Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Mỹ Hằng| 30/07/2020 09:46

Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2020" là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2017. Tại Đắk Nông, qua 2 năm tổ chức, cuộc thi luôn thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Tham gia cuộc thi, các thí sinh được chọn 1 trong 3 đề thi, nội dung chủ yếu là sự chia sẻ về một cuốn sách yêu thích, hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của bản thân; sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách; viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà bản thân đã đọc. 

Các thí sinh đạt giải cao tại Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2020"

Sau gần 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 2.131 bài dự thi. Nhìn chung, các bài dự thi lần này đã bám sát chủ đề theo yêu cầu, có sự đồng đều cả về chất lượng và số lượng ở cả hai hình thức là trình bày trên giấy và dựng video. Nhiều bài viết ghi lại những cảm nhận sâu sắc của các em học sinh đã tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc. Những ý tưởng hay, độc đáo, mới lạ cũng được các em đưa ra.

Nhiều bài dự thi được các em viết tay với những nét chữ đẹp, tranh minh họa sinh động, đẹp mắt, trang trí đẹp, công phu, chi tiết phù hợp với nội dung… Đặc biệt, các em còn có sự liên hệ bản thân, đơn vị, địa phương một cách sâu sắc, hợp lý và đây chính là sản phẩm tinh thần của mỗi thí sinh. Từ những trải nghiệm thực tế của bản thân và gia đình, nhiều thí sinh đã viết nên những câu chuyện hay, giới thiệu những cuốn sách ý nghĩa nên đọc.

Bạn Lê Thị Mỹ Hạnh, lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (TP. Gia Nghĩa), tham gia cuộc thi với câu chuyện “Bước ngoặt cuộc đời” có nội dung dựa trên câu chuyện có thật về hành trình thay đổi nhận thức khi tiếp cận, tìm nguồn hứng thú với sách báo chính từ người chị gái của mình. Chính quyển sách “Lập trình quỹ đạo cuộc đời” của tác giả Do Bestcsller đã thay đổi thói quen của chị gái Hạnh. Bằng lời lẽ tự nhiên, dẫn dắt một cách sáng tạo, Hạnh đã đưa người đọc đến với sự thay đổi ngoạn mục khi đến với sách và những lời khuyên một cách chân thành.

ADQuảng cáo

Hạnh cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi này và không nghĩ bản thân mình sẽ đạt giải cao. Thông qua cuộc thi, em muốn gửi tới các bạn đọc nào còn ít đọc sách, lười đọc sách thì sẽ cố gắng hơn, đọc và tìm tòi đọc nhiều sách hơn thì nó sẽ có ích cho bản thân mình cả ở hiện tại lẫn tương lai”. 

Các bài dự thi được trình bày công phu, nội dung và chất lượng ngày càng cao

Bạn Bạch Nguyễn Bảo Uyên, lớp 8A4, Trường THPT Phan Chu Trinh (Đắk Mil) cho hay: “Chính thói quen đọc sách đã giúp em có nhiều kiến thức hơn và em biết được đâu là những sách cần đọc cho lứa tuổi của mình. Một cuốn sách hay, muốn hiểu được ý nghĩa sâu xa của nó phải đọc kỹ và nghiền ngẫm từng câu, từng chữ. Em mong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” sẽ được tổ chức thường xuyên, rộng rãi hơn để chúng em được tham gia nhiều hơn và nhất là có cơ hội “truyền lửa” đam mê đọc sách đến với các bạn cùng trang lứa”.

Theo ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch-Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, qua 2 năm triển khai, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã thu hút đông đảo học sinh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tham gia, với số lượng tham gia ngày càng đông và chất lượng ngày càng cao.

Điều đó cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi rất lớn và đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đó vun đắp tình yêu đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO