Huy động các nguồn lực, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Hoàng Thanh| 13/01/2021 09:37

Năm 2020, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) của tỉnh Đắk Nông đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

ADQuảng cáo

Quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH), trong năm 2020, căn cứ vào các chủ trương, chính sách chung và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành đã tập trung vào các khâu đột phá, có các giải pháp triển khai thực hiện công tác BVCSTE, chú trọng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi tại Trường tiểu học và THCS  Trần Quốc Toản, xã Đắk Ha (Đắk Glong)

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông có gần 179.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 28% dân số). Trong số đó, số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em (gồm 14 nhóm) là 1.276 em, chiếm 0,71%; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 17.220 em, chiếm 9,6% tổng số trẻ em.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của cộng đồng, đến nay, có 79.620 trẻ dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 98,6%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng chỉ còn 9%; tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi đạt 100%. Công tác trợ giúp trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thông qua các hình thức như hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ khám chữa bệnh hoặc trợ cấp thường xuyên (ước đạt 100%).

Trong năm 2020, có 4 huyện: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song đã triển khai mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ về tuyến xã. Mô hình nhằm trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại và có nguy cơ bị bạo lực, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tập trung hướng dẫn những kỹ năng cần thiết

ADQuảng cáo

Mặc dù có nhiều nỗ lực, song trong năm 2020, toàn tỉnh vẫn có 107 trẻ em bị tai nạn, thương tích, xâm hại, đuối nước; trong đó, 18 trẻ bị tử vong do đuối nước và 13 trẻ bị xâm hại tình dục. Tại nhiều địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có số dân di cư tự do cao vẫn còn xảy ra tình trạng tảo hôn.

Nguyên nhân một phần là do công tác tuyên truyền giáo dục, BVCSTE còn nhiều hạn chế, khó khăn nhất định. Nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm, trách nhiệm trong việc khai báo, đăng ký BHYT cho con em mình, dẫn đến một bộ phận trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT theo quy định (chiếm khoảng 1,4%).

Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Một trong những biện pháp được chú trọng đó là huy động các nguồn lực xã hội hóa xây dựng các bể bơi di động tại các địa phương chưa có hồ bơi, dành cho trẻ em để thúc đẩy phong trào học bơi.

Các sở, ngành, đoàn thể ký kết chương trình phối hợp phòng, chống đuối nước cho trẻ em; phối hợp tổ chức truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích, hướng dẫn các em cách sơ cấp cứu ban đầu để hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước.

Công tác phòng, chống xâm hại, bạo lực đối với trẻ em cũng được chuyển hướng, tập trung vào việc tổ chức các lớp hướng dẫn những kỹ năng cần thiết để giúp các em nâng cao nhận thức, biết cách tự bảo vệ mình.

Ngoài ra, công tác truyền thông tập trung vào các đối tượng là cha mẹ, người chăm sóc trẻ em tại các nhà trẻ tư nhân, các nhóm trẻ gia đình... với việc trang bị những nội dung chủ yếu của Luật Trẻ em. Các chủ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất cũng được tập huấn, hướng dẫn những điều cần lưu ý về sử dụng lao động trẻ em, lao động chưa thành niên được quy định trong Bộ luật Lao động để ngăn ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em...

Bên cạnh đó, các địa phương lồng ghép đưa tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động các nguồn lực, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO