Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho con khi còn nhỏ

Mỹ Hằng| 14/04/2017 10:56

Mặc dù cuộc sống ngày càng có nhiều phương tiện giải trí, nhưng nhiều phụ huynh vẫn giữ được thói quen đọc sách, truyện cho con nghe vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Đây không chỉ là phương pháp tối ưu, góp phần nâng cao văn hóa đọc mà còn định hướng cho các em nhỏ những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Đọc sách cùng con

Tối nào cũng vậy, trước khi đi ngủ là chị Vũ Thị Phương Thúy ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) lại đọc truyện cho hai đứa con của mình nghe. Thời gian đọc mỗi tối chỉ khoảng 30 phút, nhưng theo chị cũng đủ mang lại cho các con những kiến thức bổ ích và những câu chuyện hay đầy ý nghĩa.

Theo chị, phải dạy con đam mê đọc sách, nhất là những câu chuyện cổ tích có tính nhân văn cao cả. Dù chưa thể cảm thụ một cách chính xác nhưng tâm hồn non nớt của con trẻ sẽ được nuôi dưỡng bởi những câu chuyện cổ tích, câu chuyện hay, bổ ích.

Để rèn luyện thói quen, chị thường xuyên lên mạng sưu tầm những câu chuyện cổ tích Việt Nam và mua những cuốn sách, truyện lý thú. Qua mỗi câu chuyện, chị đều phân tích cho bé hiểu ý nghĩa, rồi liên hệ đến các thành viên trong gia đình, bạn bè xung quanh để bé cảm nhận.

Mỗi tối, chị Vũ Thị Phương Thúy ở tổ 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đều dành 30 phút để đọc sách, truyện cho các con nghe

Chị Thúy cho biết: “Ban ngày đi làm, ít có thời gian bên các con, nên buổi tối, tôi thường đọc truyện cho các con nghe và đây là khoảng thời gian quý báu để vun đắp tình cảm mẹ con. Điều quan trọng là phải làm cho các con cảm nhận được khoảng thời gian đọc sách này thật đặc biệt và tập trung vào câu chuyện mà mẹ đang đọc”.

Tương tự, chị Võ Thị Lê ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cũng rèn luyện cho cô con gái đầu lòng thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ. Theo chị Lê, trẻ em như “tờ giấy trắng”, phải rèn luyện thói quen tốt từ nhỏ thì lớn lên sẽ phát huy được hiệu quả. Do đó, ngay từ khi sinh con và cho đến nay con đã 7 tuổi, chị vẫn giữ nguyên thói quen này".

ADQuảng cáo

Sợi dây thắt chặt tình cảm gia đình

Đọc sách là một hoạt động bổ ích không chỉ đối với người lớn mà cả trẻ em. Có lẽ vì vậy, khi trẻ còn trong bụng mẹ, các bác sĩ thường tư vấn cho các bà mẹ nên dành thời gian để nói chuyện, cho thai nhi nghe nhạc. Đến khi trẻ ra đời, việc đọc sách sẽ giúp trẻ biết thêm về ngôn ngữ và đến khi trưởng thành sẽ có vốn ngôn ngữ phong phú, biết cách sử dụng nó hiệu quả. Việc đọc sách, kể chuyện phù hợp với khả năng tiếp nhận sẽ giúp trẻ có những trải nghiệm thú vị về cuộc sống, nuôi dưỡng trí tưởng tượng.

Chị Võ Thị Lê cũng cho hay: “Ngoài việc định hướng những điều hay lẽ phải của cuộc sống, việc đọc sách, truyện cho con nghe chính là sợi dây gắn kết các thành viên gia đình lại với nhau. Con của tôi mới có 7 tuổi, nhưng mỗi khi bé được nghe, đọc câu chuyện gì hay ở lớp đều về kể lại cho bố mẹ nghe. Đặc biệt, thông qua việc đọc sách truyện cho con hàng ngày còn giúp tôi phát hiện ra những sở thích của con, qua đó định hướng niềm đam mê sau này cho con”.

Chị Nguyễn Thị Vân ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng nói: “Tôi có 2 con trai, đứa lớn học lớp 7, đứa nhỏ học lớp 3 và cả hai đều thích đọc sách. Có được điều này là ngay từ khi con còn nhỏ, tôi thường đọc cho chúng nghe. Lớn lên mỗi đứa thích đọc mỗi loại truyện khác nhau, nhưng tôi vui vì đã nhóm lên niềm đam mê sách cho con”.

Tạo môi trường cho con đọc sách

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh thì việc đọc sách cho con nghe và cùng nhau đọc sách là một trong những cách hữu hiệu giúp cha mẹ nói những lời yêu thương với trẻ dễ dàng hơn. Đặc biệt, những câu chuyện nói về tình cảm gia đình luôn khiến cho cả nhà cảm thấy xúc động và ngập tràn yêu thương. Hơn nữa, đây cũng là dịp để trẻ hiểu được giá trị tinh thần từ gia đình cũng như tình cảm mà cha mẹ dành cho mình. Qua những câu chuyện trong sách, phụ huynh cũng định hướng, giáo dục, hình thành nhân cách và nhận thức ở trẻ.

Thực tế cho thấy, ở các gia đình có bố mẹ thích đọc sách thì các con đều có chung niềm đam mê này. Do đó, muốn trẻ yêu thích việc đọc sách từ nhỏ, cha mẹ phải chú ý tạo ra một môi trường tốt nhất để hướng trẻ vào đó. Hãy để những cuốn truyện ở nơi bé dễ nhìn, dễ lấy nhất và duy trì thói quen đọc truyện hàng ngày cho con. Đọc lặp đi lặp lại một cuốn truyện mà bé thích.

Phương pháp quan trọng nhất là dựa trên hứng thú của con. Trẻ có hứng thú đọc cuốn nào nhất thì nên đọc cho chúng nghe. Quan trọng không phải là đọc bao nhiêu cuốn mà là đọc cho con cuốn mà con thích. Với ý nghĩa đó, ngoài việc thường xuyên luân chuyển, bổ sung sách mới, Thư viện tỉnh cũng mua các đầu sách truyện dành cho thiếu nhi để phụ huynh, độc giả có thể mượn về đọc cho con em mình.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho con khi còn nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO