Mô hình “Xe ô tô thư viện đa phương tiện”

Mỹ Hằng| 28/10/2019 09:58

Mới đây, Thư viện tỉnh Đắk Nông đã chính thức ra mắt và đưa vào hoạt động “Xe ô tô thư viện đa phương tiện”. Dù mới đưa vào thực hiện nhưng mô hình đã tạo được những hiệu ứng tích cực, góp phần đem lại sự thuận tiện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Chiếc xe chuyên dụng bên trong có hơn 3.000 đầu sách và các trang thiết bị phục vụ bạn đọc

Có mặt tại Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa), chúng tôi mới thấy được không khí hào hứng của học sinh khi chiếc xe ô tô thư viện lưu động vừa dừng lại. Với thiết kế đơn giản, phía trong thùng xe đựng ngay ngắn hơn 3.000 cuốn sách, 10 máy tính, một máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, ti vi, tài liệu điện tử, sách nói và các thiết bị phục vụ học sinh.

Sau khi được giới thiệu về những phần mục, đầu sách, thiết bị trong xe, các em học sinh hào hứng chọn cho mình một hình thức đọc sách, thưởng thức văn hóa. Nhóm thì chọn tờ báo, cuốn truyện mà mình yêu thích; nhóm thì chọn những cuốn sách mới nhất để ghi nhớ; nhóm thì nhanh chóng chọn chiếc máy tính để hòa mạng thông tin tìm hiểu về thế giới công nghệ số… Chỉ trong vòng một buổi sáng, gần 1.000 lượt học sinh của trường đã tiếp cận với thư viện sách lưu động này.

Mỗi em học sinh đều chọn cho mình một cuốn sách yêu thích để đọc

Bên cạnh tiếp cận các loại sách báo, thiết bị truy cập thông tin, các em học sinh còn được tham gia nhiều chương trình, hoạt động phục vụ bạn đọc được tổ chức linh hoạt, hấp dẫn phù hợp với từng đối tượng thông qua phần mềm Kahoot như trả lời câu hỏi có thưởng, hái hoa dân chủ… Các câu hỏi đều tập trung xung quanh các kiến thức xã hội cũng như sách giáo khoa, khiến các em hào hứng tham dự.

Em Hoàng Khanh, học sinh lớp 10A phấn khởi: “Em thấy mô hình xe ô tô thư viện đa phương tiện như thế này rất hay và hiệu quả. Em mong rằng thời gian tới, Thư viện tỉnh Đắk Nông sẽ tạo điều kiện nhiều hơn nữa để chúng em có thể tiếp cận nguồn tri thức vô giá này”.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Hoàng Ngân cho hay: “Em thấy hình thức phục vụ bạn đọc của mô hình xe thư viện lưu động rất mới mẻ và có ý nghĩa xã hội thiết thực. Thư viện tỉnh cần tổ chức nhiều chuyến xe như vậy tại các trường học, để học sinh có thể tiếp cận được nhiều loại sách báo khác nhau”.

Dù mới bước đầu triển khai nhưng mô hình "Xe ô tô thư viện đa phương tiện" đã thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo bạn đọc

Qua tìm hiểu được biết “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” là mô hình thư viện mới được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai dưới sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup từ năm 2016. Riêng đối với tỉnh Đắk Nông thì đầu tháng 10/2019 mới đưa vào hoạt động mô hình.

Với chuyến đi đầu tiên, chuyến xe mang tên “Ánh sáng tri thức” đã mang đến cho học sinh Trường THPT Gia Nghĩa cơ hội được học hỏi, tiếp cận với sách, báo, tài liệu và tri thức phục vụ học tập suốt đời. Dù mới đưa vào hoạt động nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả rất đáng mừng, các em học sinh hết sức phấn khởi. Với mô hình một thư viện thu nhỏ, có đầy đủ các loại hình sách, báo cho đến các thiết bị điện tử hiện đại như: máy tính, máy chiếu, ti vi… phục vụ người đọc, tra cứu...

Các em học sinh có thể chọn cho mình đầu sách yêu thích

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh, với tính chất lưu động, mô hình “Xe ô tô thư viện đa phương tiện” rất linh hoạt trong quá trình đưa sách báo, tri thức đến với bạn đọc. Với chiếc xe chuyên dụng được trang bị đầy đủ các loại sách báo sẽ giúp thư viện chủ động triển khai có hiệu quả các hoạt động phục vụ bên ngoài, giúp học sinh, người dân có thể tiếp cận được với nguồn sách báo, công nghệ thông tin, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do đó, để đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, hiện tại đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai một cách cụ thể và mục tiêu là hướng đến vùng sâu vùng xa-nơi mà học sinh, người dân còn thiếu thốn nguồn sách báo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình “Xe ô tô thư viện đa phương tiện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO