Hưởng lợi khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục

Vũ Trang| 31/01/2018 09:40

Từ đầu năm 2016, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện việc cải tiến một số điểm mới in trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có phần ghi thêm dòng chữ “Thời hạn đủ 5 năm liên tục” được in phía cuối thẻ. Dòng chữ này không chỉ là mốc thời gian tham gia BHYT mà còn liên quan đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

ADQuảng cáo

Được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh

Theo BHXH tỉnh, khi người tham gia BHYT đã có thời gian đóng BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến) sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”. Khi được cấp giấy chứng nhận này, người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho các lần khám, chữa bệnh tiếp theo, đồng nghĩa với việc không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng đối với trường hợp đi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Khi hội đủ 2 điều kiện trên, chủ thẻ cần đến cơ quan BHXH nơi đăng ký tham gia BHYT xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Sau đó, những lần khám, chữa bệnh khác trong năm chỉ cần đưa giấy chứng nhận trên ra là được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh”.

Người dân được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

Cũng theo BHXH tỉnh, việc điều chỉnh này mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia BHYT, nhất là các trường hợp mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo có chi phí điều trị cao như: ung thư, suy thận mãn, tim mạch, tiểu đường… Đơn cử như trường hợp suy thận mãn phải chạy thận nhân tạo, lúc đầu bệnh nhân sẽ phải đồng chi trả 20%, quỹ BHXH chi trả 80%. Sau khi hội đủ 2 yếu tố nêu trên thì trong những lần điều trị tiếp theo, các chi phí trong danh mục Bộ Y tế cho phép như công khám, ngày giường, chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật cao đều được hưởng 100%.

Hay trường hợp bệnh nhân điều trị ung thư, thông thường, tổng chi phí điều trị khoảng 300 triệu đồng/năm. Khi chưa đủ điều kiện được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”, người bệnh sẽ phải cùng chi trả 20% chi phí khám, chữa bệnh BHYT tương ứng với 60 triệu đồng. Nếu đã được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”, người bệnh sẽ không phải cùng chi trả 60 triệu đồng này nữa. Đây là số tiền không nhỏ với nhiều gia đình, nhất là những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

ADQuảng cáo

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT

Thực tế, hiện nay, nhiều người dù tham gia BHYT trong thời gian dài nhưng do không có tính liên tục nên không được hưởng chính sách này. Chị Nguyễn Thị Luyến ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Quy định này đã có 2 năm rồi nhưng tôi không hề hay biết. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác cũng mong muốn được cung cấp thông tin, hướng dẫn đầy đủ để không bỏ sót những quyền lợi chính đáng khi tham gia BHYT”.

Ngoài ra, một số trường hợp đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên nhưng thẻ BHYT không in dòng chữ “Thời hạn đủ 5 năm liên tục”. Theo BHXH tỉnh, nguyên nhân của tình trạng này là do quá trình đóng BHYT của người chủ thẻ thuộc nhiều đơn vị, địa phương và nhiều nhóm đối tượng khác nhau... Trong khi đó, hệ thống dữ liệu đóng BHYT chưa được quản lý tập trung toàn quốc và chưa có mã định danh cá nhân nên việc xác định thời gian đóng BHYT của người tham gia còn gặp khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, từ tháng 8/2017, BHXH Việt Nam đã tiến hành cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT, đồng thời đẩy mạnh kết nối công nghệ thông tin với các đơn vị cơ sở để liên thông dữ liệu. Tại tỉnh Đắk Nông, việc cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT bắt đầu được triển khai từ tháng 9/2017. Theo đó, mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất theo suốt cuộc đời.

Việc cấp mã số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT. Từ việc quản lý dữ liệu mã số định danh tập trung sẽ giúp hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ, sai thông tin, xác định đúng quá trình tham gia BHYT nhằm mục tiêu bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT.

Theo kế hoạch, BHXH tỉnh sẽ tiến hành đổi toàn bộ thẻ BHYT mẫu cũ sang thẻ BHYT theo mã số định danh trong 6 tháng đầu năm 2018. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền sẽ được tiếp tục đẩy mạnh nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân về chính sách BHYT nói chung và quyền lợi khi việc tham gia BHYT liên tục nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng lợi khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO