Khó tìm đường, tìm nhà ở thị xã Gia Nghĩa

Hoàng Thanh| 13/08/2019 09:34

Thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) được thành lập từ năm 2005, thế nhưng có một chuyện lạ là người dân ở địa bàn ít người thuộc tên đường. Mỗi khi có khách phương xa đến hỏi tên đường, người dân thường hỏi đang đứng ở đâu, gần cái gì, cơ quan nào; nếu nói tên đường, số nhà thì nhiều người không biết.

ADQuảng cáo

Vấn đề nêu trên không phải là ý kiến riêng tư của một cá nhân mà cách đây ít lâu, ngành chức năng của tỉnh đã có kết quả điều tra dư luận hẳn hoi. Để có kết quả trên, cơ quan chức năng đã hỏi rất nhiều người, thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội… đang sống và làm việc tại thị xã Gia Nghĩa. Theo đó, có một kết quả chung là tên đường, số nhà ở thị xã Gia Nghĩa… khó nhớ.

Mặc dù đã đổi tên thành đường Tôn Đức Thắng thuộc phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) nhưng người dân vẫn gọi tên cũ là đường Hai Bà Trưng

Theo nhiều người, nguyên do là thị xã Gia Nghĩa có địa hình đồi dốc đặc trưng, đường phố không “ô bàn cờ” như những thị xã, thành phố khác. Bên cạnh đó, năm 2009, thị xã Gia Nghĩa lại đổi tên một số tuyến đường nên nhiều người lẫn lộn giữa tên cũ và tên mới. Trong quá trình thay đổi, nhiều hộ dân không gắn biển số nhà, còn tên đường thì cũ mới lẫn lộn.

Đơn cử, mặc dù đã đổi tên song nhiều đường vẫn có 2 cái tên như đường Bà Triệu cũ, nay đã đặt tên mới là đường Trương Định, nhưng nhiều bảng hiệu quảng cáo dọc tuyến phố vẫn giữ nguyên tên cũ là đường Bà Triệu. Trường hợp này cũng diễn ra ở đường Tôn Đức Thắng, mặc dù đã thay tên mới từ lâu, nhưng con đường này vẫn ghi tên cũ là đường Hai Bà Trưng…Lại có những nơi người dân tự ý đặt tên đường tùy tiện như đường 28m, 36m...

ADQuảng cáo

Không riêng tên đường, việc đánh số nhà trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cũng rất lộn xộn, tùy tiện, thậm chí nhiều hộ còn tự đánh số nhà. Tại phường Nghĩa Tân, một con hẻm nhỏ có tên Đoàn Kết, đầu đường, các căn nhà được đánh số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, khi đi sâu vào bên trong, nhiều người sẽ bất ngờ về biển số được gắn ở cổng của nhiều căn nhà trên con đường này. Nhiều hộ dân tự chọn  biển số nhà “siêu đẹp” như: 2222, 7979… Tại các phường khác, tình trạng nhà không gắn số thường thấy ở bất cứ con đường nào, có nhà chỉ gắn tên đường kèm theo tổ, phường làm địa chỉ.

Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa, từ năm 2012 đến nay, thị xã đã cấp mới hơn 3.000 giấy chứng nhận số nhà. Thế nhưng, với trên 80 con đường của thị xã, nhiều đường vẫn còn tình trạng nhà không số. Việc không ghi số nhà gây nhiều bất tiện cho sinh hoạt, kinh doanh, giao dịch, thư từ, điện tín...

Theo một nhân viên Bưu điện tỉnh, khi có một bưu kiện, thư từ từ xa gửi đến, dù là người làm việc ở đây lâu năm, nhưng việc tìm nhà đối với anh cũng rất khó khăn. Có trường hợp trên bưu kiện khi có ghi số nhà, tên đường, phường hẳn hoi, nhưng thực tế khi tới nơi lại không có số nhà, tên đường cũng không đúng. Hỏi những người dân sống ở đây họ cũng không hề biết số nhà đó nằm ở đâu mặc dù cùng nằm trên một con đường. 

Từ nhiều năm nay, việc đánh số và gắn biển số nhà đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, Bộ Xây dựng có Quyết định số 05 ngày 8/3/2006 về việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà. Ngày 14/5/2008, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã có Quyết định số 12 về việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Quy định đã có đầy đủ nhưng việc triển khai ở thị xã Gia Nghĩa xem ra còn rất nhiều hạn chế. Tồn tại nêu trên đã nhiều lần được đưa ra trong các cuộc họp, kể cả kỳ họp HĐND tỉnh nhưng tới nay, việc triển khai thực hiện vẫn chưa có chuyển biến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó tìm đường, tìm nhà ở thị xã Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO