Kết hôn đừng vì bồng bột, thiếu suy nghĩ

Hoàng Thanh| 04/04/2019 09:54

Trước khi quyết định kết hôn, các bạn trẻ cần suy nghĩ thấu đáo, đừng vì bồng bột mà vội vàng, kẻo sau này hối hận cũng không kịp.

ADQuảng cáo

Kết hôn là việc trọng đại của mỗi con người. Vì vậy, nhiều người chỉ kết hôn khi đã có suy nghĩ chín chắn, có nghề nghiệp ổn định. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều trường hợp kết hôn khi tuổi đời còn trẻ, “ăn chưa no, lo chưa tới”, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Ông Lê Văn Kh ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) có 2 đứa con trai, con trai đầu cưới vợ năm 19 tuổi. Do bố thường xuyên đi làm xa, vắng nhà, mẹ lại cưng chiều nên các con anh Kh đều học hành chẳng đến đâu, không có nghề nghiệp ổn định. Năm ngoái “cậu cả” nằng nặc đòi cưới vợ, ngăn cản không được vợ chồng anh Kh đành phải chiều con. Cô vợ của “cậu cả” cũng ở Gia Nghĩa, kém 3 tuổi và chẳng có nghề nghiệp gì. Lo chuyện cưới xin xong, vợ chồng anh Kh, cấp vốn cho đôi trẻ mở một cửa hàng kinh doanh. Sau một thời gian ngắn, lời lãi đâu chẳng thấy, cửa hàng cụt vốn, nợ đầm đìa, hai đứa lại về bám bố mẹ. Hai vợ chồng trẻ thường xuyên cãi nhau, cô vợ nhiều lần bỏ về nhà mẹ đẻ. Chán nản, anh chồng bị bạn bè xấu rủ rê, chơi bời lêu lổng và mắc vào nghiện ma túy, rồi rơi vào vòng lao lý.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Th ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) chỉ có một đứa con trai nên rất cưng chiều, đang học lớp 11 đã bỏ học theo bạn bè đi học nghề ở TP. Hồ Chí Minh. Học được chừng vài tháng, cậu ta dắt về một cô vợ… bụng đã lùm lùm bắt bố mẹ cưới. Do kết hôn khi tuổi còn trẻ, không đúng theo quy định nên không được đăng ký kết hôn. Những tưởng sau khi cưới vợ, có con sẽ chí thú làm ăn nhưng anh chàng vẫn rong chơi suốt ngày để mặc cho vợ và bà nội chăm con. Theo chị Th thì cô vợ cũng chẳng hơn gì, đã lập gia đình rồi song không biết làm gì, thậm chí không biết chăm con, suốt ngày chỉ dán mắt vào điện thoại. Mới đây, cô vợ bỏ nhà đi, điện thoại không liên lạc được, chị Th chăm cháu mà lòng rối như tơ vò.

ADQuảng cáo

Chuyện của hai đôi vợ chồng trẻ nói trên cưới nhau khi chưa có độ chín về tâm lý, gặp những vấn đề trục trặc trong cuộc sống hôn nhân không phải là hiếm trong tình hình giới trẻ kết hôn sớm hiện nay. Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ yêu là cưới, là có thể chung sống hạnh phúc với người mình yêu, nhất là khi có điều kiện kinh tế, cũng như nhận được sự hậu thuẫn tích cực của ba mẹ hai bên. Thế nhưng, cuộc sống hôn nhân có rất nhiều điều rắc rối phức tạp, những đôi vợ chồng trẻ sẽ không lường trước được và sẽ kéo theo không ít hệ lụy… .

Theo thống kê, chỉ riêng trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa trong năm 2018 có tới gần 250 trường hợp gửi đơn ra tòa xin ly hôn. Cũng theo thống kê, số lượng người vợ đứng đơn chiếm tới 70%, nguyên nhân là do bạo lực gia đình, chồng bỏ bê không lo vợ con, dính vào bài bạc, ma túy…

Theo Sở Tư pháp, ngoài vấn đề tảo hôn hiện vẫn còn diễn ra tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh thì độ tuổi kết hôn hiện đang trẻ hóa. Đáng buồn là tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng, nhất là những đôi vợ chồng trẻ sống với nhau chỉ vài năm.

Các bậc cha mẹ tổ chức đám cưới cho con khi chưa đủ tuổi theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình là vi phạm pháp luật. Trước thực trạng trên, các bậc cha mẹ cần giám sát chặt chẽ, giáo dục và hướng nghiệp cho con cái mình. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng kết hôn khi tuổi đời còn quá trẻ, thậm chí là tảo hôn, không chỉ gây phiền muộn cho gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết hôn đừng vì bồng bột, thiếu suy nghĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO