Lưu giữ hương vị bánh truyền thống

Thanh Nga| 04/11/2019 11:24

Tại Hội thi “Phụ nữ thị xã Gia Nghĩa đảm đang khéo tay hay làm” năm 2019 do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Gia Nghĩa (Đắk Nông) tổ chức nhân 20/10 mới đây, chị em đã thể hiện hàng chục loại bánh truyền thống của các dân tộc trên khắp mọi miền đất nước. Nhiều chị em còn có ý tưởng khởi nghiệp từ bánh truyền thống.

ADQuảng cáo

Phong phú các loại bánh

30 loại bánh được 10 đội đến từ Hội LHPN các xã, phường và các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang thể hiện tại hội thi cho thấy sự phong phú, đa dạng của các loại bánh truyền thống. Nhiều đội chọn làm bánh xèo, bánh bột lọc, bánh phục linh, bánh ít lá gai, bánh tằm, bánh da lợn, bánh bò, bánh thuẫn, bánh răng bừa, bánh dày… Đó là những món bánh ngon và quen thuộc đến từ 3 miền Bắc – Trung – Nam được các chị tự học hỏi, tìm tòi hay được truyền nghề từ người đi trước.

Hội LHPN xã Đắk Nia tham gia hội thi với các loại bánh truyền thống được làm cầu kỳ

Thể hiện món bánh ít lá gai-một đặc sản của dân tộc Tày, chị H’Thanh, Hội LHPN xã Đắk Nia chia sẻ: “Tôi được mẹ chồng dạy cho cách làm bánh ít lá gai từ ngày về làm dâu. Nguyên liệu chính của bánh ít lá gai gồm bột nếp, lá gai, đậu xanh và đường. Bánh có từ xa xưa và hiện nay vào dịp lễ, tết hoặc công việc của gia đình, dòng họ, tôi vẫn thường làm để mọi người thưởng thức. Hôm nay, tôi mang món bánh này đến đây với tinh thần làm sao để giữ gìn được truyền thống của dân tộc mình”.

Ngoài bánh ít lá gai, Hội LHPN Đắk Nia còn làm bánh tằm và bánh trôi nước. Chị H’Thanh chia sẻ: Bánh tằm được làm từ bột sắn hòa quyện với đường trắng và nước cốt dừa. Để từng sợi bánh tằm trông bắt mắt và trình bày đẹp, chúng tôi sử dụng màu xanh của lá dứa, màu tím từ củ dền và màu trắng tự nhiên của bột sắn. Khi trình bày, 3 màu nổi bật làm cho món bánh hấp dẫn. Bánh trôi nước được làm từ bột gạo nhân đậu xanh nấu với nước đường, kèm theo vị thơm của lá dứa thơm nức hấp dẫn người thưởng thức.

Theo các chị, nguyên liệu làm nên những chiếc bánh truyền thống không khó tìm nhưng cũng lắm kỳ công. Phần tạo màu cho bánh sử dụng những màu vốn có từ lá cây và các loại củ, quả… Mỗi người có một công thức làm bánh riêng và có tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng.

Hội LHPN phường Nghĩa Tân giới thiệu các loại bánh truyền thống của quê hương Thanh Hóa

Chị Dương Thị Hồng Anh, Hội LHPN xã Quảng Thành cho biết: Tôi chọn làm bánh phục linh-đặc sản Quảng Ngãi để tham gia hội thi. Nguyên liệu làm bánh gồm bột củ bình tinh, nước cốt dừa, đường. Màu bánh được làm từ các loại lá trong tự nhiên tốt cho sức khỏe. Công đoạn làm bánh đơn giản nhưng đòi hỏi người làm phải tỉ mẩn trong từng khâu, nhất là khâu đúc bánh làm sao cho đẹp mắt. Bánh phục linh ngon là khi người thưởng thức cảm nhận được độ tan của bột, hương thơm của nước cốt dừa và ngọt vừa khẩu vị.

ADQuảng cáo

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp

Không chỉ giới thiệu sự hấp dẫn các loại bánh đặc sản của các dân tộc, các chị còn có những ý tưởng khởi nghiệp thú vị.

Chị Hà Thị Ánh, Hội LHPN phường Nghĩa Phú là người gốc Huế cho biết: Bánh bột lọc là món nổi tiếng của người Huế. Những lúc rảnh rỗi hoặc gia đình, họ hàng sum họp là tôi thường làm. Bánh được làm từ bột bình tinh và nhân tôm hoặc thịt heo. Ngoài việc nêm nếm gia vị vừa ăn theo khẩu vị, để bánh ngon thì khâu nhồi bột rất quan trọng. Tôi thường nhồi bột cho đều đến khi cảm nhận thấy bột có độ dẻo mịn thì mới vắt bánh và cho nhân vào. Ngoài ra, khi luộc phải vừa chín tới, tức nước sôi đều và bánh nổi lên có màu trắng sáng là vớt ra ngay. Tôi rất thích làm bánh bột lọc và sau này sẽ làm bán để mọi người được thưởng thức một món ngon của người Huế.

Chị Hà Thị Ánh, Hội LHPN phường Nghĩa Phú tỉ mỉ làm bánh bột lọc của người Huế

Chị Lê Thị Tuyết, Hội LHPN phường Nghĩa Tân chia sẻ: Đến với hội thi, đội chúng tôi làm bánh răng bừa, bánh gai, bánh xèo gấc - là các loại bánh truyền thống của Thanh Hóa. Chúng tôi được cha ông truyền lại và tiếp tục truyền cho các thế hệ con cháu. Được tham gia hội thi và giới thiệu về các loại bánh của quê hương mình, chúng tôi rất vui và thấy đây là một sân chơi bổ ích. Chúng tôi có dự định sẽ cùng nhau làm những món bánh này bán ra thị trường để mọi người cùng thưởng thức.

Chị Dương Thị Hồng Anh, Hội LHPN xã Quảng Thành cho biết: Vào dịp tết hàng năm, gia đình tôi đều làm bánh phục linh với số lượng lớn bán cho mọi người xung quanh, có thêm nguồn thu nhập. Gia đình tôi cũng đang tính toán mở rộng kinh doanh bánh phục linh.

Chúng tôi tổ chức hội thi làm các món bánh truyền thống với mục đích vừa là dịp để chị em thể hiện khéo tay, hay làm, vừa góp phần lưu giữ các loại bánh của các dân tộc. Thông qua hội thi, chúng tôi mong muốn các chị tự tin, mạnh dạn xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp từ những món bánh tự làm. Các chị có thể kết nối, giao lưu với nhau để tạo nên thương hiệu mới cho các loại bánh truyền thống vươn xa hơn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Gia Nghĩa

Thực tế, tại thị xã Gia Nghĩa, nhiều chị em bước đầu có nguồn thu nhập từ việc làm bánh, nhưng để mở rộng quy mô và xây dựng thương hiệu cần sự hỗ trợ cần thiết.

Tận mắt chứng kiến các khâu làm bánh tại hội thi thật thú vị và cho thấy nhiều món bánh ngon mang hương vị ẩm thực quê hương rất hấp dẫn, lan tỏa giữa Gia Nghĩa phố thị hoa vàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu giữ hương vị bánh truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO