Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học ở mức thấp: Cần có giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế, yếu kém

Tường Mạnh| 07/03/2017 09:01

Mới đây, UBND tỉnh đã công bố kết quả điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Việc điều tra được thực hiện theo phương pháp thông qua phiếu hỏi thăm dò mẫu các đối tượng là phụ huynh học sinh có con em đang theo học tại các trường tiểu học tại địa bàn 5 huyện, thị xã: Gia Nghĩa, Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk Song, Chư Jút.

Theo đó, có 500 phiếu phát ra, số phiếu thu về là 490 phiếu; trong đó, số phiếu đủ điều kiện để xử lý là 451 phiếu, đạt 90,2%. Phụ huynh có độ tuổi từ dưới 30 tuổi chiếm 25,5%; từ 30-45 tuổi chiếm 66% và trên 45 tuổi chiếm 8,5%.

Việc điều tra, khảo sát tập trung vào 9 nội dung: Tiếp cận thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường; các khoản đóng góp của nhà trường; cơ sở vật chất của nhà trường; chất lượng đội ngũ giáo viên; thời gian, chương trình, nội dung và kết quả học tập của học sinh; việc dạy thêm, học thêm; sự cần thiết của một số môn học; thực hiện phản ánh, kiến nghị; mức độ hài lòng chung về quá trình giáo dục của nhà trường.

Theo đánh giá, qua việc thu thập, phân tích số liệu cũng như đối chiếu với các chỉ số có liên quan đến điều tra dịch vụ giáo dục và tình hình thực tế tại tỉnh cho thấy, trong thời gian qua, mặc dù ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng dịch vụ công, nhất là giáo dục tiểu học, nhưng mức độ chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, mức độ hài lòng của người dân đối với giáo dục tiểu học ở mức thấp, chỉ đạt 53%; đánh giá bình thường là 45,8% và không hài lòng là 1,2%.

ADQuảng cáo

Cụ thể, cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, từ phòng học, thư viện, khu bán trú, khu nhà ăn, khu vệ sinh..., chưa được phụ huynh học sinh đánh giá cao. Việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục như nhập học, chuyển trường còn quá phức tạp và phiền hà, tốn nhiều thời gian thực hiện. Các khoản thu ngoài quy định vẫn ở mức cao; một số khoản thu chưa có sự bàn bạc, thống nhất giữa nhà trường, hội phụ huynh và phụ huynh học sinh.

Đa số các bậc phụ huynh đều nhìn nhận tích cực về chất lượng đội ngũ giáo viên, từ thái độ giao tiếp đến việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tuy vậy, mức độ hài lòng của phụ huynh vẫn ở mức thấp, chủ yếu ở mức bình thường. Tình trạng học thêm và dạy thêm vẫn diễn ra khá phổ biến, nguyên nhân từ người dạy và người học, nhưng chủ yếu là do nhu cầu người học. Đa số các bậc phụ huynh đều cho rằng việc dạy Anh văn, tin học, kỹ năng giao tiếp, kiến thức về giới cho học sinh tiểu học là cần thiết và phù hợp.

Từ kết quả điều tra, khảo sát trên, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể về cơ sở vật chất tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, chú ý vào khu vui chơi, khu vệ sinh, khu nhà ăn... Qua đó, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phương án cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới theo lộ trình, phù hợp nhu cầu, tình hình thực tế. Sở phải rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giáo dục liên quan đến cá nhân, tổ chức và tham mưu đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện. Các khoản thu ngoài quy định, việc dạy thêm, học thêm tại các trường tiểu học cũng phải được rà soát và tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh kịp thời.

Về phía UBND các huyện, thị xã thì cần phải phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục - Đào tạo trong quá trình rà soát, đánh giá các tiêu chí liên quan đến chất lượng giáo dục, cũng như xác định nhu cầu về giáo dục trong thời gian tới để có những định hướng quản lý phù hợp. Các địa phương cần huy động nguồn lực từ xã hội hóa để cung ứng dịch vụ tốt nhất cho người dân thuộc phạm vi quản lý, không ỷ lại, trông chờ hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh khẳng định, kết quả điều tra, khảo sát là một trong những thông tin tham khảo quan trọng, bổ ích, đáng tin cậy để cơ quan quản lý có thể nghiên cứu, đề ra những giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong chất lượng cung ứng dịch vụ công, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao trách nhiệm trong việc phục vụ nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học ở mức thấp: Cần có giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế, yếu kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO