Lan tỏa, ấm áp những nghĩa cử vì cộng đồng

Nguyễn Hiền| 03/08/2021 09:22

Cùng với nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, những câu chuyện xúc động, những việc làm thiết thực, ấm áp được sẻ chia, lan tỏa hàng ngày, ấm áp nghĩa đồng bào.

ADQuảng cáo

Chia sẻ không cần ghi nhận

Tại “Gian hàng 0 đồng” ở đường Hùng Vương, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), hàng ngày đón nhận rau củ, đồ thiết yếu của người có mang đến tặng và phát miễn phí cho người cần đến lấy với phương châm: “ai thừa thì cho, ai không có thì đến lấy”.  Cứ thế, ban đầu gian hàng chỉ có vài sản phẩm thì nay đã rất đa dạng phong phú.

"Gian hàng 0 đồng" dành cho "ai cần đến lấy, ai có mang cho"

Ông Trần Quang Vinh ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Đúng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để chống dịch lại thêm lần nữa thấy được tình người thật trọn vẹn, gần như ai cũng tập trung vào hỗ trợ phòng, chống dịch. Người dân thì chấp hành ở nhà rất tốt, thay phiên nhau đi chợ theo phiếu phát. Nhiều tổ chức, cá nhân, đoàn thể đứng ra tổ chức các hoạt động hỗ trợ thật là thiết thực, tôi thấy chia sẻ nhiều trên mạng xã hội mà rất cảm động".

Đây không chỉ là cảm nhận riêng của ông Vinh mà của hầu hết mọi người. Anh Trần Công Thái Bảo, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghĩa Đức cho biết: “Xúc động lắm, với sự nhiệt tình và sẻ chia, khi triển khai "Gian hàng 0 đồng", gần như bà con có gì đều mang tặng hết. Có một bác nông dân đích thân chở đến hơn 1 tấn cải nhưng hỏi tên và địa chỉ, số điện thoại bác ấy đều lắc đầu bảo hết rồi bác ấy lại chở ra tiếp. Bác ấy hẹn ngày mai gom các loại rau, củ, hoa chuối trong vườn mang ra cho.

Hay như bà con thôn 4, xã Đắk Ha (Đắk Glong) khi nghe có "Gian hàng 0 đồng" đã huy động nhau đi hái trên 1,5 tấn măng rừng để ủng hộ. Xúc động lắm, còn rất nhiều người dân khác cũng có gì mang ra hỗ trợ hết mà không cần ghi tên tuổi gì cả".

Ở đâu có khó khăn, ở đó có sẻ chia

 Khi thực hiện Chỉ thị 16 ở nhiều nơi, người dân từ các vùng dịch trở về Đắk Nông hoặc đi qua địa bàn tỉnh rất nhiều. Trong những ngày qua, những câu chuyện xúc động được chia sẻ liên tục trên các trang mạng xã hội. Hình ảnh hai em đi làm ở tỉnh Bình Phước nhưng xưởng đóng cửa nên đi bộ về tỉnh Kon Tum. Khi đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông, hai em đã được các cá nhân đứng ra hỗ trợ làm xét nghiệm, tặng xe đạp, ủng hộ tiền mặt để có thể tiếp tục hành trình về nhà với người thân.

Trường mầm non Hoa Phượng Vàng và các trường nấu cơm cho tuyến đầu chống dịch

ADQuảng cáo

Bà con chạy xe máy trên đường gặp mưa, người dân ở ven quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk R’lấp che rạp cho bà con trú mưa. Nhiều hình ảnh xúc động được chia sẻ trên mạng xã hội, trên báo chí đã lan tỏa hơn tinh thần tương thân tương ái, ở đâu có khó khăn, ở đó có sẻ chia.

Chung tay chống dịch, Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Gia Nghĩa đã tổ chức các bếp ăn nghĩa tình tại các trường trên địa bàn thành phố. Hàng ngày, cán bộ, giáo viên, nhân viên vừa tích cực kêu gọi, vừa góp sức, tự tay nấu các phần cơm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Mỗi bếp ban đầu cũng nghĩ làm số phần cơm nhất định nhưng ngày càng tăng hơn nhờ sự nhiệt tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ở đâu cần hỗ trợ các phần cơm, các bếp đều cố gắng tiếp nhận để sẻ chia khó khăn. Các bếp sẽ duy trì cho đến hết ngày phong tỏa”.

Ấm lòng tuyến đầu chống dịch

Vì phong tỏa, nên các y bác sĩ, nhân viên và cả bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa tỉnh không thể ra ngoài. Hiểu được vất vả ấy, nhiều cá nhân đã đứng ra kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ nấu các suất cơm miễn phí cho bệnh nhân. Hàng ngày, từ các bếp ăn của người dân vẫn cung cấp đều các phần ăn dinh dưỡng cho cán bộ, y bác sĩ, nhân viên và cả bệnh nhân.

Đoàn viên, thanh niên phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đi thu gom rau quả bà con hỗ trợ cho "Gian hàng 0 đồng" và các bếp ăn

Chị  Hồ Thị Bích Hải, Tổ trưởng tổ tư vấn và chăm sóc khách hàng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là một trong những người đã đứng ra kết nối với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.

Chị Hải xúc động chia sẻ: “Trong những ngày qua, các y bác sĩ, nhân viên tại bệnh viện dù vất vả nhưng luôn cảm thấy được mọi người ở bên cạnh hỗ trợ mọi mặt nên rất ấm lòng. Ai cũng cố gắng hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Điển hình như chị Sáu Thủy nấu hỗ trợ trong 14 ngày, mỗi ngày 70 suất ăn. Các cá nhân, tổ chức khác nấu các phần cơm nghĩa tình buổi sáng, buổi trưa và tối. Chỉ cần kêu gọi, các nhà hảo tâm, người dân ủng hộ được gần 1.000 kính chắn giọt bắn, khẩu trang, tiền mặt... Dù giai đoạn này ai cũng gặp khó khăn nhưng tất cả đều đồng lòng chia sẻ, với mong muốn chung sức đẩy lùi nhanh dịch bệnh”.

Hưởng ứng lời kêu gọi, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Trường Chinh ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã làm 2.000 cái tai giả để đeo khẩu trang ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Nhiều cá nhân đứng ra hỗ trợ, ủng hộ bằng cả hiện vật và tiền mặt cho các lực lượng chức năng tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) làm nhiệm vụ như: giấy A4, nước uống, khẩu trang...

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc đồng lòng thực hiện các biện pháp, nhất là sự chia sẻ, hỗ trợ của người dân luôn là động lực lớn để công cuộc phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn. Cứ thế, những câu chuyện xúc động, ấm áp tình người vẫn không ngừng lan tỏa trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa, ấm áp những nghĩa cử vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO