Hiền cho biết: “Ban đầu, tôi nghĩ để đầu tư cho cà phê, nhưng thấy chỉ mua phân bón thì một lần không thể sử dụng hết, tiền để trong nhà không an toàn mà lãi thì vẫn phải trả. Sau đó, tôi chia số tiền này thành hai phần chính là chăm sóc cây trồng và mua 3 con heo về nuôi”.

Đến nay, 3 con heo nhà chị Hiền đã đẻ tổng cộng được 5 lứa với 55 con heo con, thu về số tiền 55 triệu đồng. Hiện tại, 2 con heo đang có bầu và dự kiến ra Tết sẽ đẻ lứa khác.

Chị Hiền cho biết thêm: “Tôi làm mỗi thứ mỗi ít, nhưng thấy chăn nuôi heo là hiệu quả rõ rệt nhất vì thời gian ngắn. Những lứa heo con ra đời như tiếp thêm cho tôi động lực cố gắng vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu cứ với đà này, cuối năm 2017, tôi sẽ trả được hết vốn vay cho ngân hàng”.

ADQuảng cáo

Thoát nghèo còn là động lực để chị Hiền mạnh dạn, tích cực hơn trong các hoạt động hội, nhất là giúp đỡ chị em khó khăn. Chị Hiền đã san sẻ cho các chị khó khăn 1 con heo nái và bán heo con giống về nuôi khi nào lớn mới lấy tiền. Thời gian tới, chị Hiền dự định sẽ nuôi thêm nhiều heo mẹ hơn nữa để từ đó, hộ nào khó khăn thì giúp đỡ, hỗ trợ về con giống…

Khoảng 7 tháng trở lại đây, Chi hội phụ nữ thôn 1B còn vận động chị em tự lực trong phát triển kinh tế bằng cách góp vốn thông qua Tổ đại đoàn kết. Hiện nay, Tổ đại đoàn kết có 24 thành viên tham gia sinh hoạt. Mỗi tháng, tổ thu làm 2 đợt, mỗi đợt 1 triệu đồng/hội viên để giúp nhau khi hoạn nạn, khó khăn, với phương châm hộ khó lấy trước.

Đơn cử như trường hợp chị Nguyễn Thị Dung có con bị bệnh tim bẩm sinh, nhà khó khăn, nên tổ đã ưu tiên cho chị Dung lấy tiền trước để đưa con đi chữa bệnh. Hay bà Vũ Thị Vưng cũng được ưu tiên lấy tiền trước để đi mổ mắt và đến nay, mắt của bà đã nhìn thấy rõ ràng. Nhiều chị thì sử dụng vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như đầu tư chăm sóc cây trồng, chăn nuôi gà, vịt, heo, bò...

Bà Nguyễn Thị Hải, Chi hội trưởng phụ nữ thôn 1B cho biết: “Ban đầu, tổ Đại đoàn kết có 17 người và mỗi tháng đóng góp mỗi người khoảng 1 triệu đồng thôi. Nhưng sau này nghĩ cuộc sống ngày càng  phát triển, có nhiều gia đình có việc đột xuất phải đi vay lãi cao, lắm lúc lại không biết vay ở đâu, nên chị em góp ý nên đóng 2 triệu đồng mỗi tháng. Đây là số tiền không nhỏ, nên Chi hội đã họp các gia đình hội viên lại với nhau, cùng bàn bạc thống nhất phương án rồi mới thực hiện. Đến nay, chị em hào hứng lắm, đến ngày là tự giác đóng tiền chứ không phải chờ nhắc nhở. Việc này cho thấy sự quyết tâm vươn lên của mỗi chị em. Bước đầu, nguồn vốn này đã thực sự phát huy hiệu quả, là động lực để nhiều chị em vươn lên trong làm ăn”.

Cũng theo bà Hải, hiện nay, bên cạnh việc vận động chị em sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay thì hàng năm, Chi hội đều phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đa dạng cây trồng, vật nuôi, đưa giống cây trồng mới hiệu quả cao... cho hội viên. Việc hội viên giúp nhau bằng cây, con giống cũng được chú trọng.

Điều đặc biệt, Chi hội luôn vận động chị em phát huy tính tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại mà luôn chủ động vươn lên làm chủ chính mình. Đối với các hộ nghèo, Chi hội đều tìm hiểu nguyên nhân, hỗ trợ xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững và xác định nghèo ở đâu tập trung vào đó để giúp đỡ đúng hướng. Nhờ đó, chị em trong Chi hội ai cũng quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, phụ nữ thôn 1B, Quảng Sơn nỗ lực thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO