Một lòng sắt son với cách mạng

Phan Đinh| 26/07/2018 09:36

Trong căn nhà nhỏ vừa ở vừa mở quán nước mưu sinh, ông Nguyễn Tư, năm nay đã 62 tuổi, ở thôn 1, xã Đắk Ha (Đắk Glong) bồi hồi kể cho chúng tôi nghe về một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết: “Tôi sinh ra và lớn lên trên vùng đất Mộ Đức (Quảng Ngãi). Thời đó, quê tôi sống ở vùng tranh chấp ác liệt giữa cách mạng và quân Mỹ ngụy. Ban ngày, tôi đi làm ăn bình thường với cha mẹ, ban đêm, cán bộ cách mạng về thì tôi làm giao liên, dẫn đường, tinh thần cách mạng thấm vào trong máu lúc nào không biết. Tôi về nói với cha xin đi theo du kích và được cha đồng ý và dặn phải nghe lời đồng đội, anh em và giữ gìn sức khỏe. Từ năm 1971, tôi bắt đầu tham gia làm cơ sở cách mạng, nuôi dưỡng và tiếp tế vũ khí cho quân ta”.

ADQuảng cáo

Ghi nhận công lao đóng góp cho cách mạng, ông Nguyễn Tư đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba

Cuối năm 1973, ông Tư lại xung phong đi thanh niên xung phong ở đơn vị Sông Hồng và tham gia chiến đấu. Tháng 4/1974, ông Tư bị thương trong một trận đánh ở núi Đình Cương, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi).

Ông Tư cho biết: “Dãy núi Đình Cương có vị trí quân sự quan trọng, quân địch tuyên bố mất Đình Cương thì mất Quảng Ngãi. Với quyết tâm đánh bại âm mưu bình định, lấn chiếm của địch, củng cố vững chắc và mở rộng vùng giải phóng, đến cuối tháng 8/1974, quân ta đã hoàn toàn làm chủ núi Đình Cương. Chiến thắng Đình Cương là chiến công oanh liệt trên quê hương Nghĩa Hành. Trong trận chiến ấy, tôi bị xe tăng địch bắn bị thương ở phần xương sống, chân và vùng bụng… Tôi bị thương từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối, đồng đội mới biết và đưa về được. Mọi người tưởng không qua khỏi nhưng may mắn đã đến với tôi”.

ADQuảng cáo

Năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, ông Tư tham gia xây dựng kinh tế tại nông trường Song Ba, huyện An Khê (Gia Lai). Năm 2002, ông cùng vợ và các con vào xã Đắk Ha lập nghiệp. Đến nay, gia đình đã gom góp mua được 1,5 ha đất trồng cà phê và điều. Hiện nay, ông tham gia Ban Chấp hành Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Đắk Nông và đảm nhiệm Trưởng Ban liên lạc Hội Cựu TNXP huyện Đắk Glong.

Ông Tư cho biết: “Hoàn cảnh của mình tuy khó khăn nhưng còn may mắn hơn nhiều người. Hiện nay, tôi được hưởng chế độ người có công với cách mạng. Tôi đau ốm phải đi bệnh viện thường xuyên nhưng nhờ được cấp bảo hiểm y tế miễn phí nên đỡ lo tiền thuốc. Bây giờ, những người mình giúp vẫn thường xuyên liên lạc, thăm hỏi là vui rồi. Hiện nay, các đồng đội đang giúp tôi hoàn thiện hồ sơ làm chế độ thương binh”.

Bản thân ông Tư hiện vẫn còn 3 mảnh đạn trong người, quanh năm đau nhức, nhất là khi trái gió, trở trời. Ghi nhận công lao đóng góp cho cách mạng, ông Nguyễn Tư đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba. Mới đây, ông Nguyễn Tư vinh dự được chọn là 1 trong 3 đại biểu của Đắk Nông tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc tổ chức tại TP. Vùng Tàu nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một lòng sắt son với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO