An sinh - Cuộc sống

Lo ngại về nước thải ở Gia Nghĩa

Thanh Hằng 20/05/2022 15:30

Thẳng thắn nhìn nhận, vấn đề xử lý nước thải, đặc biệt là nước thải sinh hoạt vẫn chưa được quan tâm.

screenshot-564-.png
screenshot-566-.png
screenshot-567-.png

Chợ Bi Kon (Tỉnh đội) ở phường Nghĩa Trung hàng ngày có hàng trăm tiểu thương buôn bán. Quá trình sơ chế, chế biến, giết mổ gia cầm, bảo quản thủy hải sản tại chỗ đã thải ra môi trường khối lượng lớn chất thải, nước thải. Nhiều khu vực do không có hệ thống thoát nước, nước thải chảy tràn ra môi trường, mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm vì không được xử lý.

hinh-1-4096x2731.jpeg
Nước thải sinh hoạt và buôn bán hòa lẫn vào nhau và chảy tràn ra mặt đường chợ Bi Kon

Một người dân thường xuyên đi chợ Bi Kon cho biết, chủ yếu nước thải phát sinh từ chợ đều được thẩm thấu vào đất. Một số hộ dân sống xung quanh chợ lại dùng nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày, nên người dân rất lo lắng vì lâu dài sẽ tác động đến chất lượng của nguồn nước.

Tương tự, từng dòng nước thải từ hoạt động buôn bán, sinh hoạt cũng chảy tràn ra nhiều tuyến đường xung quanh chợ Gia Nghĩa ở phường Nghĩa Thành. Theo tìm hiểu, chợ Gia Nghĩa là 1 trong 2 đơn vị có hợp đồng xử lý nước thải, nhưng do hệ thống thoát nước đã xuống cấp, nhiều miệng cống bị rác thải chắn kín, dẫn đến tình trạng nước không thoát kịp, chảy lênh láng mặt đường.

hinh-2-4096x2731.jpeg
Tại chợ Gia Nghĩa, nước thải cũng lênh láng trên nhiều tuyến đường nội bộ

Nước thải và rác thải chảy ra đường thường xuyên, trong khi tuyến đường lại không có cống thoát nước, khiến người dân rất khó chịu, bức xúc. Nhiều năm qua, chúng tôi đã kiến nghị để sửa chữa, nâng cấp con đường, đặc biệt là thiết kế thêm hệ thống thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”, bà Văn Thị Thu, ở đường Nguyễn Viết Xuân, phường Nghĩa Thành nói.

an-phuong-4000x2250.jpeg
Hạ tầng khu dân cư An Phương cũng chưa đồng bộ, thiếu hệ thống nước thải sinh hoạt
10-10-2476x2212.png

Không chỉ các chợ dân sinh, nhiều khu dân cư trên địa bàn TP. Gia Nghĩa cũng loay hoay trong vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt. Tại khu dân cư An Phương (tổ 1, phường Nghĩa Trung), chỉ vài năm trở lại đây, số lượng nhà cửa được xây dựng khá lớn, nhưng hệ thống thoát nước không được đầu tư đồng bộ, nhiều hộ gia đình để nước thải ngấm trực tiếp xuống lòng đất, một số hộ khác cho nước chảy ra ngoài đường hoặc khu vực đất trống.

Ông Bùi Vi Đa ở tổ 1, phường Nghĩa Trung cho biết, do địa hình, địa thế của khu dân cư nên nước sinh hoạt của các hộ dân làm nhà trên khu đất cao sẽ chảy qua nhà các hộ ở khu đất thấp. Nhiều lúc, nước thải sinh hoạt chảy tràn ra đường, đổ ra trước cửa nhà rất mất vệ sinh, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của các hộ gia đình.

dscf2388-4096x2731.jpeg
Nước thải sinh hoạt chảy tràn mặt đường, gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường

Vào ngày nắng nóng, mùi nước thải bốc lên rất khó chịu, chúng tôi phải đóng kín cửa trước để ngăn mùi bay vào nhà. Rất mong chính quyền các cấp có biện pháp xử lý kịp thời vấn đề nước thải sinh hoạt để hạn chế tác động đến đời sống của người dân và môi trường tự nhiên”, ông Đa cho hay.

11-11-2105x2154.png
xl-07-4096x2172.png

Năm 2012, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), TP. Gia Nghĩa đã được xây dựng một nhà máy xử lý nước thải nằm tại phường Nghĩa Tân. Theo thiết kế ban đầu, công trình có công suất xử lý khoảng 600m3/ngày đêm, phục vụ việc xử lý nước thải sinh hoạt của TP. Gia Nghĩa trước khi trả lại nguồn nước sạch ra môi trường.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành việc xây dựng và bàn giao cho Công ty cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông quản lý, từ năm 2014 đến nay, công trình này chỉ hoạt động cầm chừng, nếu không muốn nói là “không đủ điều kiện để hoạt động”.

hinh-4-4096x2731-1-.jpeg
Khu vực lòng hồ là môi trường thích hợp để cỏ dại phát triển

Một lãnh đạo của công ty này cho biết, dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 7 ha, với các hạng mục như đường ống ngầm, bể thu gom nước, bể lắng… Thế nhưng, khối lượng nước sinh hoạt hàng ngày đổ về đây rất ít, nên đã 8 năm trôi qua, công trình dần trở nên hoang hóa. Thậm chí, nước đổ về chỉ đủ bốc hơi nên khu vực lòng hồ là môi trường thích hợp để cỏ dại phát triển.

Hiện tại, chỉ mới có Ban quản lý chợ Gia Nghĩa và Siêu thị Co.opmart Đắk Nông hợp đồng xử lý nước thải, với số tiền khoảng vài trăm ngàn mỗi đơn vị. Đặc biệt, do khoảng cách địa lý, để đưa nước thải từ trung tâm thành phố về nơi xử lý phải đi qua 2 trạm bơm nên khi về đến đây, lượng nước cũng rất ít”, lãnh đạo Công ty cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông cho hay.

hinh-6-4000x2250.jpeg
Hiện tại, chỉ mới có Ban quản lý chợ Gia Nghĩa và Siêu thị Co.opmart Đắk Nông hợp đồng xử lý nước thải

Theo tìm hiểu, phần lớn nước thải trong sinh hoạt của các hộ dân và hoạt động buôn bán, sản xuất trên địa bàn TP. Gia Nghĩa sẽ được thải trực tiếp ra môi trường thông qua giếng thấm hoặc đổ thẳng vào sông, suối, hồ chứa nước tự nhiên. Đáng lo ngại, nước từ các hồ chứa này sau đó lại được xử lý để trở thành nước sạch, phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Để bảo đảm nguồn nước hợp vệ sinh, tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường và vận hành, sử dụng hiệu quả công trình xử lý nước thải, công ty đã nhiều lần có tờ trình gửi UBND tỉnh về phương án vận hành cũng như hỗ trợ kinh phí đấu nối, mở rộng mạng lưới thu gom xử lý nước thải. Tuy nhiên đến nay, việc đấu nối vẫn chưa được thực hiện, nên nước thải vẫn chưa được thu gom và xử lý đúng quy trình”

Lãnh đạo Công ty cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông thông tin thêm.

dscf2343-4096x2731.jpeg
Việc vận hành khu xử lý nước thải của TP.Gia Nghĩa vẫn chưa thể được thực hiện
1-2-09-709x251(1).png

Trong những năm qua, vấn đề chỉnh trang đô thị luôn được các cấp chính quyền TP. Gia Nghĩa quan tâm. Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, nhiều tuyến đường, khu dân cư tại TP. Gia Nghĩa đã được trồng thêm cây xanh, bổ sung thêm thùng chứa rác thải. Thế nhưng, thẳng thắn nhìn nhận, vấn đề xử lý nước thải, đặc biệt là nước thải sinh hoạt vẫn chưa được quan tâm.

hinh-3-4096x2790.jpeg
Nguồn nước thải sinh hoạt được đổ trực tiếp ra môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại về nước thải ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO