Mông lung chuyện thưởng cuối năm

Dương Phong| 02/12/2021 08:40

Dịch Covid-19 xuất hiện khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, dẫn đến tình hình sản xuất năm 2021 không mấy khởi sắc. Chính vì thế, vấn đề thưởng cuối năm đang nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và người lao động.

ADQuảng cáo

Người lao động trông chờ

Anh Nguyễn Xuân Huy (28 tuổi) là nhân viên cho một công ty chuyên về xây dựng tại huyện Cư Jút. Chịu tác động của dịch Covid-19 nên trong năm 2021, công ty ít nhiều bị ảnh hưởng vì số lượng các công trình giảm đi đáng kể. Cũng vì lẽ đó, những ngày này, vấn đề thưởng cuối năm luôn nhận được sự bàn luận của các nhân viên trong công ty.

Anh Huy cho biết, anh làm việc trong lĩnh vực xây dựng được 5 năm và năm nào người lao động cũng được thưởng ít nhiều. Dù mức thưởng có khác nhau theo từng năm, nhưng phần nào đã thể hiện tấm lòng của doanh nghiệp đối với người lao động.

Năm nay, dù công ty chưa công bố kế hoạch thưởng, song anh Huy vẫn lạc quan chia sẻ: “Đứng về phương diện người lao động, nếu được nhận thưởng cuối năm thì sẽ rất vui và phấn khởi. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý, có thể mức thưởng sẽ rất thấp hoặc thậm chí là không có. Dù sao còn việc làm sau thời gian bị ảnh hưởng từ dịch cũng đã là may mắn rồi !”.

Càng gần tết, người lao động càng trông chờ tiền thưởng sau một thời gian dài bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Anh Nguyễn Văn Nam (25 tuổi, nhân viên pha chế tại TP. Gia Nghĩa) cũng cùng suy nghĩ với anh Huy khi cửa hàng nơi anh Nam làm việc đã phải đóng cửa đến 4 lần để phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021. Việc đóng cửa liên tục, trong thời gian dài, đã ảnh hưởng đến doanh thu của quán mà rõ nhất là số lượng cà phê tiêu thụ đã sụt giảm gần 50% so với thời điểm năm ngoái.

Anh Nam cho biết, đối với người lao động thì thưởng cuối năm không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là món quà tinh thần để người lao động có động lực làm việc trong năm tới. Nam nhân viên tâm niệm, tiền thưởng dù ít hay nhiều vẫn là sự động viên, ghi nhận những cố gắng của bản thân trong công việc.

“Trăm đồng tiền công không bằng đồng thưởng cuối năm. Nhận được tiền thưởng, người lao động như tôi có thể yên tâm gắn bó và nỗ lực hơn nữa với công việc sau một năm vất vả”, Nam chia sẻ suy nghĩ của mình.

Cảm thấy áy náy với người lao động

ADQuảng cáo

Theo nhận định của một số doanh nghiệp, ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn. Doanh thu từ sản xuất, kinh doanh và thu nhập của người lao động đều giảm so với năm 2020 nên vấn đề thưởng cuối năm được rất nhiều đơn vị và người lao động quan tâm.

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết, doanh nghiệp của anh trải qua một năm lao đao vì dịch bệnh. Qua thống kê sơ bộ, sản lượng tiêu thụ và xuất bán các sản phẩm nông sản đã giảm đến 70% so với năm 2020 do nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc đóng cửa kinh doanh. Có thời điểm, gần 50 nhân viên phải tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch nhưng công ty vẫn phải hỗ trợ một phần lương cho họ.

“Thời điểm này, doanh nghiệp đang từng bước ổn định lại sản xuất, chạy hoàn thiện đơn hàng giao cho khách. Chúng tôi vẫn chưa tính đến chuyện thưởng cuối năm cho nhân viên. Từ nay đến Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ cố gắng để có một món quà hỗ trợ cho người lao động, nhằm ghi nhận và cảm ơn tất cả mọi người đã đồng hành cùng công ty trong một năm đầy khó khăn", anh Lê Văn Hoàng cho hay.

Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông vẫn chưa tính đến chuyện thưởng cuối năm cho nhân viên

Tới thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã tái thiết sản xuất nhưng dịch Covid-19 trong năm 2021 cũng khiến phải thắt chặt chi tiêu. Một số doanh nghiệp vẫn cố gắng để người lao động có lương thứ 13 như mọi năm, riêng vấn đề thưởng sẽ cân đối nếu tình hình sản xuất đầu năm 2022 khả quan hơn.

Tuy nhiên, rõ ràng ảnh hưởng của đại dịch đã tác động tới một số doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù. Có đơn vị du lịch và lữ hành phải tuyên bố giải thể vì hơn 1 năm không có khách đăng ký tour, người lao động tại đơn vị này chắc chắn sẽ không có khoản thưởng như hàng năm.

“Sau gần 2 năm không hoạt động, chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ một ít kinh phí cho người lao động sau đó giải thể công ty. Thực sự rất tiếc nuối và cảm thấy có lỗi với người lao động vì đã gần hết năm, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi không còn đủ điều kiện để cầm cự chờ đến ngày hoạt động du lịch mở cửa trở lại”, một chủ doanh nghiệp ngành du lịch và lữ hành tại TP. Gia Nghĩa tâm sự.

Theo số liệu tổng hợp tình hình thưởng Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, mức thưởng bình quân của các doanh nghiệp đối với người lao động là 4,2 triệu đồng/người, bằng 81,8% so với năm 2020. Trong đó, doanh nghiệp có mức thưởng tết âm lịch cao nhất là 22 triệu đồng/người và mức thưởng thấp nhất là 500 ngàn đồng/người.

Đối với mức thưởng Tết Dương lịch 2021, bình quân của các doanh nghiệp là 1 triệu đồng/người, bằng 42% so với năm 2020. Trong đó, doanh nghiệp có mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 4,6 triệu đồng và thấp nhất là 300.000 đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mông lung chuyện thưởng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO