Lợi ích của việc đọc sách cho trẻ

Hoàng Bảo| 07/08/2015 10:07

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, thay vì đọc sách, truyện cho con nghe, nhiều bậc phụ huynh đã nhờ vào điện thoại thông minh, máy vi tính để cài đặt chương trình đọc truyện hoặc cho trẻ lướt web, chơi game, đọc truyện qua mạng.

ADQuảng cáo

Điều này giúp thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh nhưng sẽ làm cho trẻ ỷ lại vào công nghệ số và hạn chế về giao tiếp ngôn ngữ, sáng tạo, liên tưởng. Vì vậy, rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ nghe và dạy trẻ cách đọc sách là một phương pháp rất tốt để phát triển tư duy cho trẻ.

Việc đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe sẽ giúp trẻ có những trải nghiệm thú vị trong tâm tưởng

Khi con chưa được 3 tuổi, chị Lê Thị Hiền ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho rằng, trẻ nhỏ có hiểu gì đâu mà đọc sách, truyện cho nó nghe. Mỗi khi bận làm việc nhà thì chị đều mở các đĩa nhạc thiếu nhi hay phim hoạt hình cho con xem. Tối đến thay vì kể chuyện cho con nghe thì chị lại tiếp tục cho con xem phim hoạt hình. Bây giờ, con chị đã chuẩn bị bước vào lớp 1, nhưng khi ở nhà, nó chỉ xoay quanh với đống đồ chơi và ti vi, máy tính bảng. So với những đứa trẻ cùng trang lứa, hiểu biết của con chị về các vấn đề xung quanh đều chậm hơn. Chưa kể, đến bây giờ, ngôn ngữ của em vẫn còn chậm, chưa rõ ràng.

Khác với chị Hiền, chị Đỗ Thị Quyên ở phường Nghĩa Thành dù bận rộn đến mấy cũng dành thời gian để nói chuyện, chơi với con. Vào buổi tối, chị đều đọc cho con nghe một mẩu chuyện dành cho bé trước giờ đi ngủ. Qua mỗi câu chuyện, chị đều phân tích để bé hiểu ý nghĩa, rồi liên hệ đến các thành viên trong gia đình, bạn bè xung quanh để bé cảm nhận.

ADQuảng cáo

Chị Quyên cho biết: “Mỗi ngày, tôi kể cho bé nghe về một câu chuyện liên quan đến ứng xử trong cuộc sống. Như câu chuyện về chú sâu non luôn bị bạn bè kinh sợ gọi là quái vật, nhưng khi nhận thấy chú sâu non không làm hại đến ai thì các bạn lại cùng vui chơi với nhau rất vui vẻ. Từ đó, tôi phân tích để con hiểu về tình đoàn kết, yêu thương lẫn nhau giữa bạn bè, những người xung quanh. Đây là nền tảng để bé phát triển tính cách sau này”.

Đọc sách là một hoạt động bổ ích không chỉ đối với người lớn mà cả trẻ em. Có lẽ vì vậy, khi trẻ còn trong bụng mẹ, các bác sĩ thường tư vấn cho các bà mẹ nên dành thời gian để nói chuyện, cho thai nhi nghe nhạc. Và khi trẻ ra đời thì việc đọc sách sẽ giúp trẻ biết thêm về ngôn ngữ để đến khi trưởng thành, trẻ sẽ có vốn ngôn ngữ và biết cách sử dụng nó hiệu quả.

Cũng nhờ đọc sách, trẻ sẽ có những trải nghiệm trong tâm trí. Việc đọc sách kể chuyện phù hợp với khả năng tiếp nhận, kết hợp với cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa trước 3 tuổi sẽ góp phần giúp trẻ có những trải nghiệm thú vị về cuộc sống, nuôi dưỡng trí tưởng tượng.

Hiện nay, thị trường đồ chơi rất phong phú, hấp dẫn với trẻ. Tuy vậy, đọc sách sẽ giúp chúng nhắm mắt tưởng tượng một câu chuyện hoặc hình ảnh mà tác giả đã mô tả, từ đó trí óc của trẻ phát triển hơn. Cha mẹ và các thầy, cô giáo thường xuyên dành thời gian đọc sách hay kể chuyện cho trẻ nghe sẽ góp phần bồi dưỡng, hình thành thói quen đọc sách cũng như nhân cách cho trẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của việc đọc sách cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO