Mở rộng đại lý thu bảo hiểm, tạo thuận lợi cho người dân

Vũ Trang| 28/05/2018 14:35

Với mục tiêu hướng tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, bảo hiểm xã hội (BHXH) cho mọi người lao động, những năm qua, BHXH tỉnh Đắk Nông luôn tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, nhất là chú trọng phát triển mạng lưới đại lý thu BHYT, BHXH rộng khắp trong toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Trần Thảo Ly, nhân viên đại lý thu UBND xã Nam Đà (Krông Nô) cho biết: “Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT không chỉ đơn thuần là nói suông, mà quan trọng là phải làm thay đổi được nhận thức của họ. Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, từ đó tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu” thì người dân mới hiểu được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT”.

Với sự nhiệt tình, năng nổ, mỗi năm, chị Ly đã vận động được khá nhiều người dân trên địa bàn tham gia BHYT với tổng thu đạt hàng trăm triệu đồng. Riêng trong năm 2017, chị Ly vận động được hơn 1.500 người tham gia BHXH, BHYT.  

Tương tự, công tác tại Tổ chăm sóc, tư vấn khách hàng của Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút, chị Trần Thị Hoàng Dung, nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH có điều kiện tiếp cận với nhiều người dân trên địa bàn.

Chị Trần Thị Hoàng Dung, nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút (áo hồng) trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp

Chị Dung cho biết: “Qua quá trình công tác tại bệnh viện, tôi đã từng chứng kiến nhiều bệnh nhân bỏ điều trị giữa chừng vì gánh nặng viện phí. Hơn ai hết, tôi hiểu rất rõ lợi ích của việc tham gia BHYT. Vì vậy, ngoài công việc chuyên môn, tôi cũng tranh thủ thời gian tham gia làm đại lý BHYT. Qua đây, tôi muốn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng khi bệnh tật”.

ADQuảng cáo

Hàng ngày, khi tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân khám, chữa bệnh, chị  Dung thường lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT. Ngoài giờ hành chính, chị cũng tranh thủ thời gian đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Riêng trong tháng 4 vừa qua, chị đã vận động nhiều hộ gia đình tham gia BHYT với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

Cùng với phát triển về số lượng, BHXH tỉnh còn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động cho các đại lý thông qua việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ… Qua đây, đội ngũ nhân viên của các đại lý được hướng dẫn những kỹ năng cần thiết trong khai thác, tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng.

Theo BHXH tỉnh, cùng với việc ký kết hợp đồng đại lý thu với UBND các xã, phường, thị trấn, đến nay, đơn vị đã mở rộng hoạt động đại lý thu tới hệ thống các bưu điện, cơ sở khám, chữa bệnh, đoàn thể… Hiện toàn tỉnh có 70 đại lý thu BHYT, BHXH với hơn 450 nhân viên, cộng tác viên. Hầu hết nhân viên đại lý thu là người tại địa phương nên nắm bắt và hiểu rõ tình hình thực tế nơi mình công tác, từ đó triển khai tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, việc mở rộng các đại lý thu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin, qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Điều này được thể hiện qua việc số lượng người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đang từng bước gia tăng qua từng năm. Riêng trong năm 2017, số người tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tăng nhanh hơn so với những năm trước. Cụ thể, năm 2016, toàn tỉnh có 32.463 người tham gia BHYT, tăng 31% so với năm 2015. Đến năm 2017, số người tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn là hơn 65.000 người, tăng hơn 100% so với năm 2016.

Cũng theo BHXH tỉnh, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, hơn 90% dân số tham gia BHYT,  ngành đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động. Cùng với duy trì mạng lưới đại lý thu hiện có, BHXH tỉnh tiếp tục đa dạng hóa hình thức đại lý thu cũng như tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp tại các thôn, bon, tổ dân phố… để tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân. Công tác tập huấn, đào tạo các kỹ năng khai thác, tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu sẽ tiếp tục được chú trọng. Bên cạnh đó, ngành tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu hoạt động ngày càng hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng đại lý thu bảo hiểm, tạo thuận lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO