Mặt trận vào cuộc giám sát việc tổ chức hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19

Hoàng Hoài thực hiện| 15/05/2020 10:05

Liên quan đến công tác giám sát việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã yêu cầu Mặt trận các cấp cần vào cuộc, phát vai huy vai trò giám sát. Để hiểu thêm về thực tế hoạt động giám sát tại Đắk Nông, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

ADQuảng cáo

Ông Trần Minh Quân

PV: Ông đánh giá như thế nào về chủ trương của Chính phủ nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19?

Ông Trần Minh Quân: Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân. Đặc biệt, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và sau đó Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 để triển khai việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Đây là chủ trương hết sức ý nghĩa thể hiện rõ trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho Nhân dân, góp phần ổn định xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, với tinh thần tích cực, khẩn trương, các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tính đến ngày 13/5/2020, Đắk Nông đã có 130.463 đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 gồm đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, hộ nghèo, cận nghèo được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí gần 107 tỷ đồng. Bưu điện tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành việc chi tiền hỗ trợ cho 2.560 đối tượng người có công với kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Quân (áo trắng) Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao đổi với Ban công tác mặt trận thôn 3, xã Nam Bình (Đắk Song) về huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

PV: MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò giám sát như thế nào để góp phần bảo đảm tính công bằng trong quá trình tổ chức rà soát, hỗ trợ cho người dân, thưa ông?

Ông Trần Minh Quân: Ngay sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có hướng dẫn về việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã cụ thể hóa và ban hành hướng dẫn MTTQ cấp huyện, xã căn cứ các nội dung để phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng tiến hành giám sát.

ADQuảng cáo

Hoạt động giám sát chủ yếu tập trung vào các nội dung như hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp còn phối hợp giám sát việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4 năm 2020; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia quy định và chuẩn nghèo riêng được xác định theo chuẩn nghèo của địa phương.

Ủy ban MTTQ tỉnh đang xin ý kiến Tỉnh ủy về việc thành lập đoàn giám sát theo nội dung hướng dẫn và đoàn kiểm tra kết quả giám sát của cấp huyện, cấp xã nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách. Hiện nay, Mặt trận cơ sở đã phối hợp tham gia ngay từ những bước đầu về rà soát đối tượng được thụ hưởng chính sách từ tên tuổi, địa chỉ đến mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ…

Ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà bon Bu Sóp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

PV: Thưa ông, một nội dung quan trọng trong hoạt động giám sát được Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu đó là phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, vậy Đắk Nông đã thực hiện yêu cầu này như thế nào?

Ông Trần Minh Quân: Có thể nói, Nhân dân đóng một vai trò quan trọng, là “tai, mắt” của các cấp, ngành trong giám sát các hoạt động của địa phương, của cán bộ vì ở cơ sở làm đúng, làm sai, người dân đều biết. Trên thực tế, không chỉ trong hoạt động này mà nhiều hoạt động khác, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã từng bước huy động Nhân dân phát huy dân chủ, tham gia giám sát các chương trình, chính sách có liên quan trực tiếp đến cộng đồng.

Riêng trong việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn và đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành liên quan để giám sát từ việc lập danh sách cho đến quá trình chi hỗ trợ cho người dân. Công tác hỗ trợ phải được công khai minh bạch, phải thông tin cho Nhân dân biết về chính sách và đối tượng được hỗ trợ. Mặt trận lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân cũng như tổng hợp các ý kiến phản ánh để kiến nghị  các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý kịp thời, nhất là những phát hiện của người về tiêu cực trong quá trình hỗ trợ.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận vào cuộc giám sát việc tổ chức hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO