Lời ru thêm... buồn

Vũ Trang| 24/08/2017 09:55

Hiện nay, thanh niên kết hôn khi tuổi đời còn quá trẻ là điều dễ dàng nhìn thấy trong xã hội. Thực tế, trách nhiệm gia đình, làm cha, làm mẹ sớm đặt trên vai những đôi vợ chồng trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới” đã để lại nhiều hệ lụy cho gia đình, xã hội bởi những 'lời ru thêm... buồn".

ADQuảng cáo

Hai con dâu của gia đình ông Cư A Sử, thôn 7, xã Đắk R'măng (Đắk Glong) đều kết hôn ở tuổi vị thành niên. Ảnh: Nguyễn Hiền

Những cặp vợ chồng “trẻ con”

Là con gái út trong gia đình nên từ nhỏ, Hồng Loan ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã được bố mẹ, các anh chị hết sức cưng chiều. Ngoài đi học, Loan hầu như rất ít khi phải động tay đến việc nhà. Có lẽ vì thế, khi Loan quyết định lấy chồng, cả gia đình ai cũng sửng sốt.

Mẹ Loan cho biết: “Nếu nó đủ chín chắn, có việc làm ổn định thì không ai cấm cản. Đằng này, nó mới chỉ học xong phổ thông, lấy chồng sớm liệu rồi tương lai sau này sẽ ra sao?”.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên của gia đình, Loan cương quyết kết hôn cho bằng được. Sau khi lấy nhau, do không có việc làm ổn định, vợ chồng Loan ở cùng gia đình chồng. Mọi việc tài chính đều phụ thuộc vào bố mẹ chồng. Loan vốn được chiều chuộng nên vụng về bếp núc, nấu cơm “bữa mặn, bữa nhạt”, mọi người góp ý thì giận dỗi.

Mẹ chồng Loan vốn là người hiền lành, chu toàn nên vừa thay con dâu lo từng bữa cơm cho cả nhà, vừa dạy con dâu nấu nướng. Đã thế, Loan còn hồn nhiên, ham chơi nên thường “nhường” luôn việc cho mẹ chồng. Chồng Loan cũng đang “tuổi ăn tuổi chơi”, bỗng nhiên bị gò bó thời gian với vợ con nên cũng trở nên bực bội, cáu gắt. Lâu ngày, hai vợ chồng trẻ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và cãi vã.

Mẹ chồng Loan chia sẻ: “Tôi phải thường xuyên làm “hòa giải viên” để giải quyết những xung đột của hai đứa, mà nguyên nhân chỉ bắt nguồn từ những chuyện rất nhỏ nhặt trong ứng xử hàng ngày, thậm chí là tỵ nạnh nhau chuyện gấp chăn màn hoặc tranh giành điện thoại để vào mạng...”.

ADQuảng cáo

Tương tự, vừa học hết THPT, Phạm Thị My ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) cũng quyết định lập gia đình sớm vì lý do “lỡ dính bầu”. Cưới vội vàng khi trong tay chẳng có gì, lại đang “tuổi ăn tuổi chơi” nên vợ chồng My chẳng mấy chốc rơi vào cảnh khó khăn, thất nghiệp. Đến kỳ sinh nở, My sinh khó nên phải mổ. Lúc đó, hai vợ chồng trẻ chẳng có mấy đồng, nên mọi chi phí, sinh hoạt lại trông chờ vào hai gia đình nội, ngoại.

Cuộc sống chật vật, thiếu các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con nhỏ, nên đôi vợ chồng trẻ bắt đầu cãi vã và xuất hiện những rạn nứt. My bắt đầu chê chồng kém cỏi, không làm ra tiền. Còn bản thân cũng bị chồng chê bai là vụng về, ăn bám... Thỉnh thoảng, khi nghe bạn bè kể chuyện học đại học, My lại thấy chạnh lòng quay mặt vào tường rấm rứt khóc.

Những hệ lụy

Ngày nay, kết hôn khi tuổi còn quá trẻ là hiện tượng dễ thấy trong xã hội. Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ đơn giản chỉ cần tình yêu là có thể vượt qua mọi trở ngại. Tuy nhiên, khi bước vào cuộc sống gia đình, do chưa chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cần thiết nên các bạn trẻ rất dễ phải đối diện với những khó khăn, bế tắc. Bởi trong thực tế, nhiều cặp vợ chồng trẻ khi kết hôn, họ vẫn chưa thoát khỏi vỏ bọc của suy nghĩ và thói quen tự do, phóng túng, cái tôi cá nhân. Trong khi đó, cuộc sống gia đình đòi hỏi phải có những ứng xử khéo léo, tế nhị và kỹ năng riêng.

Đối với những cặp vợ chồng trẻ, những chuyện vặt vãnh như tính cách ham chơi, không chu toàn quán xuyến việc nhà, luống cuống trong chăm sóc con cái... đều là nguyên nhân phát sinh các mâu thuẫn. Đó là chưa kể, họ kết hôn khi chưa tự chủ về kinh tế. Những khó khăn trong việc quản lý tiền bạc, chi tiêu sinh hoạt gia đình cũng khiến cho mâu thuẫn nảy sinh nếu không có tiếng nói chung. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “ly hôn xanh” trong giới trẻ ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, một số bạn trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, sau những trận cãi vã đã tìm đến cái chết, để lại những đau đớn cho gia đình, người thân cũng như sự bàng hoàng, xót xa cho xã hội. Một thực tế khác là do chưa được trang bị những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con nhỏ... nên nhiều cặp vợ chồng trẻ không quan tâm chăm sóc con cái đúng mức, dẫn đến tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, không được tiêm phòng đầy đủ, thường xuyên mắc bệnh...

Do đó, việc chuẩn bị hành trang để bước vào một cuộc sống hôn nhân của các bạn trẻ là rất quan trọng. Trước quyết định quan trọng cả một đời, các bạn trẻ cần suy nghĩ thật kỹ, đừng vì tình cảm nhất thời hoặc vin vào cớ “sự đã rồi” để kết hôn vội vã, về sau gặp nhiều bế tắc. Theo các chuyên gia tâm lý, ngoài tình yêu đôi lứa, hôn nhân bền vững đòi hỏi ở mỗi người rất nhiều kỹ năng. Đó là kỹ năng quản lý cảm xúc, sẻ chia và đặc biệt là sự nhường nhịn, yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, đừng cố chấp và chứng tỏ cái tôi quá lớn… Các bạn trẻ phải chịu khó học từ cách yêu, đến cách sống chung, hợp tác với nhau để tạo dựng hạnh phúc bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời ru thêm... buồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO