Mặt trận thúc đẩy thi đua yêu nước, xây dựng đại đoàn kết toàn dân

Hoàng Bảo| 16/07/2020 09:15

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

ADQuảng cáo

Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, Mặt trận các cấp đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” từ tỉnh đến cơ sở, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các khu dân cư.

Ủy ban MTTQVN tỉnh biểu dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020

Tính trong 5 năm qua, bằng nhiều hình thức, cách làm, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ đó, người dân trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chung sức thực hiện hiệu quả các tiêu chí về NTM, mà biểu hiện rõ nhất là góp công, góp của để xây dựng các công trình công cộng.

Cụ thể, toàn tỉnh vận động người dân đóng góp xây dựng NTM trên 144 tỷ đồng, hiến hơn 600.000m2 đất, làm 900 km đường giao thông, đường liên thôn. Điển hình, ông Trần Minh Tâm ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) hiến 4.300m2 đất để xây dựng hội trường thôn Nghĩa Lợi. Ông Điểu Zơm ở bon Bu N’dóh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp)  hiến 4.274 m2 đất, chặt 268 cây cà phê, 22 cây cao su để làm đường. Ông Phan Trung Thành ở xã Đức Minh (Đắk Mil) đóng góp 200 triệu đồng xây đường giao thông. Các ông Nguyễn Văn Nhơn, Nguyễn Trọng Bằng ở xã Nam Dong (Cư Jút), mỗi gia đình hiến khoảng 50-60m đất chiều ngang mặt đường để nối thông con đường từ thôn 3 đến thôn 12…

Mặt trận và các tổ chức thành viên còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới, xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa... Đến nay, toàn tỉnh có 149 hợp tác xã và hơn 262 tổ hợp tác đang hoạt động.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điểu Xuân Hùng, một trong những hoạt động về xây dựng NTM đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức Mặt trận đó là lấy ý kiến hài lòng của người dân. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng, thể hiện tính dân chủ cũng như vai trò giám sát của Mặt trận đối với chương trình xây dựng NTM.

ADQuảng cáo

Mặt trận các cấp còn phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân đối với xây dựng NTM, đó là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. Ở mỗi tiêu chí, Mặt trận các cấp đều biết huy động sức mạnh tổng hợp, huy động người dân cùng chung sức, chung lòng triển khai thực hiện với tinh thần “lấy sức dân lo cuộc sống của dân".

Thiết thực "Ngày vì người nghèo"

Ủy ban MTTQ tỉnh luôn xác định, chăm lo cho người nghèo không chỉ là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền mà còn là trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Với tinh thần đó, nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, là cầu nối để gắn kết những tấm lòng hướng về người nghèo, phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách” cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hàng năm, Mặt trận các cấp đã có những cách làm khác nhau nhằm huy động đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, giống, vốn, kinh nghiệm để phát triển sản xuất. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động trên 15 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, vận động vào Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp được trên 13 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới gần 500 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ hàng trăm gia đình phát triển sản xuất; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình khó khăn nhân dịp lễ tết với số tiền trị giá trên 22 tỷ đồng.

Hàng năm, MTTQ tỉnh còn phân công cho các tổ chức thành viên đăng ký phần việc về hỗ trợ thoát nghèo cũng như giải pháp giúp đỡ các hộ khó khăn với phương châm “không có hộ nghèo, hộ chính sách nào mà không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã dựa vào thực tế của mình để triển khai cách thức giúp đỡ phù hợp, đúng người, đúng đối tượng, đúng việc.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, chăm lo, giúp đỡ người nghèo là một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt, thể hiện ý nghĩa xã hội và tính nhân văn sâu sắc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Phong trào "Đắk Nông chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" đồng  thời là biểu hiện cụ thể của việc học và làm theo Bác Hồ về chăm lo đời sống Nhân dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào do các cấp, các ngành phát động, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận thúc đẩy thi đua yêu nước, xây dựng đại đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO