Hưng Bình gặp khó trong công tác giảm nghèo

Thanh Hằng| 13/12/2022 09:47

Một số hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) vẫn còn tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, dẫn đến tình trạng không thoát được nghèo hoặc tái nghèo chỉ sau một vài năm thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Người dân chưa chủ động

Bon Châu Mạ, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) là địa bàn cư trú của nhiều hộ đồng bào dân tộc M’nông. Những năm qua, mặc dù là địa phương nhận được nhiều chính sách, dự án hỗ trợ sinh kế, nhà cửa để vươn lên thoát nghèo, nhưng đời sống của người dân trong bon Châu Mạ vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí còn thấp.

Mấy tháng trước, gia đình bà Thị Bơn đã bán đi con bò giống mà trước đó được Nhà nước hỗ trợ để thoát nghèo

Năm 2019, chị Thị Măng, bon Châu Mạ, xã Hưng Bình được Nhà nước hỗ trợ xây dựng một căn nhà kiên cố với diện tích khoảng 40m2. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau khi căn nhà được xây dựng, do điều kiện kinh tế khó khăn, con trai bị tai nạn phải nằm viện điều trị dài ngày, chị Măng đã bán căn nhà trên với số tiền 45 triệu đồng. Sau đó, chị Thị Măng và 4 đứa con phải chuyển về ở nhờ nhà mẹ đẻ. Không có công việc, không có đất đai sản xuất, trong thời gian đi ở nhờ, chị Thị Măng tiếp tục sinh thêm một người con nữa khiến cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn, nay lại càng chật vật, vất vả.

Chia sẻ về cuộc sống của gia đình, chị Thị Măng nói: “Mấy năm trước Nhà nước hỗ trợ xây nhà rồi, bây giờ tôi không dám xin nữa. Từ đầu năm tới giờ, gia đình tôi về ở nhờ nhà bố mẹ, hàng ngày đi rừng hái lá bép về đổi lấy gạo ăn. Muốn đi làm nhưng không có đất, cũng không biết làm việc gì để nuôi các con”.

Sau khi bán căn nhà được hỗ trợ, chị Thị Măng phải về sống nhờ nhà mẹ đẻ

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình bà Thị Bơn, bon Châu Mạ (Hưng Bình) cũng không thể thoát nghèo dù đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở và một con bò sinh sản. Cuộc sống của gia đình bà Thị Bơn gói trọn trong căn nhà 40m2. Chỉ đến khi hết gạo, tất cả các thành viên gia đình mới cùng nhau vào rừng để hái lá bép hoặc đọt mây về bán, lấy tiền mua lương thực. Sau vài năm được cấp phát bò giống, mấy tháng trước, gia đình bà Bơn cũng bán tài sản giá trị nhất này đi để mua xe máy.

“Bây giờ ai thuê gì thì chúng tôi làm đấy, có ngày kiếm được tiền, có ngày không kiếm được đồng nào. Cũng lo con cháu bị đói nhưng không có đất thì vợ chồng, con cháu tôi cũng chỉ ở nhà thôi”, bà Bơn nói.

Hiện nay, bon Châu Mạ (xã Hưng Bình) vẫn còn 22 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo

Nâng cao ý thức thoát nghèo

Theo UBND xã Hưng Bình, năm 2021, toàn xã có 45 hộ nghèo, hơn 50% trong số này nằm tại bon Châu Mạ. Trong thời gian qua, địa phương đã linh hoạt trong công tác giảm nghèo, lồng ghép các nguồn vốn, chính sách để người dân thoát nghèo, tuy nhiên hiệu quả chưa thật sự nổi bật. Đến cuối năm 2022, xã Hưng Bình giảm được 4 hộ nghèo (đạt tỷ lệ 1,32%), riêng bon Châu Mạ giảm 2 hộ nghèo. Bà Vũ Bích Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Bình cho biết, bon Châu Mạ hiện có 170 hộ, trong đó có 61 hộ đồng bào DTTS. Qua rà soát, toàn bon vẫn còn 22 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo, 5-6 hộ có nhu cầu về nhà ở và rất nhiều hộ khác có nhu cầu về đất sản xuất.

Mặc dù đã triển khai nhiều chính sách như hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, vay vốn đầu tư, xóa nhà tạm, song ý thức thoát nghèo của người dân vẫn chưa cao. Một số hộ dân vẫn còn tâm lý ỷ lại, chưa tập trung làm ăn, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, một số gia đình vẫn giữ thói quen sinh hoạt theo kiểu tự cung, tự cấp, chưa biết tích lũy… nên tỷ lệ thoát nghèo vùng đồng bào dân tộc vẫn chưa cao.

Lãnh đạo UBND xã Hưng Bình cho biết, để giảm nghèo trong thời gian tới, bên cạnh việc tranh thủ các nguồn vốn, sự hỗ trợ từ Nhà nước, thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm thì xã Hưng Bình sẽ đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân nỗ lực vươn lên, thoát nghèo hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Bình gặp khó trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO