Khô hạn kéo dài, người dân Đắk Gằn lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Y Krăk| 10/05/2020 17:02

Khô hạn kéo dài, các giếng khô cạn khiến hàng trăm hộ dân sống tại các bon Ðắk Krai, Ðắk Gằn, Ðắk Sra và một số thôn ở xã Ðắk Gằn (Ðắk Mil) đang lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Không có nước, người dân buộc phải đi sang các thôn khác để xin nước hoặc mua nước với giá cao.

ADQuảng cáo

Về xã Ðắk Gằn vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm mới cảm nhận hết sự lo lắng, nỗi khổ của người dân nơi đây. Hầu như nhà nào cũng chuẩn bị mọi vật dụng như: xô, chậu, ống nước, thùng nước để lấy nước dự trữ nước.

Nhiều người dân ở xã Ðắk Gằn phải tận dụng các loại vật dụng có sẵn để dự trữ nước sinh hoạt hàng ngày

Gia đình chị H'Nhuyên, ở bon Ðắk Gằn là một điển hình. Mặc dù giếng nhà bị cạn nước, chị đã đào sâu thêm vài ba mét nữa, thế nhưng nguồn nước vẫn không đủ để dùng. Để có nước sinh hoạt hàng, ngày chị đã tận dụng tất cả mọi vật dụng để mỗi buổi sáng bơm những giọt nước rỉ chảy ít ỏi từ giếng về dự trữ, nhưng cũng chỉ được vài ba xô nhỏ là giếng cạn trơ đáy.

Hộ anh Y Thuêr, bon Ðắk Krai đã sinh sống tại đây nhiều năm. Theo anh, thiếu nước sinh hoạt không phải bây giờ mới diễn ra, nhưng chưa khi nào giếng nước nhà anh lại cạn kiệt sớm như năm nay. 

“Nhà tôi có nhiều nhân khẩu, cần nhiều nước lắm. Khổ là giếng đào khoảng 10m thì gặp đá nên nước không nhiều. Gần hai tháng trở lại đây, giếng cạn nên bơm rất vất vả, mỗi lần bơm chỉ được 3-5 phút là hết nước. Nhưng tôi vẫn may mắn hơn so với nhiều nhà khác. Có nhà, giếng không còn một giọt nước hoặc có giếng chỉ bơm được vài can nước là hết, nước đục ngầu”-anh Thuêr chia sẻ.

Do thiếu nước sinh hoạt, hàng ngày nhiều hộ dân ở bon Ðắk Gằn, xã Ðắk Gằn phải lái xe đi xin hoặc mua từng thùng nước về sử dụng

Hiện toàn xã có trên 80% giếng nước của các hộ dân đã cạn kiệt nguồn nước. Nhiều hộ bỏ tiền túi ra để khoan giếng với mong muốn sẽ giải được cơn khát, nhưng sau khi khoan nhiều mũi mà giếng vẫn không có nước. Thiếu nước sinh hoạt, nhiều gia đình phải đi xin nước của họ hàng, người thân hoặc tìm đến đầu nguồn gần các cánh đồng để lấy nước, còn không thì đành chấp nhận mua nước để dùng nấu nướng mà không dám tắm gội, giặt giũ.

ADQuảng cáo

Thấu hiểu những khó khăn của bà con, ông Y Krơt, Trưởng bon Ðắk Sra đã mua máy bơm, tự bơm nước từ giếng của nhà mình để chia sẻ nguồn nước với nhiều hộ khác trong bon. 

“Trong gia đình, có nghèo khổ thì đi làm thuê kiếm sống, chứ thiếu nước ăn uống thì khó chịu lắm. Hiện nay, nguồn nước nhà tôi còn tương đối nhiều, thấy hoàn cảnh bà con đáng thương nên tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm chia sẻ nguồn nước. Vất vả là thế, giờ tôi chỉ biết nhờ trời sớm mưa để bà con có nước dùng. Nếu tình trạng khô hạn còn kéo dài thì giếng nhà tôi chắc cũng chỉ trụ được khoảng một tuần nữa là nước hết”, ông  Y Krơt lo lắng nói.

Cũng theo ông Y Krơt, cách đây vài năm, 3 bon được xây dựng Công trình nước sạch tập trung để cung cấp nước phục vụ đời sống của Nhân dân, nhưng do hạn hán nặng nên nguồn nước cung ứng cho người dân cũng chỉ đáp ứng được cho khoảng 20 hộ vào thời điểm này. Hiện các con suối, ao, hồ trên địa bàn xã đang trong tình trạng trơ đáy. Khô hạn kéo dài không chỉ khiến nhiều hộ dân “điêu đứng” vì thiếu nước sản xuất, mà còn gây khó khăn không nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nguồn nước từ Công trình cấp nước tập trung 3 bon không đủ đáp ứng nước cầu sử dụng nước của người dân

Theo tìm hiểu được biết, 3 bon có hơn 390 hộ với khoảng 1.300 nhân khẩu, đồng bào dân tộc M’nông tại chỗ chiếm khoảng 80%. Nhiều người dân cho biết đây là đợt khô hạn kéo dài và khốc liệt nhất trong khoảng 15 năm qua, dù người dân đã thuê rất nhiều tốp thợ về khoan, đào thêm giếng nhưng do nguồn nước ngầm cạn kiệt nên bà con không tìm được mạch nước mới.

Xã Ðắk Gằn là một trong những địa bàn nắng nóng gay gắt nhất của huyện Ðắk Mil, với nhiệt độ cao nhất trong ngày dao động từ 38 đến 40 độ, có lúc trên 40 độ. Không chỉ riêng ở các bon Ðắk Gằn, Ðắk Krai và Ðắk Sra, mà hiện nay nhiều thôn, bon khác trên địa bàn xã Ðắk Gằn, tình trạng thiếu nước ăn, nước sinh hoạt cũng đã diễn ra ngày một tăng. Việc thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống nhiều hộ dân bị đảo lộn, nguy cơ phát sinh một số dịch bệnh về đường ruột, đau mắt đỏ và ô nhiễm môi trường. 

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương, các ngành chức năng liên quan cần tiếp tục phối hợp theo dõi tình hình, triển khai các hoạt động tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt để có biện pháp hỗ trợ cho Nhân dân; đồng thời vận động các hộ dân có nước giếng đáng kể chia sẻ cho người thiếu hụt, tích cực tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm để đảm bảo các gia đình có đủ nước sinh hoạt trong thời điểm khô hạn kéo dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khô hạn kéo dài, người dân Đắk Gằn lao đao vì thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO