Lan tỏa việc tử tế, lòng nhân ái từ mạng xã hội

Đặng Hiền| 12/06/2017 10:41

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội (MXH) đã trở nên quen thuộc với đông đảo người dân, nhất là với giới trẻ hiện nay.

ADQuảng cáo

MXH không chỉ là nơi giải trí, tán gẫu mà còn được sử dụng như một công cụ đắc lực nhằm lan tỏa việc tử tế, lòng nhân ái giữa con người với con người. Thế giới mạng không đơn giản là “thế giới ảo” khi mà từ đây nhiều việc tốt, những câu chuyện như cổ tích đã xuất hiện, với sự giúp đỡ nhiệt tình của cộng đồng mạng.

Hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện bé Vi Thị Kim Hương (8 tuổi, dân tộc Nùng), trú tại thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) bị bệnh suy tủy mà gia đình gặp khó khăn, không có khả năng chạy chữa trước đây. Sau khi bài viết về hoàn cảnh của bé Hương được đăng tải trên MXH, rất nhiều nhà hảo tâm đã biết đến và ủng hộ kinh phí cho Hương được chữa bệnh.

Cùng với đó, nhiều tình nguyện viên có nhóm máu A (cùng nhóm máu với Hương) đã sẵn sàng lặn lội từ xa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để hiến máu, giúp Hương có thêm khả năng chống chọi trong cơn nguy kịch, kéo dài thêm sự sống.

Trước sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng mạng, em Dương Lập Nghĩa (thôn 10, xã Chư K'nia, Chư Jút) đã nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để chữa căn bệnh ung thư.

Hoàn cảnh của em Dương Lập Nghĩa (7 tuổi, dân tộc Mông), trú tại thôn 10, xã Chư K’nia (Chư Jút) bị bệnh ung thư bạch cầu cấp cũng đã được sự quan tâm, giúp đỡ của đông đảo người dùng MXH. Từ những bài viết, lượt chia sẻ trên Facebook, Nghĩa đã được các nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh nhận hỗ trợ toàn bộ kinh phí chữa trị cho em.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, gia đình anh Dương Văn Cao (bố của Nghĩa) cũng được các câu lạc bộ, nhóm từ thiện trên địa bàn tỉnh tặng quà, xe máy, hỗ trợ tiền mua con giống để cải thiện kinh tế của gia đình. Đây hẳn là một câu chuyện cổ tích giữa đời thực làm thay đổi cuộc sống của cậu bé người Mông ở nơi bon làng xa xôi.

Không chỉ là những hoàn cảnh khó khăn được kêu gọi, giúp đỡ bởi cộng đồng dùng MXH, nhiều việc làm nhỏ bé, đầy tính nhân văn, tình người cũng xuất hiện tại đây. Thỉnh thoảng, tại các trang, nhóm trên Facebook lại xuất hiện những bài viết tìm nhân thân của người bị tai nạn giao thông đang cấp cứu ở bệnh viện hay như nhặt được của rơi tìm người đánh mất, nhờ gửi giùm giấy tờ, đi nhờ xe… Những bài viết trên đã nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ nhiệt tình của cư dân mạng, để những người gặp khó khăn, cơ nhỡ nhanh chóng, kịp thời nhận được sự giúp đỡ.

May mắn tìm lại giấy tờ tùy thân bị đánh mất nhờ MXH, bạn Trần Thị Thoa, ở tại tổ 1, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) cho biết: “Trong một lần bất cẩn, tôi có làm rơi chứng minh thư, giấy phép lái xe của mình và em gái. Sau khi đi tìm khắp nơi vẫn không thấy, chúng tôi đã nghĩ đến phương án xấu nhất là phải đi làm lại toàn bộ giấy tờ bị mất. May mắn thay, một người quen thấy bài đăng trên Facebook về thông tin nhặt được giấy tờ tùy thân của tôi và đang tìm người để trả lại. Sau khi liên lạc với người đăng bài viết, tôi đã nhận lại được toàn bộ tài sản đã mất”.

Hay như mấy ngày nay, CLB Nguyện Tâm Đắk Mil phát động phong trào “Đồng hành cùng nông dân trồng bí” cũng diễn ra sôi nổi, lan tỏa trên khắp MXH. Trong vòng chưa đầy 5 ngày, Câu lạc bộ đã bán được hơn 1 tấn bí đỏ, góp phần “giải cứu” số bí do nông dân sản xuất ra đang bị ép giá bởi các thương lái. Số bí đỏ trên được mua một cách nhiệt tình, không chỉ từ những người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mà còn từ đông đảo người dùng MXH tại các tỉnh thành khác.

Có thể thấy, người dùng MXH đã biết chắt lọc thông tin, sử dụng sức mạnh của thế giới mạng để truyền đi những thông điệp bổ ích, thiết thực nhằm giúp đỡ cộng đồng trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Qua đó, MXH đã góp phần gắn kết mọi người với nhau, lan tỏa những việc tử tế, giúp ích cho xã hội, tình người lại càng được hiện hữu hơn nữa trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa việc tử tế, lòng nhân ái từ mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO