Luôn xông pha đi đầu trên mọi trận tuyến

Phan Đinh| 20/07/2017 15:23

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị địch bắt tù đày, lại là thương binh, ông Nguyễn Địch, hiện ở xã Đắk Môl (Đắk Song) được xem là người có công đầu trong việc vận động, đưa người dân đi xây dựng vùng kinh tế mới, tạo dựng cuộc sống ấm no trên quê hương mới.

ADQuảng cáo

Năm 1966, ông Nguyễn Địch quê ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) viết đơn tình nguyện vào du kích xã và tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương. Cuối năm 1967 đến năm 1973, ông bị địch bắt, tra tấn dã man và đày ra đảo Phú Quốc, nhưng vẫn kiên quyết bảo vệ cách mạng. Sau khi được trao trả về địa phương, ông lại tiếp tục tham gia du kích xã, giải phóng tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài việc tích cực hỗ trợ người dân, ông còn mạnh dạn trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào phát triển kinh tế gia đình

Trở về với đời thường, ông Nguyễn Địch là thương binh hạng 3/4, với tỷ lệ mất sức 41%, nhưng vẫn tiếp tục có nhiều cống hiến cho quê hương. Năm 1984, hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước, ông được tỉnh Quảng Ngãi cử làm trưởng đoàn dẫn người dân đi kinh tế mới tại xã Đắk Môl (Đắk Song hiện nay).

Năm 1987, ông được giao nhiệm vụ làm Chủ tịch UBND xã Đắk Môl và giữ chức Phó Bí thư Chi bộ xã Đắk Môl, rồi Chủ nhiệm Hợp tác xã Đắk Sơn. Sau một thời gian cống hiến xây dựng xã Đắk Môl, ông Địch xin thôi nhiệm vụ và trở về phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Với bản chất người lính luôn xông pha đi đầu trên mọi trận tuyến, ông Địch luôn động viên gia đình cùng bà con quyết tâm bám trụ để xây dựng cuộc sống trên quê hương mới. Sau hơn 20 năm bám đất, phát triển kinh tế, đến nay riêng gia đình ông có 3 ha cà phê xen canh cây hồ tiêu, 5 sào lúa nước, mỗi năm trừ chi phí thu về khoảng 700 triệu đồng.

Ông Địch chia sẻ: “Thời kỳ đầu mới vào Đắk Môl, chưa quen với khí hậu, đất đai nên cũng có nhiều người dao động, nhưng tôi luôn động viên bà con cố gắng, chăm chỉ lao động, bám trụ, rồi dần dần vượt qua được những khó khăn, gian khổ. Nhận thấy đất đai ở Đắk Môl rộng rãi, màu mỡ, ban đầu trồng ngô, lúa để lấy ngắn nuôi dài, dần dần bà con chú trọng phát triển cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu và ngày càng mở rộng diện tích. Từ đó, kinh tế của bà con được cải thiện, đời sống nâng lên, nhiều hộ khá giả, giàu có”.

Từ ngày vào lập nghiệp tại vùng đất Tây Nguyên cho đến nay, bản thân ông Địch luôn cùng với chính quyền, các đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Rõ nét nhất là người dân đã cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vươn lên, thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương Đắk Môl ngày càng phát triển. Đặc biệt, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, ông Địch và gia đình cũng luôn sẵn sàng ủng hộ, đùm bọc, giúp đỡ những người gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống.

Ông Địch tâm sự: “Vợ chồng tôi sinh được 4 người con và hiện đã có 8 người cháu, luôn dạy con cháu sống phải biết hiếu nghĩa, lễ phép, kính trên nhường dưới, chan hòa, vui vẻ với làng xóm và giúp đỡ người khác. Hiện nay, các con, cháu tôi đều thành đạt, tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia công tác xã hội, góp phần vào việc xây dựng xã nhà ngày càng phát triển”.

Với những cống hiến cho cách mạng, quê hương, ông Nguyễn Địch đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Ba, Huy chương Quyết thắng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn xông pha đi đầu trên mọi trận tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO