Mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 15/11/2018 10:00

Từ ngày 1/12/2018, Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có hiệu lực thi hành. Nghị định có nhiều quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn, tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

ADQuảng cáo

Tạo thuận lợi cho người dân

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông, Nghị định 146 bổ sung nhóm đối tượng tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước đóng; nhóm được Nhà nước hỗ trợ đóng; nhóm tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình; nhóm do người sử dụng lao động đóng…Riêng đối với BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, để tạo thuận lợi cho người dân, nghị định đã điều chỉnh không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm; thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính; quy định thêm các nhóm tham gia theo hình thức hộ gia đình gồm: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội... Các quy định nhằm bảo đảm tính công bằng trong việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Nghị định 146 có nhiều quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT

Về quyền lợi của người tham gia BHYT, Nghị định 146 quy định trường hợp người bệnh được cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định. Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám, chữa bệnh khác thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh như đi trái tuyến. Trừ các trường hợp cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài ra, để tránh việc người bệnh bị quỹ BHYT ngừng thanh toán dù đang trong đợt điều trị, Nghị định 146 quy định các trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện, nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng.

ADQuảng cáo

Bảo đảm tính chia sẻ của Quỹ BHYT

Theo Nghị định 146, BHXH sẽ không giao quỹ BHYT cho cơ sở có người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký tại đây như hiện nay. Quy định này nhằm bảo đảm tính chia sẻ của quỹ BHYT, phù hợp với việc thông tuyến khám, chữa bệnh. Các trạm y tế cũng không bị rào cản về việc bị khống chế tỷ lệ quỹ được sử dụng tại trạm dưới 20% quỹ khám, chữa bệnh BHYT như hiện nay, góp phần bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và tăng cường năng lực y tế cơ sở.

Ngoài ra, BHYT sẽ thanh toán cho các trường hợp gửi mẫu bệnh phẩm hoặc chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác để thực hiện một số kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh do cơ sở y tế đang điều trị không có máy móc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật. Với quy định này, quyền lợi của bệnh nhân tham gia BHYT được tăng lên, người bệnh được sử dụng xét nghiệm tại cơ sở xét nghiệm đúng nhu cầu.

Người tham gia BHYT có thêm nhiều quyền lợi trong việc khám, chữa bệnh

Điều đáng nói, Nghị định 146 quy định các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán BHYT nếu vượt mức trần quỹ khám, chữa bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm vượt trần, vượt quỹ nữa. Để thực hiện tốt quy định này đòi hỏi các sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh nêu cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT.

Về phía cơ quan BHXH cũng sẽ có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, làm việc với các cơ sở khám chữa bệnh, chia sẻ thông tin kịp thời về tình hình sử dụng quỹ, giao và cấp kinh phí đầy đủ, giám định chính xác, kịp thời, không để xảy ra tình trạng chậm, treo quyết toán kéo dài ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO