Khởi sắc hoạt động văn học nghệ thuật

Mỹ Hằng| 29/11/2022 08:57

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có nhiều khởi sắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

ADQuảng cáo

Tạo sân chơi sáng tác

Để góp phần nâng cao chất lượng, hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm có nhiều đổi mới trên tất cả các lĩnh vực VHNT. Các cuộc thi, triển lãm ảnh - mỹ thuật đã được tổ chức hằng năm, tạo sân chơi sáng tác nghệ thuật cho văn nghệ sĩ và công chúng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều hoạt động sáng tác VHNT lần đầu tiên được tổ chức và đạt chất lượng cao như Cuộc Thi thơ trên Tạp chí Nâm Nung; Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Đắk Nông trong tôi”; Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đắk Nông, Triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật... Văn nghệ sĩ được tham gia các trại sáng tác, triển lãm, đi thực tế, có thêm điều kiện để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong quản lý, hoạt động VHNT. Hội viên, văn nghệ sĩ đầu tư thời gian, công sức thâm nhập thực tế, sáng tác những tác phẩm phản ánh chân thực, mang hơi thở cuộc sống, vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Đắk Nông. Chất lượng sáng tác tác phẩm được nâng lên.

Trao giải Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật "Đắk Nông trong tôi"

Gặt hái kết quả

Giai đoạn 2017-2022, nhiều tác phẩm tham gia và đạt thành tích cao các cuộc thi, triển lãm khu vực trong nước và quốc tế. Cụ thể, chuyên ngành Nhiếp ảnh với nhiều tác phẩm đạt huy chương vàng, bạc, đồng và được chọn triển lãm tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc gia và quốc tế. Chuyên ngành Mỹ thuật có 90 tác phẩm được chọn treo tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ; năm 2018 có 1 tác phẩm đạt giải C (không có giải A, B), nhiều tác phẩm đạt giải khuyến khích, được giới thiệu xét giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và hỗ trợ sáng tạo của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

ADQuảng cáo

Trong âm nhạc biểu diễn có nhiều tác phẩm đạt chất lượng. Riêng tại Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Nam các năm 2019, 2022, Đắk Nông đạt 2 huy chương bạc, được Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá cao.

Ngoài ra, Hội VHNT tỉnh tham mưu UBND tỉnh đăng cai tổ chức 2 triển lãm cấp khu vực gồm: Triển lãm Ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 22, năm 2017 và Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam Bộ lần thứ 25, năm 2020. Năm 2021 nhân kỷ niệm 2 năm thành lập TP. Gia Nghĩa, Hội VHNT tỉnh tổ chức Triển lãm Ảnh – Mỹ thuật, trưng bày 150 tác phẩm của 35 tác giả có nội dung phản ánh thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng nông thôn mới…

Nhiều tác phẩm của hội viên Hội VHNT tỉnh đạt giải cao trong các cuộc thi do tỉnh và khu vực tổ chức

Tại Giải thưởng VHNT tỉnh Ðắk Nông lần thứ II do UBND tỉnh tổ chức, có 27 tác phẩm, nhóm tác phẩm của 26 hội viên đạt giải. Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tỉnh Ðắk Nông, giai đoạn 2016-2020 (đợt II) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, có 31 tác phẩm của 26 hội viên đạt giải.

Theo ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, với sự năng động, sáng tạo trong tổ chức, hoạt động VHNT của tỉnh có nhiều khởi sắc. Các chi hội trực thuộc hoạt động hiệu quả, theo đúng đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng. Số lượng tác phẩm giành giải thưởng tại các hội thi, hội diễn, liên hoan khu vực cũng tăng lên đáng kể. Đây thực sự là chất xúc tác để thu hút đông đảo các nghệ sĩ, tham gia sáng tác, phục vụ các sự kiện chính trị, góp phần bồi đắp tư tưởng, thẩm mỹ của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc hoạt động văn học nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO