Mong Tết đến để gia đình đoàn viên, sum vầy

Hoàng Bảo| 06/01/2023 06:05

Mỗi dịp Tết đến xuân về, ai cũng mong đoàn viên, sum vầy. Những người con đã và đang sinh sống trên mảnh đất Đắk Nông cũng vậy.

ADQuảng cáo

Vào Đắk Nông lập nghiệp từ lâu, nhưng chưa năm nào, ông Nguyễn Văn Hưng, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) về lại nơi sinh ra để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Bởi như ông chia sẻ, nơi nào mình dừng chân để lập nghiệp, sinh sống lâu dài thì nơi đó chính là quê hương. Tết đến ai cũng ước mơ gia đình sum họp, quây quần bên nhau cùng dọn dẹp, trang trí nhà cửa, gói những chiếc bánh chưng xanh rồi thức chờ bánh chín. Tết đến, ông cũng có những hoài niệm, nhớ về nơi sinh ra vì nơi đó có cha, có mẹ, có anh chị em thân thương.

Gác lại nỗi nhớ ấy, ông lựa chọn ở lại Đắk Nông để đón Tết. Ông Hưng cho biết: “Tôi luôn dành tình cảm với mảnh đất Đắk Nông - đây là quê hương thứ 2, nơi bản thân trải qua những năm tháng khó khăn, gian khổ nhất trên con đường lập nghiệp. Quê hương ai cũng thương, cũng nhớ, cũng muốn về, nhưng Tết cổ truyền, gia đình tôi chọn ở lại đây để cùng quây quần, sum họp, để ngôi nhà của mình luôn ấm cúng”. Để vơi đi nỗi nhớ quê nhà, trên quê hương mới, ngoài việc trồng hoa mai đặc trưng của Tết ở miền Nam, ông Hưng còn trồng thêm hoa đào đặc trưng Tết của miền Bắc với suy nghĩ có cả hai miền trong trái tim.

Cũng như ông Hưng, ông Đinh Văn Năm, phường Nghĩa Trung vào Đắk Nông lập nghiệp từ hàng chục năm nay, nhưng số lần đón Tết ở quê với ông rất ít. Hầu như, gia đình ông chỉ đón Tết Nguyên đán tại Đắk Nông. Dịp Tết đến, các con cái dù đi học, đi làm ở các tỉnh khác nhau, nhưng đều quây quần về sum họp cùng gia đình bên mâm cơm đoàn viên.

Ông Năm cho biết: “Mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi đều quây quần bên nhau cùng ôn lại chuyện đã qua, những việc làm được, những dự định còn dang dở để tiếp tục cố gắng hơn trong năm mới. Đặc biệt, dịp Tết cổ truyền, gia đình tôi đều ở lại Đắk Nông vì đây là mảnh đất chúng tôi đã chọn để dừng chân, gắn bó. Tôi muốn các con hiểu rằng, ở đâu cũng là quê hương, chứng kiến mình trưởng thành, nên cần phải luôn khắc ghi”. Dịp Tết đến, dù không về quê, nhưng gia đình ông Năm vẫn chuẩn bị những món đặc sản của quê hương để nhắc nhở con cháu luôn nhớ về nguồn cội.

ADQuảng cáo

Ông Hưng chăm sóc để mai có thể nở hoa đúng dịp Tết

Tết năm nay, chị Nguyễn Lan Anh, bon Phi L’te, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) mong muốn Tết cổ truyền hơn bao giờ hết. Bởi 8 năm qua, chị  đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Nhật Bản nên chưa lần nào được về quê. Hai năm gần đây có ý định về quê đón Tết cùng gia đình thì dịch Covid-19 diễn ra, nên đành gác lại. Năm nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, chị đã chủ động về quê sớm để thỏa nỗi nhớ mong gặp gỡ gia đình, người thân và chuẩn bị Tết đoàn viên.

Theo chị Lan Anh, ở bên xứ người, mỗi dịp Tết đến, chị mới hiểu thế nào là nỗi nhớ nhà, nhớ Tết quê hương. Dù bên đó cũng có bánh chưng cùng những người bạn để vui chơi ngày Tết, nhưng không khí vẫn có chút buồn vì ai cũng nhớ nhà. “Năm nay là cái Tết đầu tiên sau 8 năm xa nhà, nên tôi rất háo hức, chào đón. Có thể nói, đón Tết ở nhà cùng gia đình, người thân vẫn là vui vẻ, hạnh phúc, ấm cúng nhất. Nhiều năm xa quê, lần này trở về, tôi thấy địa phương mình nhiều đổi thay khác trước, cuộc sống của gia đình tôi cũng như bà con phát triển hơn nhiều. Tuy nhiên, điều tôi trân trọng đó là dù mọi thứ có đổi thay thì tình cảm con người dành cho nhau vẫn không thay đổi. Tôi vẫn được mọi người yêu thương và đi đâu ai cũng dặn “Tết này nhớ qua nhà chơi” mà cảm thấy ấm cúng vô cùng”.

Có thể nói, mỗi người, mỗi gia đình đều mong Tết đến với những cảm xúc, suy nghĩ khác nhau. Song điều mà ai cũng trân quý đó là Tết là dịp để cùng nhau quây quần, sum họp, bỏ qua những điều không may trong cuộc sống và hướng đến những điều mới mẻ, may mắn trong năm mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong Tết đến để gia đình đoàn viên, sum vầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO