Mô hình “Cặp lá yêu thương” ở Đại đội Bộ binh 3

Lam Giang| 09/01/2017 10:28

Từ tháng 8/2016, Đại đội Bộ binh 3 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức (Đắk Nông)) đã xây dựng và duy trì mô hình “Cặp lá yêu thương” để giúp đỡ các em học sinh nghèo trên địa bàn đóng quân.

ADQuảng cáo

Chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3 san sẻ một phần phụ cấp vào Quỹ “Cặp lá yêu thương”  để ủng hộ các em học sinh khó khăn trên địa bàn

Khu vực biên giới huyện Tuy Đức, nơi những người lính C3 đóng quân còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên việc học hành của con em gặp không ít trở ngại. Thấu hiểu điều đó, những năm qua, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ gây quỹ để triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên các em học sinh nghèo tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm học 2016-2017, lấy ý tưởng từ Chương trình “Cặp lá yêu thương” của Đài Truyền hình Việt Nam, đơn vị xây dựng mô hình “Cặp lá yêu thương” để vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tham gia. Thùng quỹ được đặt tại hội trường của đơn vị, mỗi tháng khi quân nhân nhận lương đều tự nguyện trích lại một phần để bỏ vào. Chi đoàn đơn vị có nhiệm vụ hàng tháng tổng kết số tiền thu được và công khai trước cán bộ, chiến sĩ.

Binh nhất Hồ Viết Tài, Trung đội Bộ binh 1 chia sẻ: “Giúp học sinh nghèo khi khó khăn là một việc làm thiết thực, đầy tính nhân văn nên tất cả chúng tôi đều hưởng ứng và nỗ lực thực hiện”.

Với tinh thần đó, năm học 2016-2017 từ nguồn quỹ “Cặp lá yêu thương”, Đại đội Bộ binh 3 đã nhận đỡ đầu 2 em Lưu Xuân Thắng và Đinh Thị Nga, học lớp 6, là học sinh nghèo hiếu học của Trường THCS Bu Prâng, xã Quảng Trực (Tuy Đức), với số tiền đến nay là 6 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Đối với Định Thi Nga, con đường học tập của em tưởng chừng như dang dở vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng được bộ đội nhận đỡ đầu nên đã tiếp tục đến lớp. Hai tháng đầu năm học, đơn vị hỗ trợ gia đình em Nga 1 triệu đồng/tháng để mua sách, vở, quần áo, đồ dùng học tập. Sau đó, hàng tháng (trong 7 tháng học tập còn lại), đơn vị trích quỹ hỗ trợ 300.000 đồng/tháng để em yên tâm học tập. Sự động viên, giúp đỡ kịp thời của bộ đội đã tạo động lực cho Nga vươn lên trong học tập. Kết quả học tập của em luôn xếp vào tốp giỏi của lớp, trở thành lớp trưởng được cô yêu bạn mến.

Trò chuyện với chúng tôi, em Nga bộc bạch: “Nhờ sự giúp đỡ, động viên của các chú bộ đội, em mới tiếp tục thực hiện được ước mơ đến trường. Em sẽ phấn đấu học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người”.

Tương tự, trường hợp em Lưu Xuân Thắng, ở bon Đắk Huýt cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Gia đình chỉ có 2 mẹ con, bản thân em Thắng lại mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Không vườn rẫy, để có tiền chi tiêu, chữa bệnh cho con, chị Đinh Thị Hồng (mẹ Thắng) phải làm thuê quanh vùng. Ai kêu gì làm nấy, nhưng vẫn thiếu trước hụt sau, nên việc học của Thắng luôn là gánh nặng đối với chị. Chia sẻ khó khăn với chị Hồng, từ đầu năm học 2016-2017, đơn vị đã nhận đỡ đầu, giúp Thắng có thêm động lực để đến trường.

Chị Đinh Thị Hồng tâm sự: “Cháu Thắng được đến trường như các bạn bè khác là nhờ có sự giúp đỡ của các chú bộ đội. Gia đình biết ơn bộ đội nhiều lắm”.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài mô hình “Cặp lá yêu thương”, tuổi trẻ Đại đội Bộ binh 3 còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo như: “Hũ gạo vì người nghèo”, “Nuôi heo đất vì biên giới, hải đảo”, “Ngôi nhà 100 đồng”, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tiết kiệm điện, nước, chất đốt, thu gom vỏ chai… để tạo nguồn kinh phí, góp phần làm tốt công tác dân vận, hậu phương quân đội. Những phần việc nghĩa tình của những người lính càng thêm tô thắm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân nơi biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình “Cặp lá yêu thương” ở Đại đội Bộ binh 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO