Hướng về Đất Tổ thiêng liêng

Mỹ Hằng| 24/04/2018 10:19

Đã thành truyền thống tốt đẹp, mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, dù bận bịu đến đâu, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng hướng về Đất Tổ thiêng liêng, với tấm lòng thành kính, tri ân.

ADQuảng cáo

Các bạn trẻ Đắk Nông dâng hương, hướng về Đất Tổ với tấm lòng thành kính, tri ân

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 10/3 âm lịch, gia đình bà Nguyễn Thị Thơm ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) gác lại mọi công việc để chuẩn bị mâm cơm tưởng nhớ đến các Vua Hùng. Trong mâm cúng lúc nào cũng có bánh chưng, bánh dày, bánh trôi nước, hoa quả...

Theo lời bà Thơm, các món ăn tuy đơn giản, nhưng có nguồn gốc từ quê nhà Phú Thọ và là vật cúng không thể thiếu. Với bà, việc tổ chức cúng tại gia đình cũng là cách tri ân công đức của tổ tiên. Nhân dịp này, bà thường gọi con cháu và mời bà con chòm xóm đến chung vui với gia đình. Qua đó, bà kể cho con cháu nghe ý nghĩa của mâm cơm cũng như công lao dựng nước của các Vua Hùng.

Bà Thơm vui vẻ: “Có nhiều cách để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng. Bên cạnh hành hương về Đất Tổ, mỗi người tùy điều kiện riêng của mình đều có thể tưởng nhớ đến các Vua Hùng bằng những việc đơn giản nhất như thắp nén hương thơm, kèm theo tấm bánh chưng, bánh dày trên bàn thờ tổ tiên vào ngày chính lễ. Tôi thấy như thế ai cũng có thể hướng về nguồn cội một cách thành tâm nhất và phù hợp với mọi hoàn cảnh, lứa tuổi”.

Tương tự, gia đình bác Nguyễn Văn Bình ở phường Nghĩa Phú cũng tổ chức họp mặt con cháu cũng như anh em cùng quê Phú Thọ để cùng nhau làm mâm cơm kính dâng lên các Vua Hùng. Việc làm này tuy đơn giản và cũng xuất phát từ tấm lòng của những người con xa quê luôn hướng về Đất Tổ.

ADQuảng cáo

Bác Bình cho biết: “Quê tôi ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, dù vào đây sinh sống mấy chục năm, nhưng việc tổ chức lễ cúng Vua Hùng vào dịp Giỗ Tổ đã trở thành truyền thống của gia đình cũng như anh em cùng quê. Dịp này, chúng tôi quây quần, kể lại những kỷ niệm về quê hương cho nhau nghe và động viên cùng nhau cố gắng hơn nữa trong cuộc sống để xứng đáng là con cháu vùng Đất Tổ”.

Điện Mẫu ở thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) là điểm đến dâng hương của người dân Đắk Nông vào ngày Giỗ Tổ

Không chỉ những người con quê hương Phú Thọ mà đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh cũng thành tâm hướng về ngày Giỗ Tổ bằng cách đến các điểm thờ tự để dâng hương tưởng niệm. Điện Mẫu ở thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vào những ngày này luôn có người đến dâng hương.

Trong niềm thành kính, bạn H’Yon ở bon Tinh Wel Đơm cho biết: “Dù chưa được một lần về Đất Tổ nhưng qua những trang sử đã học, chúng tôi đều biết các Vua Hùng đã có công dựng nước. Vì vậy, cứ đến ngày 10/3 âm lịch chúng tôi đến Điện Mẫu để làm lễ dâng hương. Mỗi lần như thế, chúng tôi thấy rất tự hào về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc”.

Bạn H’Thương cũng cho hay: “Qua những câu chuyện, tôi biết ngày 10/3 âm lịch là ngày lễ trọng đại của dân tộc. Vì vậy, hàng năm, cứ đến ngày Giỗ Tổ là tôi lại tranh thủ thời gian đến đây để thắp hương tưởng nhớ đến các Vua Hùng”.

Theo bà Nguyễn Thị Sinh, Điện Mẫu là nơi thờ tự được gia đình bà xây dựng từ nhiều năm nay. Ngoài việc thờ thánh Mẫu, tổ tiên thì nơi đây còn thờ các vị anh hùng dân tộc như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Trãi và các Vua Hùng. Do đó, vào ngày Giỗ Tổ, bà con từ các nơi tề tựu về đây để dâng hương tưởng niệm với không khí hết sức linh thiêng, trang trọng. Ngoài việc dâng hương, bà con còn tham gia gói bánh chưng, bánh dày để dâng lên các Vua Hùng. Dù đi đâu, làm gì, nhưng trong tâm thức của người dân Việt Nam nói chung, người dân Đắk Nông nói riêng đều hướng về cội nguồn, ngày Giỗ Tổ thiêng liêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng về Đất Tổ thiêng liêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO