Lý thú, bổ ích Hội thi “Vẽ tranh theo sách”

Mỹ Hằng| 08/05/2018 08:46

Với mục đích tạo điều kiện cho các em thiếu nhi phát huy khả năng hội họa, mới đây, Thư viện tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Phòng Giáo dục- Đào tạo thị xã Gia Nghĩa tổ chức Hội thi “Vẽ tranh theo sách”, thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh tiểu học trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Bằng những câu chuyện đã được đọc, các em vẽ nên những bức tranh thật sinh động, giàu ý nghĩa

Với chủ đề “Tuổi thơ trong trang sách”, hội thi đã thu hút 223 tác phẩm hội họa tham dự và qua 3 vòng chấm chọn, có 21 tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Theo đánh giá, hầu hết các tác phẩm đều dựa trên các mẩu chuyện, câu chuyện được học và bằng trí tưởng tượng của mình, các em đã vẽ nên những bức tranh thật sinh động và giàu tính nhân văn. Với các chất liệu như bút chì, bút sáp, sơn dầu, bột màu, màu nước…, các em đã tạo nên những tác phẩm hội họa hay, ý nghĩa như “Cô bé lọ lem”, “Tấm Cám”, “Sự tích quả dưa hấu”, “Lễ cúng bến nước”, “Bóp nát quả cam”…

Điều đáng ghi nhận là, dù chỉ ở bậc tiểu học, nhưng các em đã chứng tỏ được các kỹ năng, năng khiếu hội họa, các tác phẩm không chỉ đẹp về màu sắc, bố cục, hình thức mà còn mang nhiều ý nghĩa thiết thực về mặt nội dung.

Tác phẩm “Lễ cúng bến nước” của em Nguyễn Âu Thùy Trâm, lớp 5A, Trường tiểu học Nguyễn Văn Ơn, xã Đắk Nia đã miêu tả lại lễ cúng bến nước của người Mạ. Bên cạnh cây nêu truyền thống, già làng đang đứng khấn thần nước, xung quanh là các thiếu nữ đang múa xoang… Ngoài “ăn điểm” về nội dung, hình thức nghệ thuật của tác phẩm cũng được đánh giá cao, thể hiện ở phong cách trang trí, bố cục, đường nét chắc khỏe và sử dụng thành công sắc màu tương phản...

ADQuảng cáo

Hay tác phẩm “Cô bé lọ lem” của em Hồ Thị Hà An, lớp 4A3, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cũng được Ban giám khảo đánh giá cao về bố cục, màu sắc.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh - Trưởng Ban giám khảo hội thi nhận xét: “Chất lượng, nội dung các tác phẩm có sự ngang bằng, khá đồng đều, khiến Ban giám khảo cân nhắc rất nhiều trong khâu đánh giá. Tất cả các thí sinh tham dự đều có sự chuẩn bị tốt về ý tưởng, bố cục, nét vẽ, cách sắp xếp hình, mảng và cách phối màu sinh động, hài hòa. Nhiều thí sinh thể hiện đầy cá tính, hứa hẹn sẽ là những họa sĩ triển vọng trong tương lai”.

Với các em học sinh, hội thi thực sự là một sân chơi bổ ích, bởi được thỏa sức thể hiện năng khiếu hội họa. Em Đặng Minh Thư, lớp 5A, Trường tiểu học Thăng Long cho biết: “Em rất thích vẽ tranh, khi nghe trường thông báo về hội thi, em đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Hội thi thực sự là một sân chơi bổ ích giúp chúng em thể hiện được niềm đam mê cũng như ghi nhớ lại những câu chuyện mà mình đã được đọc, được học”.

Hội thi “Vẽ tranh theo sách” được các giáo viên và các bậc phụ huynh đánh giá cao về tính giải trí và nhân văn sâu sắc. Anh Đặng Xuân Hiếu ở phường Nghĩa Trung cho biết: “Thông qua cuộc thi, các cháu vừa được thỏa sức đam mê hội họa, vừa phát huy được khả năng sáng tạo và thể hiện ước mơ của mình qua mỗi tác phẩm. Chúng tôi mong sân chơi này được duy trì, tổ chức quy mô, bài bản hơn để các cháu có sân chơi bổ ích, thiết thực”.

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh, Hội thi “Vẽ tranh theo sách” là một trong những hoạt động trọng tâm mà đơn vị triển khai hàng năm, nhằm giúp các em thiếu nhi có điều kiện, cơ hội thể hiện năng khiếu hội họa, khơi dậy tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng qua việc học tập những điều hay lẽ phải, cảm thụ cái đẹp trong sách báo, góp phần hình thành đạo đức, nhân cách và lối sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý thú, bổ ích Hội thi “Vẽ tranh theo sách”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO