Khơi dậy tinh thần yêu nước cho giới trẻ

Vũ Trang| 30/04/2018 06:58

Với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho giới trẻ. Mục đích là giúp các bạn trẻ chủ động, tự giác tìm hiểu truyền thống cách mạng, trân trọng giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử của dân tộc.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục

Hàng tuần, cứ đến giờ chào cờ, học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (Đắk R’lấp) lại sôi nổi, hào hứng chờ đợi các hoạt động hay, ý nghĩa. Trong đó, phần kể chuyện về những nhân vật lịch sử luôn được các em chăm chú lắng nghe, thảo luận và đặt câu hỏi.

Học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (Đắk R’lấp) tìm hiểu sách, báo trong giờ nghỉ giải lao

Theo cô Nguyễn Thị Túy Hoa, Tổng phụ trách Đội của trường, trong từng năm học, cùng với việc trang bị kiến thức văn hóa, kỹ năng sống, vấn đề bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh luôn được nhà trường hết sức chú trọng, luôn cố gắng thay đổi hình thức để tránh sự khô cứng, nhàm chán. Thực tế, thông qua các hoạt động như kể chuyện, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu dưới hình thức “Rung chuông vàng”, tiểu phẩm... đã thu hút đông đảo học sinh tham gia tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc. Bên cạnh đó, hàng năm, nhà trường còn đầu tư mua sắm các loại sách, báo về lịch sử để học sinh đọc, tìm hiểu.

Qua tìm hiểu, tại hầu hết các trường học trên địa bàn, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh cũng được tổ chức linh hoạt, tạo sự hấp dẫn, phong phú như: Tọa đàm, hội thi kể chuyện, các phong trào “Trần Quốc Toản”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Hội trại truyền thống”... Nhiều trường còn tổ chức cho học sinh thăm quan, tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng. Thông qua các hoạt động, học sinh có thêm nhiều kiến thức bổ ích, tự hào hơn về quê hương, đất nước, biết trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Theo Tỉnh đoàn, hàng năm, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn được coi trọng, triển khai bằng những hoạt động cụ thể, dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng như viết bài tìm hiểu, trao đổi tọa đàm, chiếu phim tư liệu lịch sử, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, tổ chức về nguồn... Bên cạnh đó, những năm gần đây, các cấp Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”...

Hàng năm, cứ đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), các tổ chức Đoàn, Hội lại vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ... Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất, giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Phải tiếp tục khơi dậy đam mê tìm hiểu lịch sử

Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho giới trẻ đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tạo động lực tích cực học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, tham gia xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay, việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho giới trẻ vẫn còn nhiều điều phải bàn. Nhiều bạn trẻ cho rằng, họ bị chi phối bởi quá nhiều việc, bị lôi cuốn bởi những thú vui hấp dẫn khác và cuộc sống ảo trên mạng xã hội. Trong khi lịch sử và các giá trị truyền thống chủ yếu chỉ thể hiện qua sách báo nên chưa đủ sức cạnh tranh với mạng xã hội, phim ảnh đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Bạn Nguyễn Thị Nhã Vy ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Đặc điểm của giới trẻ là thích trào lưu, thích xu hướng đám đông, sự sôi động... Vì vậy, tôi nghĩ, để giới trẻ không thờ ơ với lịch sử và các giá trị truyền thống của dân tộc, trước hết cần thu hút bằng những bài học về lịch sử”.

Một thực tế nữa là hiện nay, nhiều bạn trẻ bị tác động từ gia đình, chương trình học cũng như môi trường xã hội. Hầu hết phụ huynh đều muốn con em mình học giỏi các môn toán, lý, hóa, ngoại ngữ... hay những môn để sau này vào trường chuyên, đại học. Những môn còn lại chỉ cần học đủ điểm lên lớp.

Trước thực tế đó, việc làm sao để khơi dậy lòng đam mê, tinh thần ham học hỏi, giúp các bạn trẻ nhận ra được tầm quan trọng của việc tiếp thu, duy trì và phát huy các giá trị truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa của dân tộc là việc hết sức cần thiết. Đặc biệt, trong điều kiện hội nhập, nhất là hội nhập về thông tin, nếu không chọn cách thức chuyển tải phù hợp thì giáo dục truyền thống cách mạng sẽ không đi vào chiều sâu, không thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống trong nhà trường qua các bài học lịch sử và giáo dục công dân cũng phải được xây dựng phù hợp với điều kiện hiện nay.

Về phía tổ chức Đoàn, Hội, cùng với việc triển khai thực hiện tốt các phong trào, hoạt động cũng cần tiếp tục đổi mới, đa dạng cách làm, xây dựng các mô hình hay, thiết thực, tạo môi trường để các bạn trẻ khơi dậy sự đam mê tìm hiểu, học hỏi các giá trị lịch sử, truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy tinh thần yêu nước cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO