Krông Nô, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 22/06/2017 09:08

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, đến nay, việc vận động, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Krông Nô đạt nhiều kết quả, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020.

ADQuảng cáo

Người dân đến đăng ký mua thẻ BHYT tại BHXH huyện Krông Nô

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Nô, tính đến nay, toàn huyện có hơn 61.000 người tham gia BHYT, chiếm 81,43% dân số. Đặc biệt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến nay, toàn huyện có 4.863 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng hơn 436% so với cùng kỳ năm 2016. Việc tăng số lượng người tham gia BHYT theo hộ gia đình kéo theo số thu BHYT của đơn vị cũng tăng. Hiện, tổng số thu BHYT của huyện gần 5,4 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Trần Ngọc Quân, Giám đốc BHXH huyện, hàng năm, để triển khai có hiệu quả công tác thu, đơn vị đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp, từ việc đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ đến đẩy mạnh công tác quản lý, gắn với cải cách thủ tục hành chính... Ngoài ra, xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngành đã tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý BHYT là một trong những nhân tố quan trọng, góp phần thu hút người dân tham gia BHYT. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 đại lý thu BHYT hoạt động hiệu quả. Đơn cử như đại lý thu BHYT đặt tại UBND xã Đắk Sôr, hiện có 5 nhân viên thu BHYT.

Chị Trương Thị Thanh Tịnh, nhân viên đại lý thu BHYT của xã cho biết: “Ngoài việc cung cấp các thông tin cần thiết về các chính sách BHYT, BHXH, chúng tôi còn thường xuyên tiếp cận, tư vấn, vận động những hộ dân không được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT mua thẻ theo diện hộ gia đình. Bản thân công tác tại UBND xã nên việc tư vấn, vận động cũng thuận lợi hơn".

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, để hỗ trợ các hộ dân tham gia BHYT theo hộ gia đình đã có cơ chế khuyến khích khi 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm dần mức đóng. Cụ thể, người đầu tiên mua với giá 621.000 đồng thì từ người thứ 2, thứ 3, thứ 4 được giảm dần mức đóng lần lượt là bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người đầu tiên. Từ người thứ 5 trở đi, mức đóng chỉ bằng 40% người thứ nhất.

Cũng theo ông Quân, từ năm 2017, nhiều xã trên địa bàn huyện sẽ không còn thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên số người tham gia BHYT thuộc diện được Nhà nước cấp sẽ giảm mạnh. Vì vậy, thời gian tới, việc vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ đóng vai trò rất quan trọng để hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân đến năm 2020, với chỉ tiêu 90% dân số tham gia BHYT. Trước mắt, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về những điểm mới của luật BHYT cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Đặc biệt, công tác phối hợp với ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu sẽ được quan tâm hơn nữa nhằm bảo đảm tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bằng BHYT của người dân, nhất là ở tuyến cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO