Hướng về đất Tổ, thành kính tri ân cội nguồn

Hoàng Hoài| 12/04/2019 10:14

Mỗi dịp đến tháng Ba âm lịch, câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” lại nhắc nhở những người con được sinh ra trên mảnh đất Phú Thọ hiện đang sinh sống ở Đắk Nông hướng về quê hương, đất Tổ để tri ân cội nguồn dân tộc.

ADQuảng cáo

Đội tế lễ cùng các đại biểu tham dự thực hiện nghi lễ tâm linh tại Đền Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Luôn về quê vào dịp Giỗ Tổ

Sinh ra ở huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), năm 1971, ông Nguyễn Văn Chiến hiện ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đi bộ đội, rồi lập nghiệp ở phương xa. Thấm thoắt hơn 48 năm trôi qua, cũng chừng ấy thời gian nỗi nhớ quê hương luôn khắc khoải trong tâm khảm của ông. Vì vậy, khi cuộc sống có điều kiện khấm khá hơn, mỗi năm, ông lại về quê vài lần. Mỗi khi về quê, việc đầu tiên là ông lên Đền Mẫu Âu Cơ, thắp nhang bày tỏ lòng thành kính của người con xa quê khi về với đất Tổ, sau đó mới chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng.

Ông Nguyễn Văn Chiến luôn sưu tầm các mẩu chuyện, sự tích về Vua Hùng để kể lại cho con cháu nghe

Theo ông, con người ai cũng có tổ, có tông, và có một tình yêu sâu nặng với nơi chôn nhau cắt rốn. Đặc biệt, về quê đúng dịp Lễ hội Đền Hùng, hòa vào dòng người từ khắp mọi miền, lòng ông lại càng xốn xang khó tả, cảm giác được gặp mẹ, gặp cha, gặp những người anh em thân thiết trong một đại gia đình. Về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, leo cả ngàn bậc thang để đến Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, rồi Đền Giếng, nhưng ông luôn cảm thấy khỏe khoắn lạ thường.

Những câu ca khắc trên các hòn đá dọc đường lên các đền như “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba”, “Uống nước nhớ nguồn/Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Con người có Tổ có tông/Như cây có cội như sông có nguồn”, “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”…như khuyến khích, nhắc nhở ông phải luôn về với quê cha đất Tổ để tri ân cội nguồn dân tộc.

ADQuảng cáo

Điều đáng trân quý, trong một lần về Phú Thọ, ông Chiến đã lên Đền Thượng thỉnh chân nhang và lấy đất ở Núi Lĩnh để về thờ tại bàn thờ của gia đình. Hàng năm, ông đều làm lễ cúng Vua Hùng tại nhà riêng. Mâm lễ vật được chuẩn bị đầy đủ các món ăn truyền thống của dân tộc, nhất là không thể thiếu bánh chưng, bánh dày… Sau khi bày biện lễ vật, con cháu trong gia đình lần lượt thắp nhang, bày tỏ lòng biết ơn thành kính đến Vua Hùng. Đến nay, Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để các thành viên trong gia đình ông sum họp, bạn bè, đồng hương đến chung vui. Các cháu nhỏ thì được ông kể lại những sự tích về Vua Hùng thông qua những câu chuyện được ông sưu tầm mỗi lần về quê.

Ông Chiến cho biết: “Vua Hùng là của tất cả con dân Việt Nam và hễ là người dân Việt thì đều nhớ đến ngày Giỗ Tổ hết sức thiêng liêng. Là người con được sinh ra ở đất Tổ, hàng năm, tôi đều hành hương về quê vào dịp Giỗ Tổ để hòa mình vào dòng người dâng hương, cảm tạ công đức của Vua Hùng. Mỗi lần về trong tôi lại thấy bồi hồi, xúc động vô cùng. Cội nguồn dân tộc nên ai cũng phải nhớ và không thể nào quên được”.

Tự hào khi được sinh ra ở đất Tổ

Cũng như những người con Phú Thọ khác đang sinh sống ở Đắk Nông, mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ông Nguyễn Hữu Cảnh ở thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cũng bồn chồn. Ông còn nhớ như in những lần về thăm quê vào dịp Giỗ Tổ, ngồi trên xe mà lòng luôn mong ngóng và tưởng tượng cảnh người dân đi dâng hương… Khi xe vừa đến Phú Thọ, nhìn dòng người tấp nập, đông đúc, ông mới hiểu, quyết định về quê của mình thật đúng đắn. Bởi nhiều người từ miền xa, không sinh ra ở đây mà vẫn đến được, trong khi mình là người được sinh ra từ vùng đất linh thiêng này thì không có cớ gì mà không về.

Tự hào khi được sinh ra ở đất Tổ, ông Nguyễn Hữu Cảnh luôn nỗ lực trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Với niềm tự hào về quê hương, khi vào Đắk Nông lập nghiệp, ông đã cố gắng lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, ông đã vận động đồng hương Phú Thọ trong thôn Đồng Tiến yêu thương, đoàn kết, giúp nhau trong phát triển kinh tế bằng cách đóng góp quỹ để giúp nhau lúc hoạn nạn.

Ông Cảnh cho biết: “Quê hương ai mà không nhớ, không yêu và tự hào, nhất là khi mình được sinh ra ở đất Tổ Vua Hùng. Hiện nay, dù không thể về quê thường xuyên, nhưng cứ đến mồng mười tháng Ba âm lịch, những người con Phú Thọ lại sắm sửa lễ vật dâng cúng Vua Hùng, quây quần bên nhau để động viên nhau nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng về đất Tổ, thành kính tri ân cội nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO