Khi người lao động được tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội

Vũ Trang| 18/07/2017 08:40

Theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới sửa đổi, bổ sung, người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ. Thực hiện quy định này, BHXH tỉnh Đắk Nông đang khẩn trương, tích cực rà soát, bàn giao sổ BHXH cho toàn bộ người lao động trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Thanh Trâm, nhân viên Công ty Nhôm Đắk Nông cùng đồng nghiệp vui mừng được nhận sổ BHXH

Theo BHXH tỉnh, tỉnh ta có hơn 1.400 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đăng ký tham gia BHXH, với gần 32.000 lao động. Vì vậy, đơn vị đã ban hành hướng dẫn về quy trình thực hiện công tác rà soát, bàn giao sổ đến BHXH các huyện, thị xã và từng đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, các tổ chỉ đạo, tổ thẩm định, tổ nhập liệu rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động cũng được thành lập. Đến nay, toàn tỉnh đã có 5.723 sổ BHXH được bàn giao đến người lao động, đạt 18%.

Đơn cử như Công ty Nhôm Đắk Nông (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam), mặc dù số lượng lao động khá đông, hơn 1.000 người nhưng nhờ sự quan tâm, phối hợp tốt với cơ quan BHXH, đến nay đơn vị đã hoàn thành việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Theo lãnh đạo công ty, thời gian qua việc trích nộp BHXH luôn được thực hiện tốt nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, việc quản lý sổ BHXH của người lao động như trước đây mất khá nhiều thời gian và nhân lực. Do đó, việc bàn giao lại sổ BHXH cho người lao động sẽ giúp Công ty giảm được chi phí, thời gian quản lý.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trâm, nhân viên Phòng Điều hành sản xuất của Công ty cho biết: “Khi cầm cuốn sổ BHXH trong tay, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, tin tưởng hơn vào lãnh đạo Công ty vì đã quan tâm, chăm lo quyền lợi của người lao động. Đây cũng là động lực để công nhân cố gắng làm việc nhiều hơn nữa, vừa đem lại lợi ích cho Công ty, vừa bảo đảm cho cuộc sống và quyền lợi của mình”.

Theo ông Võ Hùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động là một trong những chủ trương lớn của ngành BHXH, hướng tới mục tiêu cải cách hành chính cũng như bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Phương thức này nhằm thực hiện công khai, minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH của người lao động, hạn chế tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH hay “giam” sổ BHXH của người lao động khi xảy ra các tranh chấp lao động, gây khó khăn cho cơ quan BHXH và người lao động trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH liên quan. Tuy nhiên, thực tế, quá trình triển khai thực hiện cũng nảy sinh không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong những năm đầu mới thành lập tỉnh Đắk Nông, một số cán bộ phụ trách BHXH tại các cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu kỹ các quy định về thời gian, đối tượng tham gia BHXH nên lập danh sách chưa đúng các mốc thời gian trong hợp đồng, quyết định tuyển dụng, dẫn đến một số lao động thiếu thời gian tham gia BHXH so với thời gian công tác. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi khi giải quyết chế độ BHXH của người lao động.

Bên cạnh đó, trước đây, việc thu, cấp và quản lý sổ BHXH của người lao động hầu hết được thực hiện bằng phương pháp thủ công nên nhiều trường hợp người lao động chưa được ghi đầy đủ chức danh (theo đúng hợp đồng, quyết định được phân công), vị trí công việc, bộ phận làm việc, đơn vị làm việc...

Mặt khác, trong những năm đầu mới thành lập tỉnh, hầu hết các trụ sở cơ quan, đơn vị của tỉnh đều thuê, mượn nhà, địa chỉ làm việc chưa ổn định, biến động thường xuyên nên việc ghi thông tin chưa rõ ràng, gây khó khăn trong việc xác định khu vực, địa bàn khi giải quyết chế độ trợ cấp khu vực cho người lao động...

Ngoài ra, công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cũng gặp khó khăn do việc phối hợp giữa các đơn vị còn thiếu chặt chẽ. Một số đơn vị sử dụng lao động cũng như người lao động chưa thực sự quan tâm đến các chế độ, chính sách BHXH trong quá trình công tác, làm việc...

Thế nhưng, vượt qua những khó khăn, vướng mắc đó, BHXH tỉnh đang nỗ lực nhằm hoàn thành mục tiêu bàn giao sổ BHXH cho người lao động trong năm 2017. Vì vậy, để việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động được thực hiện kịp thời, chính xác, các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn cần quan tâm, phối hợp tốt với ngành BHXH để điều chỉnh, bổ sung các thông tin trên sổ BHXH; đồng thời, thường xuyên liên hệ, phản ánh những khó khăn vướng mắc để được hướng dẫn giải đáp.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, ngành BHXH tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện các quy trình rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động; Công tác quản lý bằng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu cũng sẽ được tăng cường, giúp người lao động có thể tra cứu, biết các thông tin đóng BHXH của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi người lao động được tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO