Khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế: Chung sức giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân

Vũ Trang| 25/05/2017 08:24

Với nhiều lợi ích thiết thực, bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu đã trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở y tế nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Người dân đến khám chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil

Văn bản hướng dẫn chưa phù hợp

Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế tại một cuộc họp mới đây, hiện nay, việc triển khai công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn đang gặp không ít vướng mắc, nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Cụ thể, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) có nhiều nội dung chưa phù hợp với tình hình thực tế. Chẳng hạn, quy định về lưu lượng khám/bàn/ngày không quá 45 bệnh nhân. Trong khi đó, tại một số bệnh viện, các bàn khám chuyên khoa như nhi, nội tổng hợp..., lưu lượng bệnh nhân thường hơn 50 bệnh nhân/ngày, có ngày lên đến 60-80 bệnh nhân.

Ngoài ra, việc áp dụng các văn bản hướng dẫn chưa linh hoạt và phù hợp. Đơn cử như quy định về thanh quyết toán dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng và vật lý trị liệu. Theo quy định, BHYT không thanh toán những dịch vụ phục hồi chức năng, vật lý trị liệu được thực hiện bởi những người chưa có chứng chỉ đào tạo. Thế nhưng, hiện nay, tại các khoa, tổ y học cổ truyền của các bệnh viện, đội ngũ cán bộ y tế thường là bác sĩ, y sĩ y học cổ truyền, điều dưỡng...

Trong quá trình học tập, họ cũng được đào tạo về phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, nhưng không được cấp chứng chỉ riêng. Vì vậy, hiện nay, các bệnh viện đang loay hoay tìm hướng giải quyết, nếu không triển khai các dịch vụ này thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, còn triển khai thì không được thanh quyết toán. Riêng trong quý III năm 2016, BHXH xuất toán các dịch vụ phục hồi chức năng do người chưa có chứng nhận đào tạo về phục hồi chức năng, vật lý trị liệu tại 6 bệnh viện với số tiền khoảng 250 triệu đồng.   

ADQuảng cáo

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II duy nhất, đồng thời cũng là tuyến điều trị cuối cùng trên địa bàn nên chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT thường xuyên vượt quỹ. Trong năm 2016, bệnh viện vượt trần gần 1 tỷ đồng và vượt quỹ gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng phát sinh những khó khăn, bất cập như thiếu nhân lực, máy móc, các văn bản hướng dẫn quy định một số dịch vụ kỹ thuật còn chồng chéo, việc cung ứng thuốc BHYT phục vụ công tác khám, chữa bệnh còn chậm...

Cần tích cực phối hợp giải quyết những vướng mắc

Thực tế cho thấy, mặc dù tỉnh cũng như các ngành liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến vấn đề khám, chữa bệnh bằng BHYT. Song đến nay, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyên môn của các cơ sở y tế cũng như quyền lợi của người dân khi khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Theo Sở Y tế, hiện nay ngành đang tập trung chuẩn hóa chứng chỉ hành nghề cho đội ngũ cán bộ y tế công tác tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, ngành đang phối hợp với Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức đào tạo về phục hồi chức năng, vật lý trị liệu cho gần 80 cán bộ y tế tham gia khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền nhằm bảo đảm các quy định trong thanh quyết toán BHYT.

Ngành cũng phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết việc tạm ứng chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định hiện hành, bảo đảm duy trì việc cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm...

Công tác quản lý, kiểm soát hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng được tăng cường nhằm hạn chế các chỉ định không đúng, không cần thiết, tránh tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT. Về phía BHXH, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, ngành cũng tích cực phối hợp với ngành Y tế trong công tác quản lý, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế: Chung sức giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO