Linh hoạt trong triển khai bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 20/04/2020 14:36

Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19, cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, nhất là trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT…

ADQuảng cáo

Đổi mới phương thức hoạt động

Theo BHXH tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động trong phòng, chống dịch, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đơn vị tổ chức phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh cơ quan, trang bị dung dịch sát khuẩn tại các phòng làm việc, cắt giảm các cuộc họp, hội nghị…

Đối với công tác thu BHYT, BHXH tự nguyện, trong điều kiện không thể tổ chức các hội nghị tập trung, BHXH các huyện, thành phố và hệ thống các đại lý đã triển khai truyền thông theo nhóm nhỏ tại các hộ dân cư, truyền thông trực tuyến… Các hình thức giao dịch điện tử, qua hệ thống bưu điện được tăng cường nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh. Đơn cử, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã triển khai thực hiện thủ tục hành chính cấp thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo. Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả, thời gian chi trả từ 16/4/2020 đến 25/5/2020. Đối với người hưởng nhận tiền mặt, đơn vị thực hiện chi trả tại nhà nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, tránh tập trung đông người. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, phải nghỉ việc để cách ly… cũng được chú trọng thực hiện.

BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế bảo đảm tối đa quyền lợi cho người dân khi khám, chữa bệnh BHYT trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đơn vị cũng chủ động xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức nhằm kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa ngành BHXH và ngành Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân thuận tiện, bảo đảm chính xác, hiệu quả. Cụ thể, ngành BHXH đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tra cứu mã số BHXH, BHYT qua nhiều cách thức khác nhau. Với mã số BHXH, BHYT cung cấp khi khai báo y tế điện tử, người dân sẽ giúp ngành Y tế và các cơ quan chức năng có thêm thông tin về quá trình khám, chữa BHYT. Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi người dân không may mắc Covid-19 sẽ được kịp thời điều trị, hiệu quả hơn.

Bảo đảm quyền lợi người tham gia

ADQuảng cáo

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia và hưởng chính sách BHYT theo quy định của pháp luật trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám, chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT.

Đơn vị cũng phối hợp với Sở Y tế kịp thời hướng dẫn việc tổ chức khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT khi có cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn bị cách ly y tế. Đối với người bệnh có thẻ BHYT đang trong thời gian cách ly tại các cơ sở y tế mắc các bệnh khác phải khám và điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà phải áp dụng biện pháp cách ly y tế sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

BHXH các huyện, thành phố cũng đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ, quyền lợi về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân. Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ BHXH cho 1.015 lượt người. Riêng trong tháng 3/2020, số người hưởng chế độ BHXH là 439 người, tăng 51,4% so với tháng trước, tăng 15,22 % so với cùng kỳ năm trước.

Về phía người lao động, người sử dụng lao động đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành BHXH đã xây dựng những đề xuất, giải pháp hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, ngày 20/3/2020, BHXH tỉnh đã có Công văn số 310 về việc hướng dẫn tạm ngừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid 19. Theo đó, đối với doanh nghiệp thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, sẽ được hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6/2020 gửi về cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo đúng quy định của pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tránh lạm dụng, trục lợi. 

Theo BHXH tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như BHXH Việt Nam để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với yêu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân, vừa an toàn theo đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt trong triển khai bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO