Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con

P.V| 15/06/2015 09:19

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), mỗi năm, nước ta có khoảng 3.000 phụ nữ mang thai được phát hiện nhiễm HIV, chiếm 0,12%; trong khi điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con hiện chỉ bao phủ được khoảng 60%. Điều này tương đương mỗi năm, nước ta có 1.200 người không được điều trị dự phòng, dẫn tới nhiều khả năng lây truyền bệnh từ mẹ sang con.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân của thực trạng trên là do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là phụ nữ ở vùng sâu vùng xa; độ bao phủ xét nghiệm cho phụ nữ mang thai trước khi sinh còn thấp; sự kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV vẫn còn cao…Ước tính cứ 100 phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng thì có 7-8 trẻ sinh ra nhiễm HIV, nếu được phát hiện điều trị sớm thì con số này chỉ là 3.

Điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con rất có hiệu quả. Chính vì vậy, Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã được triển khai trên toàn quốc từ cuối năm 2004, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2015 giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5%.

Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm sẽ phát động trên cả nước lấy tháng 6 là Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2015 với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con”.

ADQuảng cáo

Trong Tháng cao điểm này, các hoạt động sẽ tập trung truyền thông về lợi ích tiếp cận sớm các dịch vụ, đặc biệt là tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và hiệu quả của các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đồng thời, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các can thiệp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương…

Đặc biệt, để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5% vào năm nay, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới sẽ khuyến khích mở rộng tư vấn xét nghiệm lấy máu ngay tại tuyến xã phường và dựa vào các nhóm cộng đồng, đặc biệt là y tế thôn bản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO