Mùa hè xanh - mùa của trải nghiệm, ý nghĩa

Đặng Hiền - Hồ Mai| 20/08/2018 10:56

Mùa hè xanh” là một trong những hoạt động hè ý nghĩa của sinh viên tình nguyện, bởi không đơn thuần là một chuyến đi xa, mà còn là mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Từ đây, nhiều bạn trẻ đã được tôi luyện, trưởng thành, trau dồi những kỹ năng sống cần thiết để bước vào đời.

ADQuảng cáo

Bạn trẻ thuộc Chương trình Tri thức Khoa học Trẻ tình nguyện tham gia làm trò chơi cho các em học sinh tại xã Đắk Som. Ảnh: Đặng Hiền

Đi để thấy mình lớn hơn

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2018, Đắk Nông đón hơn 200 sinh viên từ 7 tổ chức, trường cao đẳng, đại học của Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh tham gia tình nguyện. Các đội tình nguyện đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, lên kế hoạch và thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa như: xây dựng điểm vui chơi cho các em thiếu nhi; sửa chữa điện cho các hộ dân; nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân; tổ chức ôn tập hè cho các em học sinh…

Tham gia MHX là dịp để các bạn trẻ có những trải nghiệm và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Ảnh: Đặng Hiền

Lần đầu đến Đắk Nông, nhiều sinh viên còn bỡ ngỡ nhưng đã dần thích ứng với môi trường xung quanh, hào hứng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù thời tiết thất thường, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng các bạn sinh viên vẫn nhiệt tình, hăng say với công việc. Có những bạn chưa từng quen với công việc nặng nhọc, nay cũng tập cầm cuốc, cầm xẻng chung tay cùng mọi người.

Bạn Nguyễn Thị Minh Trang (bên phải) vinh dự được kết nạp vào Đảng trong chiến dịch MHX 2018 tại mặt trận xã Quảng Tân (Tuy Đức). Ảnh: Đặng Hiền

Không quen với thời tiết, bạn Phan Quân Huy (quê Vũng Tàu), sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh không may bị cảm sốt khi tham gia chiến dịch tạị xã Quảng Tân (Tuy Đức). Thế nhưng, Huy đã nhanh chóng phục hồi sức khỏe để tiếp tục tham gia các công việc giúp bà con.

Huy chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia tình nguyện, môi trường mới, công việc nhiều và khá vất vả nhưng tôi rất vui và thích thú. Được làm nhiều công việc để giúp đỡ bà con, tôi thấy mình học hỏi rất nhiều, bị ốm một chút nhưng cũng cố khỏe lại để đồng hành cùng các bạn”.

Sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh dọn vệ sinh, phát quang nhiều tuyến đường xã Quảng Tín ngày mưa. Ảnh: Hồ Mai

Tham gia chiến dịch tại xã Đắk Som (Đắk Glong), các bạn trẻ tình nguyện thuộc Chương trình Tri thức Khoa học Trẻ tình nguyện đã đến ở tập trung tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Tại đây, các bạn trẻ đã tham gia sinh hoạt chung, tự phân chia công việc, luân phiên nhau đi chợ, nấu ăn. Có một thực tế là dù ai kén ăn đến mấy, đến bữa cơm, các bạn đều ăn được nhiều, rất ngon miệng. Cũng từ đây, các bạn sinh viên cũng gắn bó với nhau hơn, hòa mình vào cái chung của tập thể.

Bạn Trần Thị Hồng Nhung, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia tình nguyện với mọi người, mình thấy rất vui. Trong chiến dịch, mình cùng các bạn đã tiến hành cải tạo vườn hoa, làm vườn rau sạch cho các em học sinh trên địa bàn. Được vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, giúp các em học sinh khó khăn nơi đây, mình thấy rất hạnh phúc. Mình cũng trưởng thành, trải nghiệm nhiều điều, biết được những phong tục, tập quán của đồng bào, học hỏi thêm được nhiều điều mới lạ”.

Rộn ràng tiếng cười của trẻ em khi được tổ chức vui chơi ngày hè tại xã Quảng Tín. Ảnh: Mẫn Doanh

Đem niềm vui đếntrẻ em đồng bào dân tộc thiểu số

ADQuảng cáo

Về địa bàn xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) một ngày cuối hè, chứng kiến những nụ cười tươi tắn của các em học sinh, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia “Ngày hội trẻ thơ” do 25 sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chúng tôi mới cảm nhận được thêm niềm vui ngày hè của các em. Những trò chơi tuy đơn giản, có khi còn làm từ vật dụng bỏ đi thường ngày như lốp xe, chai nhựa, quả banh, sợi thun… lại tạo nên sự hào hứng, hăng hái trong các em nhỏ.

Trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số thích thú khi được sinh viên tình nguyện ôn tập văn hóa  trong dịp hè. Ảnh: Hồ Mai

Em Thị Ju Ly A, 11 tuổi, người M’nông ở bon Bu Bir, xã Quảng Tín cho hay: “Từ khi có các anh chị về đây, tụi em rất vui. Cuối tuần em đều lên nơi các anh chị ở để trò chuyện và chơi. Mọi người dạy cho em biết nhiều thứ lắm. Em mong sau này lớn lên cũng được đi học và đi tình nguyện đến nhiều nơi như các anh chị”.

Trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số hào hứng tham gia trò chơi vào “Ngày hội trẻ thơ”. Ảnh: Hồ Mai

Ngày hè, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số hầu như thiếu sân chơi, các hoạt động văn hóa hè lại càng ít. Thông thường, ngoài việc tự tổ chức trò chơi thì hầu như trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số đều rủ nhau vào rẫy bắt chim, hay trèo cây, vui đùa nơi con sông, con suối… Tham gia sinh hoạt văn hóa hè do đội sinh viên tình nguyện tổ chức, không những giúp trẻ em có thêm nhiều kiến thức, còn hạn chế được tai nạn thương tích ngày hè.

Phối kết hợp với Đoàn thanh niên xã Quảng Tín, các bạn sinh viên đã sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: dạy học sinh ôn tập văn hóa hè, tổ chức ngày hội trẻ thơ, ngày chủ nhật vui… tạo sân chơi thiết thực cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Riêng bon Ol Bu Tung có hơn 80 em học sinh cấp I, II được tổ chức ôn tập hè.

Các em nhỏ sinh hoạt văn hóa trong nhà cộng đồng. Ảnh: Hồ Mai

Bên cạnh các hoạt động tạo sân chơi, sinh hoạt hè cho các em nhỏ, gần một tháng ở đây, các “chiến sĩ tình nguyện” không ngại khó khăn, mưa nắng thực hiện nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, cùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhiều hoạt động nổi bật như: tri ân các gia đình thương binh - liệt sĩ; phát quang, dọn dẹp nhiều tuyến đường; sơn, sửa phòng học, nhà vệ sinh một số trường học; xây dựng khu vui chơi thiếu nhi trong trường; tổ chức truyền thông; tặng hơn 100 đầu sách Tiếng Anh cho trường học….

Các bạn sinh viên tự tay may quà tặng các em nhỏ. Ảnh: Hồ Mai

Bạn Lê Tất Linh, Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại xã Quảng Tín bày tỏ: “Hàng năm, Đoàn trường tổ chức các đội tình nguyện đến các địa bàn kinh tế còn khó khăn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phát huy tinh thần thanh niên tình nguyện xung kích, góp sức trẻ chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, qua đó cũng tạo cơ hội cho sinh viên được rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn cuộc sông... Tổng trị giá hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè 2018 của đội em gần 100 triệu đồng”.

Tặng vở, dụng cụ học tập cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Quảng Tín. Ảnh: Hồ Mai

Mùa hè năm nay thật là ý nghĩa đối với bà con bon Jâng Kriêng, xã Quảng Tân (Tuy Đức) khi được đón 25 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đến tham gia Chiến dịch “Mùa hè xanh”, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Các bạn sinh viên đã đến từng nhà bà con để sửa chữa điện thắp sáng, thay mới bóng đèn cũng như tư vấn cho bà con cách sử dụng điện sao cho an toàn, tiết kiệm. Nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ của các bạn sinh viên, 138 hộ dân trong bon đã cải thiện được hệ thống điện lưới trong nhà mình.

Ngoài ra, các bạn còn phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh cấp phát thuốc cho 400 người dân ở các bon Jâng Kriêng, Đắk Queeng và tặng 200 phần quà các hộ nghèo với tổng kinh phí 200 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè xanh - mùa của trải nghiệm, ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO