Mạng xã hội - "thiên đường" của hàng nhái, hàng cấm

Gia Bình| 06/10/2017 10:03

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội không chỉ hữu ích trong việc kết nối cộng đồng mà còn trở thành "mảnh đất" màu mỡ để buôn bán online. Nhiều cá nhân đã biết tận dụng tiện ích này để kinh doanh, kiếm lời. Tuy nhiên, việc buôn bán hàng nhái, hàng cấm ngày càng tràn ngập trên mạng xã hội.

ADQuảng cáo

Một số hàng nóng, hàng cấm cũng được rao bán công khai

Từ hàng nhái

Hiện nay, facebook, zalo, twitter, Instagram được coi là "thiên đường" của giới buôn bán online; trong đó có không ít hàng nhái. Các mặt hàng từ đồng hồ, túi xách, giày dép, nước hoa, mỹ phẩm đến quần áo nhái của một số hãng thời trang đắt đỏ cũng được rao bán rầm rộ, với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, trong khi đó nếu là hàng chính hãng như Gucci, Louis Vutton, Calvin Kein, HM, Vertu… có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, thẩm chí cả tỷ đồng. Các trang này thường quảng cáo bán hàng dưới dạng hàng xách tay, hàng Fake 1 (những mặt hàng có nhãn hiệu nổi tiếng được nhái giống hệt đến 99%), hàng order từ Mỹ (hàng được đặt từ Mỹ), châu Âu. Với lời mời chào rất "kêu" như “Hàng thật chính hãng”, “Nhà em gửi từ Mỹ về còn thừa một ít nên bán”…

Chị Nguyễn Thu Trang ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)- một tín đồ chuyên dùng hàng hiệu cho biết: “Hiện nay công nghệ làm hàng nhái, hàng giả tinh vi lắm. Do đó, không phải ai cũng phân biệt được hàng chính hãng và hàng nhái. Chỉ có những người xài quen hoặc mua ở những nơi uy tín mới bảo đảm đúng hiệu, chất lượng”. Tuy nhiên, do nhu cầu “thể hiện đẳng cấp” nên các mặt hàng này được chị em ưa chuộng.

Chị Đặng Thu Thủy, ở phường Nghĩa Tân quan niệm: “Dùng hàng F1 cũng được chứ hàng chính hãng lấy tiền đâu mà mua. Chất lượng thấp nhưng hợp với túi tiền của mình là được rồi”. Theo lời chị Thảo, một người chuyên bán nước hoa fake trên mạng, khách hàng chủ yếu là sinh viên, học sinh, những người chưa làm ra tiền nhưng vẫn có nhu cầu “thể hiện đẳng cấp”.

Đến hàng cấm

Không chỉ hàng nhái, thậm chí một số mặt hàng cấm liên quan đến động vật hoang dã như ngà voi, móng hổ, móng gấu, vẩy tê tê, da hổ, da báo, cao hổ, mật gấu và kể cả mua bán tiền giả, bằng giả… cũng được rao bán một cách công khai.

Trên trang facebook mang tên Nguyễn Sỹ Huy sống ở Gia Lai thường xuyên đăng quảng cáo móng, nanh gấu và vuốt hổ. Không chỉ đăng trên trang cá nhân, anh này còn thường xuyên rao bán mặt hàng này trên một số nhóm và cho biết, những khách hàng có nhu cầu sẽ cung cấp địa chỉ để được giao hàng, thu tiền tận nơi. Trang facebook mang tên Nguyễn Sỹ Huy quảng cáo: “Tôi chỉ bán hàng độc và chuẩn. Không chỉ bán lẻ, những người có nhu cầu mua buôn số lượng lớn tôi cũng có thể đáp ứng được”.

ADQuảng cáo

Còn facebook Haingoc Hanhu ở Hà Nội cũng rao bán: “Yêu yêu quá nên bây giờ tớ bán luôn mặt hàng ngà voi, móng hổ, móng gấu bọc vàng… Hàng chuẩn, nếu hàng giả chặt đầu tớ luôn. Ai có nhu cầu thì ib”.

Móng hổ được rao bán rộng rãi

Tiền giả cũng được rao bán một cách rầm rộ, công khai với cam đoan giống tiền thật 98%. Liên hệ với một cá nhân đang rao bán tiền giả công khai trên Facebook với những lời mời chào hấp dẫn, người bán hàng cho biết cứ 3 triệu đồng tiền thật sẽ mua được 10 triệu đồng tiền giả. Để thực hiện giao dịch, người bán thường yêu cầu người mua đặt cọc 20% số tiền thật bằng cách nộp card điện thoại hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, còn “hàng” thì sẽ được chuyển trực tiếp bằng đường bưu điện hoặc có người đưa tới tận nơi (nếu gần).

Các đối tượng rao bán tiền giả còn hướng dẫn tận tình cách sử dụng để không bị phát hiện như tránh máy soi tiền, nên chia nhỏ để mua hàng tạp hóa, đổ xăng và đặc biệt là tránh tiêu thụ ở siêu thị hoặc vào ngân hàng.

Một số trang còn rao bán cả “hàng nóng” như súng điện, mã tấu, nhị khúc, dao bấm, bình xịt hơi cay… Chỉ cần gõ từ khóa “hàng nóng tự vệ”, lập tức ra hàng loạt trang bán mặt hàng nguy hiểm này. Facebook Bên em mãi mãi ở Hải Phòng cũng đã rao bán các mặt hàng “nóng” trên với giá phải chăng và có rất nhiều người quan tâm, đặt mua hàng. Chỉ cần đặt cọc trước một nửa số tiền, sau khi nhận hàng sẽ thanh toán hết.

Hãy cẩn trọng

Nhìn chung, các sản phẩm hàng nhái, hàng cấm được đăng quảng cáo trên mạng xã hội đều chú ý đế chất lượng, hình dáng, mẫu mã. Do người tiêu dùng không có cơ hội quan sát trực tiếp cũng như cầm, thử và đánh giá sản phẩm nên nhiều trường hợp sau khi đặt mua và nhận được sản phẩm mới phát hiện không giống với quảng cáo, tính năng không đầy đủ, chất liệu khác hoàn toàn so với quảng cáo.

Nói về điều này, chị Nguyễn Hạ Vy ở tổ 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Thấy bạn bè giới thiệu trang chuyên bán nước hoa chính hãng, hàng oder nên tôi đặt mua chai nước hoa Lancome tresor của Pháp với giá gần 3 triệu đồng chai 100ml. Nhưng khi nhận hàng thì mới thất vọng vì đó là hàng Singapore (hàng nhái với giá thị trường khoảng tầm 700.000 đồng/chai).

Còn chị Mai Thị Hà cũng cho hay: “Tôi khiếp mua hàng trên facebook rồi. Mẫu mã thì rất đẹp nhưng chỉ trên hình thôi chứ khi hàng về nhìn thật thảm, mẫu mã một đường, chất lượng một nẻo. Đặc biệt, việc mua bán các mặt hàng cấm, hàng nóng dù chỉ là để phòng thân cũng đều phạm pháp. Do đó, mọi người hãy là người tiêu dùng thông minh để tránh tình trạng tự rước họa vào thân".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội - "thiên đường" của hàng nhái, hàng cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO