Huyện đoàn Đắk Song đổi mới hình thức giáo dục, phát huy sức trẻ

Bài, ảnh: Hoàng Bảo| 25/12/2018 10:37

Thời gian qua, các cấp đoàn thanh niên huyện Đắk Song đã chú trọng đổi mới phương thức, nội dung, góp phần tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy sức trẻ, hướng đến lối sống đẹp vì cộng đồng xã hội.

ADQuảng cáo

ĐVTN Đắk Song thể hiện tiểu phẩm về an toàn giao thông tại Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông 2018

Sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin

Việc sử dụng những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Zingme… làm công cụ truyền tải các thông tin về hoạt động đoàn đến đông đảo ĐVTN đã được nhiều cơ sở đoàn ứng dụng. Hiện toàn huyện có 29 tổ chức đoàn cơ sở, 30 liên đội đã sử dụng mạng Facebook để tuyên truyền hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Huyện đoàn thường xuyên khuyến khích cán bộ đoàn, ĐVTN xây dựng những bộ ảnh, clip đăng tải về các hoạt động đoàn tại địa phương, đơn vị mình và gương người tốt việc tốt để nhân rộng.

Nhiều đơn vị trường học kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay, giúp đỡ, tiếp bước em đến trường và đã mang lại những kết quả rõ nét. Tại Trường THCS Trần Phú, xã Nam Bình, thông qua kêu gọi của đội ngũ đoàn viên là giáo viên, nhiều em học sinh nghèo đã kịp thời được tặng quần áo, đồ dùng học tập, sách vở, học bổng để đến trường.

Theo anh Nguyễn Đức Phương, Bí thư Huyện đoàn Đắk Song, việc sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin đã góp phần lan tỏa, nhân rộng những cách làm hay trong triển khai, tổ chức các hoạt động đoàn. Tuy nhiên, để hạn chế những mặt tiêu cực do mạng xã hội mang lại, Huyện đoàn thường xuyên định hướng cho cán bộ, ĐVTN sử dụng mạng xã hội một cách khoa học, đúng cách và hiệu quả nhất, nhất là không chia sẻ những thông tin không chính thống, vi phạm pháp luật...

Đổi mới tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ĐVTN là một trong những hoạt động được các cấp đoàn quan tâm nhằm từng bước hình thành thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong tuổi trẻ. Các cấp đoàn cơ sở đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách sân khấu hóa, lựa chọn vấn đề liên quan đến giới trẻ như ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông, bạo lực học đường…

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn còn dựa vào thực tế địa phương, đơn vị phối hợp tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền các luật liên quan đến thanh niên như luật Thanh niên, luật Nghĩa vụ quân sự, luật Phòng chống ma túy, luật Phòng, chống bạo lực gia đình, luật Hôn nhân và Gia đình, luật Giao thông đường bộ, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em...

Trong đó, công tác tuyên truyền luật Nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức đăng ký nguồn, khám tuyển, xét duyệt, gọi và tổ chức các hoạt động tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ được các cấp đoàn thực hiện tốt. Tỷ lệ thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự luôn đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng, duy trì hoạt động được 5 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong ĐVTN; 9 đội thanh niên xung kích, 30 đội thiếu niên sao đỏ. Công tác giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn dân cư cũng được chú trọng. Qua giúp đỡ của tổ chức đoàn, nhiều thanh niên lầm lỗi sau khi trở về địa phương đã hòa nhập được với cộng đồng.

Với sự giúp đỡ của tổ chức đoàn, Nguyễn Khắc Hòa, ở tổ dân phố 1, thị trấn Đức An (Đắk Song) đã đứng dậy sau sai lầm, vươn lên trong phát triển kinh tế

Khuyến khích tham gia xây dựng nông thôn mới

Phong trào “Tuổi trẻ Đắk Song chung tay xây dựng nông thôn mới” đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của toàn huyện. Trong đó, hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn đã tạo dấu ấn nổi bật và mang nét đặc trưng riêng của Đoàn thanh niên huyện.

Từ các hoạt động làm đường đến đào hố rác, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đảm nhận các tuyến đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp, thoát nghèo bền vững, ĐVTN đều tham gia tích cực. Điển hình như trong phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu, các cấp đoàn đã xây dựng nhiều mô hình để ĐVTN tham gia học tập như thành lập và duy trì có hiệu quả 9 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp xã, 5 tổ hợp tác thanh niên, 10 mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên.

Các tổ chức đoàn cũng đã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch và giúp đỡ 25 hộ ĐVTN nghèo về vốn, con giống, cây giống... với số tiền hơn 350 triệu đồng. Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ĐVTN cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện đoàn Đắk Song đổi mới hình thức giáo dục, phát huy sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO