Hơn một nửa số người dân tham gia bảo hiểm y tế vẫn do ngân sách Nhà nước hỗ trợ

Tường Mạnh| 31/10/2019 09:23

Theo báo cáo số 537/BC-UBND ngày 22/10/2019 của UBND tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 9/2019, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh là 546.415 người. Trong đó, số người tham gia BHYT là 543.663 người, tăng 3,1% so với năm 2018, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,4%, vượt 0,1% so với chỉ tiêu được Chính phủ giao năm 2009.

ADQuảng cáo

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm 9 tháng đầu năm 2019, nhiều ý kiến cho rằng, cần phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận. Ảnh: Tuệ An

Trước hết, qua số liệu trên cho thấy một điều đáng mừng là tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng. Người dân hiểu rõ lợi ích của chiếc thẻ BHYT trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, nhất là trong bối cảnh viện phí luôn có sự biến động theo chiều hướng tăng lên.

Bên cạnh đó, mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở đã được đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân. Kinh nghiệm, năng lực, trình độ đội ngũ y, bác sĩ cũng ngày càng được nâng cao, tạo sự tin tưởng, yên tâm của người bệnh.

Tuy nhiên, đi vào phân tích số người tham gia BHYT phân theo từng nhóm đối tượng cũng cho thấy một số vấn đề đáng quan tâm. Cụ thể, số người tham gia BHYT nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng góp là 31.640 người, chiếm 5,8% so với tổng đối tượng tham gia BHYT (543.663 người). Số người tham gia BHYT nhóm do quỹ BHXH đóng là 5804 người, chiếm 1%. Số người tham gia BHYT nhóm do ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng là 365.254 người, chiếm 67,2%. Số học sinh tham gia BHYT tại trường học là 59.073 người, chiếm 10,9%. Số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 81.892 người, chiếm 15,1%.

ADQuảng cáo

Như vậy, trong tổng số 543.663 người tham gia BHYT thì có đến hơn một nửa là do ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng. Rõ ràng, điều đáng quan tâm ở đây là mặc dù tỷ lệ bao phủ BHYT vượt chỉ tiêu giao và có sự tăng trưởng so với các năm trước nhưng xem ra phần lớn vẫn còn nhờ vào “bầu sữa” của ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng cho một lượng lớn người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn…

Qua đây cho thấy, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh thực sự vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm. Trong đó, người dân hoàn toàn tự nguyện tham gia BHYT là vấn đề cần phải tính đến trong công tác tuyên truyền, vận động về lâu dài. Bởi vì, khi Nhà nước không còn “bao cấp” đóng BHYT cho một bộ phận người dân nữa thì chắc chắn số lượng người tham gia BHYT sẽ sụt giảm nhanh chóng và do đó tỉnh khó lòng đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, bên cạnh những thuận lợi thì thực tế việc phát triển đối tượng tham gia các loại bảo hiểm, nhất là BHYT vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, nhận thức của một số chính quyền cơ sở và người dân về tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế, chưa xác định đây là chỉ tiêu kinh tế-xã hội cần phải thực hiện. Một số chủ sử dụng lao động chưa hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình khi tham gia, nên không đóng, đóng không đầy đủ BHXH, BHYT cho số lao động đang sử dụng. Tình trạng doanh nghiệp thành lập có hoạt động sản xuất, kinh doanh, nộp thuế nhưng không chủ động đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, hàng năm dân số của tỉnh tăng cơ học nhiều, nhất là lao động di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào làm nương rẫy, điều kiện kinh tế còn khó khăn, dẫn đến khó vận động tham gia BHYT.

Từ thực tế trên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian tới, các cấp, các ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 8/1/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, các cấp, ngành, cơ quan BHXH cần phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận, vận động người dân tích cực tham gia các loại bảo hiểm. BHXH tỉnh và Sở Y tế giám sát chặt chẽ công tác khám chữa bệnh bằng BHYT, nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ. Hành vi vi phạm, trục lợi BHYT cần được xử lý nghiêm minh, theo đúng pháp luật, tránh gây thất thoát, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn một nửa số người dân tham gia bảo hiểm y tế vẫn do ngân sách Nhà nước hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO