Mỗi hội viên, phụ nữ là một chiến sĩ trong cuộc chiến phòng, chống nạn mua bán người!

Hoàng Hoài| 24/06/2020 09:21

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Đắk Nông đã đa dạng cách thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về công tác phòng, chống mua bán người.

ADQuảng cáo

Hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm

Diễn đàn "Phòng, chống mua bán người vì xã hội an toàn" là một trong những hoạt động tuyên truyền mới được Hội LHPN tỉnh tổ chức tại huyện Tuy Đức. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em do Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm hướng tới một cuộc sống tốt đẹp cho phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh cho rằng, chị em cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa nạn mua bán người

Tại diễn đàn, ngoài việc xem phóng sự về tình trạng mua bán người, nhất là phụ nữ và trẻ em trong tỉnh Đắk Nông nói riêng, cả nước nói chung, cán bộ, hội viên, phụ nữ còn được trực tiếp giao lưu với lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện, UBND huyện, Công an huyện, Đồn biên phòng Tuy Đức về các vấn đề liên quan đến phòng, chống mua bán người.

Nhiều câu hỏi được chị em đặt ra đó là vai trò, trách nhiệm của hội phụ nữ trong công tác phòng, chống mua bán người; dấu hiệu nhận biết về tội phạm mua bán người, cách phòng tránh; tình hình an ninh nói chung, tội phạm mua bán người nói chung trên địa bàn huyện…

Theo chị Đỗ Thị Ánh ở xã Đắk Búk So, tham gia diễn đàn, chị hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm của mỗi người đối với công tác phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em. Bởi, nếu bản thân mình không biết cách tự bảo vệ mình thì người khác cũng khó bảo vệ được mình. Do đó, qua diễn đàn này, chị đã rút ra cho mình được nhiều kiến thức nhằm phòng, tránh việc mua bán người như nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng báo cho cơ quan chức năng khi nghi ngờ có người lạ muốn tiếp cận mình và các gia đình khác.

ADQuảng cáo

Vấn đề được chị em trao đổi tại diễn đàn đó là dấu hiệu nhận biết, cách xử lý khi rơi vào bẫy của bọn buôn người

Tương tự, chị Nguyễn Thủy Linh ở xã Quảng Trực cho rằng, ý thức mỗi người là điều quan trọng nhất để hạn chế tình trạng mua bán người. Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, chị hiểu được, nguyên nhân chị em bị lừa là vì nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của một số đối tượng như hứa sẽ giúp đỡ công ăn việc làm, có thu nhập cao. Do đó, chị thường nhắc nhở con cháu và người dân tự ý thức bảo vệ mình, không để kẻ xấu lợi dụng, nhất là không tin, không nghe người khác để tránh bẫy chúng giăng ra.

Chị Linh cho biết: “Dù đường xa, đi lại khó khăn, nhưng tôi vẫn cố gắng ra đây để học hỏi, tiếp thu những kiến thức được chia sẻ tại diễn đàn về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách xử lý khi gặp các đối tượng mua bán người. Những kiến thức này không chỉ phục vụ bản thân mà còn giúp cho công tác tuyên truyền đến các chị em khác không để xảy ra tình trạng mua bán người và trẻ em. Cũng may, nhiều năm nay, trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng này nên chị em chúng tôi yên tâm rất nhiều”.

Nhiều vấn đề được các cấp hội tập trung tuyên truyền sâu đó là nguyên nhân, hậu quả của nạn mua bán người, những âm mưu thủ đoạn, giải pháp phòng ngừa và trợ giúp khi cần; chính sách, pháp luật liên quan đến mua bán người, giải pháp hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hòa nhập cộng đồng… Hoạt động tuyên truyền cũng được lồng ghép vào sinh hoạt định kỳ của các chi hội, tổ, câu lạc bộ tổ chức sân khấu hóa. Đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội được kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng tuyên truyền trong chị em và người dân.

Phải cùng vào cuộc

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh, Tuy Đức là huyện biên giới, công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm mua bán người càng phải được quan tâm chú trọng vì tiềm ẩn nguy cơ mua bán người cao hơn những địa phương khác. Với chức năng, nhiệm vụ đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp hội chú trọng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ nói riêng, người dân nói chung về phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống mua bán người đạt hiệu quả cao nhất, các cấp, ngành, địa phương cùng vào cuộc, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để kiềm chế, kiểm soát, tiến tới đẩy lùi hoạt động mua bán người. Mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và mỗi người dân là một chiến sĩ có hiểu biết, có kỹ năng trong cuộc chiến phòng, chống nạn mua bán người bằng cách chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm mua bán người. Mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phải đi tiên phong, nòng cốt đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này. Các cấp hội phụ nữ và cộng đồng xã hội luôn đồng cảm, đồng hành cùng với những chị em không may rơi vào tay bọn tội phạm mua bán người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi hội viên, phụ nữ là một chiến sĩ trong cuộc chiến phòng, chống nạn mua bán người!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO