Khánh thành Đền thờ Vua Hùng ở Đắk Búk So

Phan Tuấn| 06/04/2017 16:26

Sáng 6/4 (10/3 âm lịch), đúng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng, ghi nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

ADQuảng cáo

Lễ cắt băng khánh thành Đền thờ Vua Hùng xã Đắk Búk So

Đền thờ Vua Hùng được xây dựng gần bên tỉnh lộ 6, đoạn đi qua thôn 6, xã Đắk Búk So, nằm trên đồi cao và thiết kế theo phong cách kiến trúc cung đình cổ kính. Qua tìm hiểu được biết, trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, Hội đồng hương Phú Thọ ở Đắk Nông đã họp bàn, thống nhất sau Rằm tháng Giêng sẽ khởi công xây dựng Đền thờ.

Sau gần 2 tháng xây dựng, đến nay, công trình đã kịp khánh thành đúng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Người dân Phú Thọ vào vùng đất Đắk Búk So sinh sống gần 20 năm nay và đã xem đây là quê hương thứ hai, nên đều mong muốn được đóng góp tiền của, công sức xây dựng Đền thờ Vua Hùng để tưởng nhớ về cội nguồn của dân tộc, tổ tiên mình.

Đền thờ Vua Hùng ở xã Đắk Búk So có diện tích khoảng 250 m², với kinh phí giai đoạn đầu khoảng 800 triệu đồng, do 80 gia đình trong Hội đồng hương Phú Thọ tại Đắk Nông tự nguyện đóng góp.

Đông đảo đồng bào các dân tộc về tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Rời quê hương Phú Thọ vào xây dựng kinh tế mới ở tỉnh Đắk Nông gần 20 năm nay, ông Triệu Mạnh Được rất tự hào vì khu đất trên đồi cao của gia đình ông được chọn làm nơi để xây dựng Đền thờ Vua Hùng. Vì vậy, không chỉ đóng góp kinh phí, ông Mạnh còn hiến một phần đất và tích cực tham gia xây dựng.

Ông Mạnh cho biết: “Bà con quê Phú Thọ đều xác định, dù ở nơi nào thì tất cả người dân trên mọi miền đất nước đều là con cháu Vua Hùng, luôn hướng về quê cha đất Tổ, cội nguồn của dân tộc”.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Văn Lâm, quê ở huyện Lâm Thao (Phú Thọ) vào Tây Nguyên lập nghiệp từ ngày đất nước mới giải phóng. Là người lớn tuổi, có uy tín, nên ông được bà con bầu làm Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Phú Thọ xã Đắk Búk So.

Ông Lâm cho biết: “Hàng năm, vào những ngày lễ, tết, nhất là vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Hội đồng hương Phú Thọ đều gặp mặt nhau và tổ chức cúng giỗ một cách thành kính để tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân. Hiện nay, ngày gặp mặt này không chỉ trong nội bộ hội mà tất cả bà con sinh sống trong khu vực đều có mặt, cùng chung vui. Gia đình nào có khó khăn gì thì hội bàn để giúp đỡ và động viên, khuyến khích các cháu học sinh giỏi”.

Đồng bào dân tộc tại chỗ góp tiết mục văn nghệ nhân ngày khánh thành Đền thờ Vua Hùng

Việc xây dựng Đền thờ Vua Hùng ở xã Đắk Búk So cũng tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc ở địa phương có nơi tưởng niệm Vua Hùng được thuận lợi hơn.

Chị Thị Hoa, dân tộc M’nông ở bon N’rung, xã Đắk Búk So bày tỏ: “Tôi rất vui và vinh dự khi lần đầu tiên được dự lễ Giỗ Tổ và bày tỏ tấm lòng đến các Vua Hùng. Thông qua hoạt động văn hóa ý nghĩa này, tình cảm giữa mọi người trong xã được thắt chặt hơn, đoàn kết hơn”.

Đền thờ Vua Hùng ở xã Đắk Búk So được xây dựng khang trang, sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của đồng bào các dân tộc trong vùng

Ông Phạm Thiên Viết, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So khẳng định: “Ngay từ khi xây dựng Đền thờ Vua Hùng, xã luôn xác định đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc và bồi đắp tình yêu với quê hương, đất nước. Ngày hôm nay, khi Đền thờ được khánh thành, không chỉ các gia đình người gốc Phú Thọ mà tất cả người dân, đủ thành phần dân tộc trong vùng về đây gặp mặt vui vẻ, thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc là điều rất đáng phấn khởi”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Đền thờ Vua Hùng ở Đắk Búk So
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO