Lan tỏa các phong trào thi đua của phụ nữ

Tuệ An| 02/01/2023 05:50

Bám sát chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp” và phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Đắk Nông thời đại mới”, trong năm 2022, các cấp hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

ADQuảng cáo

Nhiều hoạt động, phần việc thiết thực

Năm 2022, các cấp hội phụ nữ Đắk Nông đã phát động, triển khai các đợt thi đua, hoạt động, phần việc thiết thực, chú trọng vào việc tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ và trẻ em. Các cấp hội triển khai  phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Đắk Nông thời đại mới”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai có hiệu quả. Qua đó, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia xây dựng người phụ nữ Việt Nam theo 4 tiêu chí: có sức khỏe, có đạo đức, có tri thức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Chị em chủ động học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân và rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…

Đặc biệt, hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, các cơ sở hội tập trung triển khai các công trình, phần việc gắn với các phong trào hoạt động. Cụ thể chương trình “Mẹ đỡ đầu”, "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" có hơn 29.000 lượt hội viên, phụ nữ được hỗ trợ, giúp đỡ, với tổng số tiền trị giá hơn 3 tỷ đồng. Riêng Hội LHPN tỉnh đã vận động các nguồn lực trên 335 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 4 mái ấm tình thương cho gia đình hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng 55 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó, học giỏi.

Đến nay, toàn tỉnh đã kết nối và nhận hỗ trợ, đỡ đầu 139 trẻ mồ côi với mức từ 500.000 đồng-1 triệu đồng/cháu/tháng

Các cơ sở hội tổ chức và duy trì  8 “Gian hàng 0 đồng”, 2 “Bữa cơm 0 đồng”, 17 “Bếp ăn tình thương” và 12 mô hình “Ai dư đến cho, ai cần đến lấy”. Riêng chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã kết nối, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ, đỡ đầu 139 trẻ mồ côi, với mức từ 500.000 đồng-1 triệu đồng/cháu/tháng. Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cùng với phối hợp tổ chức truyền thông phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em, đã tổ chức 2 đợt hỗ trợ với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng cho phụ nữ, trẻ em vùng biên giới. Ngoài ra, các cấp hội đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp, trao tặng 1 con bò, 65 suất quà, 11 mô hình sinh kế, 55 suất học bổng với trị giá gần 240 triệu đồng hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo vùng biên giới phát triển kinh tế gia đình.

Chăm lo, xây dựng gia đình gắn với nông thôn mới

Với vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ Đắk Nông tích cực tham gia đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2022-2027. Trong đó, các cấp hội tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng hiểu về các tiêu chí, lợi ích của cuộc vận động và triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả.

ADQuảng cáo

Phụ nữ Đắk Nông tự tin toả sáng

Trong đó, thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo”, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, bằng nhiều hình thức như giúp vốn, ngày công lao động, cây, con giống, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi... hỗ trợ hội viên, phụ nữ giúp nhau thoát nghèo, phát triển kinh tế. Nguồn vốn ủy thác với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hội quản lý đạt dư nợ trên 1.021 tỷ đồng, cho 19.071 hội viên phụ nữ vay đầu tư sản xuất. Nguồn vốn Quỹ Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế đạt dư nợ trên 45 tỷ đồng, cho 4.299 hội viên vay, từng bước giúp hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Hội LHPN tỉnh và Công an tỉnh ký kết chương trình phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên, học sinh nữ và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng gắn với thực hiện tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Các cấp hội tiếp tục duy trì và thành lập câu lạc bộ, mô hình bảo đảm an toàn giao thông như “Đoạn đường, tuyến phố an toàn do phụ nữ tự quản”; “Gia đình phụ nữ không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”; “Phụ nữ không lấn chiếm lòng, lề đường gây tai nạn và ách tắc giao thông”;“Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”,“Gia đình không có người thân phạm tội và tệ nạn xã hội”; “Giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Sản phẩm rau củ, quả sạch do chính bàn tay phụ nữ Đắk Nông trồng, chăm sóc

Các cấp hội tiếp tục triển khai Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018-2027” trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động truyền thông, tập huấn được đẩy mạnh xoay quanh các nội dung phòng chống bạo lực gia đình và kỹ năng phòng chống, giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại trẻ em…  Các cấp hội tích cực huy động, vận động nguồn lực để hỗ trợ, động viên học sinh nghèo vượt khó, có thành tích trong học tập không bỏ học. Các chương trình “Tiếp bước cho em đến trường”, “Phụ nữ Công an Đắk Nông cùng em đến trường”, đã trao tặng 250 suất học bổng và  4.975 suất quà trị giá hơn 800 triệu đồng.

Thực hiện tiêu chí 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” gắn với tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, các cấp hội hưởng ứng phong trào Ngày “Phụ nữ Đắk Nông chung tay vì môi trường” bằng việc ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên cơ quan, khu hành chính. Các mô hình về bảo vệ môi trường được duy trì và nhân rộng như: “Bao rác tình thương”, “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, “Phân loại rác thải tại nhà gắn với vườn rau sạch tại hộ gia đình”...với 45.589 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, các cấp hội phụ nữ tích cực hưởng ứng Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng rừng tập trung, trồng cây phân tán năm 2022, thu hút 22.473 hội viên, phụ nữ trồng được 18.916 cây xanh và xây dựng 83 công trình cây xanh…

Theo bà H’Vi Ê Ban, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, với những chương trình, hoạt động hiệu quả, hướng về cơ sở, gắn với hội viên, phụ nữ, năm 2022 có 7/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đạt và vượt, 9/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IV đạt và vượt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa các phong trào thi đua của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO