Khi người ta chơi thì mình làm, khi người ta làm thì mình làm nhiều hơn !

Hoàng Bảo| 22/06/2018 08:28

Đó là câu nói vui mà tôi đã tâm sự khi vinh dự được thay mặt cho đông đảo hội viên, những người làm báo tỉnh phát biểu tại Hội Báo Xuân Mậu Tuất năm 2018 do Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông tổ chức. Khi nghe vậy, nhiều đồng nghiệp ngồi dưới đã vỗ tay, cười òa lên với sự đồng tình hưởng ứng vì như đã nói thay cho mình.

ADQuảng cáo

Làm hết việc chứ không kể thời gian là điều mà mỗi người làm báo luôn gặp trong quá trình tác nghiệp

Qua nhiều năm gắn bó với nghề, chúng tôi nhận ra rằng, câu nói này đã quá rõ ràng, không phải chỉ là nói đùa, nói vui, nói cho hay, cho giỏi mà là thực tế cuộc sống và làm việc của đội ngũ các phóng viên, nhà báo. Để đến bây giờ, mỗi dịp đến nghỉ lễ, chúng tôi lại nói vui “người ta nghỉ mình làm chứ có nghỉ lễ đâu”. Như dịp tết vừa qua, khi nhà nhà, người người lo chuẩn bị đón giao thừa ấm cúng bên người thân thì một bộ phận những người làm báo chúng tôi lại có mặt tại các điểm tổ chức văn hóa văn nghệ để đưa tin không khí vui xuân đón tết của người dân.

Hay như dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 năm nay, khi một số cán bộ, công nhân viên các ngành khác được nghỉ đi chơi với gia đình, bạn bè, những người làm báo chúng tôi lại “lao tâm khổ tứ” để viết bài, chuẩn bị cho số báo đặc biệt vào dịp 30/4. Hay buổi tối, sau một ngày làm việc, thu thập tư liệu, chúng tôi lại “vật lộn” với bàn phím để sắp xếp chúng lại với nhau thành một tác phẩm báo chí hoàn chỉnh.

Cũng từ câu nói vui ấy, chúng tôi ai cũng hiểu rằng, nghề báo không có thời gian cố định, không có khung thời gian để sắp xếp lịch trình công việc mà lúc nào mình cũng phải trong tư thế sẵn sàng vì nghề. Sở dĩ như vậy, bởi nhiều lúc, để lấy được tin, bài đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu của độc giả, chúng tôi đi từ 1-2 giờ sáng là chuyện bình thường. Một bạn đồng nghiệp nữ theo dõi lĩnh vực y tế tại Báo Đắk Nông, để lấy được những hình ảnh về cảnh các lò mổ gia súc, gia cầm hoạt động thì đã phải lọ mọ đi từ 1 giờ sáng, đến khi lấy đủ thông tin thì thay vì ngủ bù, lại phải cố gắng để hoàn thành bài viết.

ADQuảng cáo

Cũng vì tác nghiệp, có khi đi từ sáng sớm nhưng về thì muộn không kém, nhiều lúc 1-2 giờ sáng mới có mặt tại nhà. Nhiều lúc chúng tôi nói đùa với nhau, làm nghề này giờ giấc không cố định, nên nếu không có hậu phương vững chắc, sự cảm thông, chia sẻ của gia đình thì khó mà hoàn thành được. Bên cạnh đó, ngoài việc tác nghiệp thì có những lúc chúng tôi phải hy sinh thời gian nghỉ ngơi của mình để bảo đảm công việc hoàn thành đúng tiến độ. Nhiều lúc, bữa trưa của chúng tôi là vào 2 giờ chiều; có lúc giờ ăn tối lại thành ăn khuya. Lắm lúc bận, làm xong việc này, chúng tôi chạy cho tin tức, sự kiện khác thì bữa ăn cũng trở nên “xa xỉ”.

Tác nghiệp mọi lúc mọi nơi cũng là điều những người làm báo chúng tôi luôn cố gắng tôi luyện, nhất là khi mà báo điện tử phát triển mạnh như hiện nay. Nếu quỹ thời gian mỗi người là ngày làm việc, tối nghỉ ngơi thì nghề báo chúng tôi lại ngược lại. Có những thời điểm, mọi người nghỉ thì chúng tôi vẫn phải lo hoàn thành công việc của mình. Thời gian là vậy, hy sinh cũng có, nhưng mỗi người làm báo không cảm thấy nản mà ngược lại, chúng tôi hiểu mỗi nghề có một đặc thù riêng, nên càng cố gắng, nỗ lực làm việc với phương châm “xong việc chứ không hết giờ”.

Người ta làm thì mình làm nhiều hơn, người ta chơi thì mình vẫn làm, điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi phải nỗ lực gấp nhiều lần để làm sao sắp xếp công việc một cách ổn thỏa nhất. Bởi nói cho cùng, làm nhiều thì hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, nhưng trên hết đó là niềm đam mê với nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm với tờ báo, với đứa con tinh thần của mình.

Có thể nhiều người cho rằng, chúng tôi đang nói quá về nghề nghiệp, nhưng đó là tính chất công việc của người làm báo. Và chúng tôi chỉ đang nhắc nhở nhau về tinh thần sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất, bất cứ lúc nào, ở đâu khi cần. Và trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, mỗi người làm báo chúng tôi đều hiểu rằng mình phải hy sinh thời gian để kịp thời đáp ứng thông tin một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và chính xác nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi người ta chơi thì mình làm, khi người ta làm thì mình làm nhiều hơn !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO