“Khát” nhân công hái cà phê

25/11/2011 08:45

Dù mới vào đầu mùa thu hoạch nhưng người trồng cà phê ở các huyện trong tỉnh đã bắt đầu chạy đôn chạy đáo để tìm nhân công thu hoạch. Nhiều vườn cà phê đã chín rộ nhưng không ít nhà vườn vẫn chưa tìm được nhân công thu hái...

ADQuảng cáo

Dù mới vào đầu mùa thu hoạch nhưng ngườitrồng cà phê ở các huyện trong tỉnh đã bắt đầu chạy đôn chạy đáo để tìm nhâncông thu hoạch. Nhiều vườn cà phê đã chín rộ nhưng không ít nhà vườn vẫn chưatìm được nhân công thu hái. Chính vì vậy, dù được mùa, được giá nhưng nhiềunông dân vẫn hết sức lo lắng bởi nguy cơ mất cắp và tiêu hao sản lượng do càphê chín rụng, nếu không được thu hái kịp thời.



Người dântrồng cà phê trên địa bàn tỉnh đang lo lắng với tình trạng thiếu nhân công háicà phê. Ảnh: YK’Răk


ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Tâm, trú tại xã Thuận An(Đắk Mil) cho biết: “Gia đình tôi hiện có 3 ha cà phê cho thu hoạch, trong đóhơn một nửa đã chín rộ nhưng cả nửa tháng nay vẫn phải thu hoạch cầm chừng vìkhông tìm được người thu hái”. Ông cho biết, mọi năm, vào mùa vụ, tình trạngkhan hiếm lao động vẫn diễn ra nhưng nếu trả giá cao thì vẫn tìm được người,còn năm nay có tiền nhưng vẫn không tìm ra được nhân công để thuê”. Cũng nhưgia đình ông Tâm, gia đình anh Lê Trung Tính ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) vẫn chưathuê được nhân công thu hái cà phê. Anh Tính ngậm ngùi: “Chưa năm nào nhà tôilại rơi vào tình cảnh “đơn thương độc mã”thế này. Nhà có gần 5 ha cà phê nhưng chỉ có hai vợ chồng làm. Gần mộttuần nay, tôi đã nhiều lần điện thoại cho một số người từng hái thuê cho giađình năm ngoái nhưng họ đã đi làm chỗ khác rồi. Nóng ruột nên tôi đã lên tậnbến xe Gia Nghĩa để chờ thuê lao động tự do từ các tỉnh miền Trung lên, nhưngđến giờ vẫn chưa thuê được lao động nào”. Theo tính toán của anh Tính thì trungbình 1 ha cà phê cần khoảng 3-4 nhân công thu hái. Như vườn của anh cần ít nhấttừ 15-20 nhân công thì thu hoạch mới kịp mùa. Được biết, cùng thời điểm này nămngoái, giá thuê nhân công bao ăn chỉ từ 80-90.000 đồng, nhưng năm nay, giá daođộng từ 120-130.000 đồng, thậm chí ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), người dân phải trả150.000 đồng/người/ngày.

Theo ngành Nông nghiệp –PTNT thì vụ2011-2012, toàn tỉnh hiện có gần 80.000 ha cà phê, với sản lượng ước đạt trên140.000 tấn và phải tập trung thu hoạch chỉ trong vòng 1-2 tháng. Vì vậy, cầntới hàng trăm ngàn lao động. Do không chủ động nguồn lao động mà sử dụng theohướng “thời vụ” thì tình trạng “khát” nhân công hái cà phê là chuyện đươngnhiên. Vì vậy, người sản xuất cà phê cũng cần có “lời giải” nguồn nhân lực theohướng bền vững thì hơn.

Minh Tín

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khát” nhân công hái cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO