Làm công tác xã hội nhân đạo phải thật sự có tâm, nhiệt tình mới đạt kết quả!

Thanh Bình thực hiện| 22/09/2017 11:19

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tích cực đẩy mạnh các phong trào CTĐ, nhất là công tác xã hội nhân đạo. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh xung quanh công tác này.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh

PV: Xin bà cho biết kết quả công tác xã hội nhân đạo của Hội CTĐ các cấp trong thời gian qua?

Bà Trần Thị Tuyết: Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ các cấp đã bám sát nhiệm vụ, chủ động tham mưu và tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể nên đã triển khai đạt hiệu quả, chất lượng hoạt động xã hội nhân đạo. Tổng trị giá huy động trong công tác xã hội nhân đạo và phong trào CTĐ 9 tháng đầu năm hơn 23,6 tỷ đồng với hơn 159.000 người được hưởng lợi. Nhiều phong trào đã được triển khai sâu rộng đạt hiệu quả cao, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như: Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; phong trào hiến máu tình nguyện.

Đặc biệt, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác xã hội nhân đạo tại địa phương với việc vận động được 36 đoàn từ thiện, chủ yếu là các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm ngoài tỉnh đến tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều địa phương trong tỉnh. Riêng trong hai tháng 7 và 8 có gần 20 đoàn từ thiện ngoài tỉnh đến tặng quà và triển khai nhiều hoạt động nhân đạo cho bà con vùng sâu, vùng xa. So với cùng kỳ năm 2016, số lượng đoàn từ thiện tăng nhiều lần.

PV: Một số ý kiến cho rằng, Hội CTĐ nói chung chỉ việc "ngồi chờ" các đoàn từ thiện đến rồi phối hợp triển khai, bà nghĩ sao về vấn đề này?

Bà Trần Thị Tuyết: Nói như vậy là chưa chính xác, thật tình không phải vậy. Trước hết, để triển khai các phong trào CTĐ, Hội CTĐ tỉnh thường xuyên tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản để kêu gọi, đề nghị các cơ quan, cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đối với tỉnh ta, công tác này tương đối thuận lợi vì thường nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị, cá nhân.

Công tác xã hội nhân đạo, từ thiện của tỉnh ta từ trước tới nay chủ yếu là nhờ sự ủng hộ của các đơn vị, các nhà hảo tâm ngoài tỉnh nên Hội CTĐ tỉnh phải chủ động và linh hoạt trong hoạt động. Tôi nghĩ rằng, làm công tác xã hội nhân đạo phải thật có tâm và nhiệt tình mới có kết quả. Tỉnh ta còn nhiều hộ nghèo, khó khăn nên giúp được bà con chút nào hay chút ấy. Bởi vậy, chúng tôi luôn chủ động, linh hoạt trong công tác kêu gọi các nhà hảo tâm đến với đồng bào nghèo trong tỉnh.

Thông qua nhiều “kênh” khác nhau, chúng tôi tìm cách liên hệ với các tổ chức, cơ quan, đoàn thể ngoài tỉnh để kết nối với các nhà hảo tâm, “kéo” họ  về với tỉnh. Đơn cử, đầu tháng 9 mới đây, biết được thông tin Công ty TANIMEX TP. Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện thông qua Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã liên hệ và vận động họ về với Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo đó, công ty đã tặng trên 400 suất quà và học bổng cho hộ nghèo và học sinh xã Đắk Nang (Krông Nô) với tổng trị giá 350 triệu đồng. Tương tự, Hội CTĐ các huyện, thị xã cũng đã chủ động nên thời gian qua, công tác xã hội nhân đạo được kết quả cao.

Thông qua Hội CTĐ tỉnh, các nhà tài trợ tổ chức chương trình khám bệnh, tặng quà, học bổng cho người dân, học sinh nghèo ở xã Đắk Nang (Krông Nô)

PV: Trong quá trình triển khai công tác nhân đạo, từ thiện ở các địa phương có gặp vướng mắc gì không, thưa bà?

Bà Trần Thị Tuyết: Thời gian qua, hầu hết các địa phương đều phối hợp tốt với Hội CTĐ tỉnh tổ chức các chương trình xã hội từ thiện tại địa bàn. Phần lớn các chương trình tổ chức vào các ngày nghỉ cuối tuần, nhưng cấp ủy, chính quyền các địa phương đều phối hợp tốt.

Tuy nhiên, cũng còn một số nơi chưa phối hợp tốt, thậm chí “khoán trắng” cho Hội CTĐ xã, huyện. Bên cạnh đó, việc đón tiếp các đoàn từ thiện cũng chưa chu đáo. Một số địa phương bố trí đối tượng nhận quà chưa đúng yêu cầu, khiến nhà tài trợ không hài lòng, ảnh hưởng đến công tác vận động về sau. Chúng tôi cũng mong các cấp ủy, chính quyền địa phương cần chú trọng chỉ đạo công tác này tốt hơn nữa.  

PV: Hằng năm, nhân dịp Tết Trung thu, Hội CTĐ các cấp thường có nhiều hoạt động giúp trẻ em nghèo. Năm nay, Hội CTĐ tỉnh có hoạt động gì không, thưa bà?

Bà Trần Thị Tuyết: Đúng vậy, trong những năm qua, Hội CTĐ các cấp rất quan tâm đến việc lo Tết Trung thu cho trẻ em nên năm nay cũng không ngoại lệ. Riêng Hội CTĐ tỉnh đã vận động được một số nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh để tặng trên 1.500 suất quà, chủ yếu là bánh kẹo, vở, đồ chơi cho học sinh nghèo tại các xã: Đắk R’moan (Gia Nghĩa), Quảng Phú (Krông Nô), Quảng Trực và Đắk Búk So (Tuy Đức).

Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với nhà tài trợ bàn giao giếng khoan và công trình vệ sinh tại Trường tiểu học Hùng Vương, xã Chư K’nia (Chư Jút).

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm công tác xã hội nhân đạo phải thật sự có tâm, nhiệt tình mới đạt kết quả!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO