Nâm Nung, người dân liều mình vượt suối tới rẫy

Y Krăk| 01/08/2017 17:11

Vì thiếu đất sản xuất, tranh thủ thời vụ nên nhiều người dân vẫn bất chấp tính mạng, tài sản để vượt qua con suối này trong mùa mưa lũ…

ADQuảng cáo

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video một người đàn ông điều khiển xe công nông, phía sau chở theo hàng hóa, vượt qua một con suối nước chảy xiết.

Khi tới giữa lòng suối, do nước sâu nên xe và hàng hóa bị chìm, một số vật dụng trên xe bị nước cuốn đi. Tuy nhiên, người đàn ông này vẫn tỏ ra khá bình tĩnh, cố gắng điều khiển chiếc xe vượt qua suối.

Sau đó, đoạn video đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem, chia sẻ và bình luận. Nhiều người tỏ ra lo lắng trước hành động mạo hiểm, coi thường tính mạng mình của người lái xe. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến bày tỏ sự chia sẻ, mong chính quyền địa phương sớm kiểm tra, nhắc nhở người dân không nên liều mình vượt suối như trên.

Ảnh cắt từ clip

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Ðắk Nông, đoạn video nói trên ghi ở suối Đắk Rí, đoạn thuộc thôn Tân Lập, xã Nâm Nung (Krông Nô).

Theo nhiều người dân nơi đây, bên suối là khu vực canh tác của hơn 70 hộ dân. Khu vực này không có cầu. Do vậy, vượt suối là con đường duy nhất để họ vận chuyển nông sản sau khi thu hoạch. Hàng ngày, trên đoạn đường này có cả chục xe công nông chở người và hàng hóa, nông sản... di chuyển qua suối. Những ngày nắng, nước chỉ cao khoảng 1m, dòng chảy yếu nên không mấy nguy hiểm. Nhưng mỗi khi mưa lớn, nước đầu nguồn đổ về ngập cả đầu người và chảy xiết nên việc dùng xe công nông để qua con suối rất khó khăn và nguy hiểm.

Anh Y Quyết Buôn Yá, ở bon R’Cập cho biết: Gia đình anh có 2 ha đất rẫy trồng cà phê, hồ tiêu bên kia bờ suối. Do không có cầu nên anh và gia đình buộc phải đi qua suối để chăm sóc cây trồng, kể cả lúc trời mưa. Vì vậy, dẫu biết hàng ngày tính mạng của mình luôn bị đe dọa thường xuyên, nhưng vì miếng cơm, manh áo nên anh phải liều mình đối mặt với “tử thần” để qua suối làm nương rẫy.

Mặc dù dòng nước dâng cao, chảy xiết, nhưng nhiều người dân trên địa bàn xã Nâm Nung vẫn bất chấp nguy hiểm điều khiển xe công nông vượt qua suối Ðắk Rí.

ADQuảng cáo

Qua quan sát, con suối Ðắk Rí rộng hơn 7m, trải dài qua nhiều thôn trên địa bàn xã Nâm Nung, khoảng cách xe công nông vượt qua suối dài khoảng 15 m. Những ngày qua, mực nước suối vẫn cao, chảy khá xiết nhưng xe công nông qua lại vẫn nhiều. Đáng lo ngại khi đây không phải là điểm vượt duy nhất tại suối Ðắk Rí, mà còn có vài điểm vượt khác cũng rất nguy hiểm.

Cũng theo anh Y Quyết, để vận chuyển nông sản sau khi thu hoạch, năm ngoái đã có 1 xe công nông cùng nhiều tấn cà phê của người dân bị nước cuốn trôi, đi xa hơn cả chục mét khi cố vượt qua dòng suối này. Rất may là vụ tai nạn đã không gây thiệt hại về người vì người điều khiển phương tiện biết bơi và không chở người phía sau tay lái. Nhưng gần đây, đã có 1 xe công nông cùng người và hàng hóa bị lật úp, khiến 1 người chết.

Người dân chặt cây lồ ô dài khoảng 1 m, độ chế ống lọc gió lên cao để tránh bị nước vào gây tắt máy trong lúc di chuyển khi vượt suối.

Ðể hạn chế nguy hiểm khi qua suối, nhiều hộ dân đã tự đóng góp ngày công, tiền của để mua sắt, ván gỗ, làm cầu tạm dài 15 m, rộng hơn 1 m. Nhưng cây cầu này chỉ đủ cho người và 1 xe máy đi qua. Còn vận chuyển hàng hóa, nông sản thì người dân vẫn dùng xe công nông để đi qua suối, nguy cơ rủi ro rất cao.

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Nâm Nung cho biết, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân không nên tự ý vượt suối để làm rẫy khi mùa mưa lũ đến. Nhưng vì thiếu đất sản xuất, tranh thủ thời vụ nên nhiều người dân vẫn bất chấp tính mạng, tài sản để qua con suối này.

Vùng đất canh tác của người dân giáp ranh với đất rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Nếu xây dựng cầu, đường sá đi lại thuận lợi thì có thể nhiều người dân sẽ đến xâm canh, lấn chiếm đất rừng. Do đó, địa phương cũng gặp khó khăn trong việc giải quyết, ông Quảng cho biết thêm.

Tình trạng người dân vượt suối tới rẫy đã diễn ra nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ðể đảm bảo tính mạng cũng như tài sản của người dân khi vượt qua suối Ðắk Rí, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm kiểm tra, có biện xử lý phù hợp. Ðồng thời, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần tăng cường vận động, tuyên tuyền để người dân hiểu rõ hơn sự nguy hiểm, đặc biệt là khi mùa mưa lũ đang đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâm Nung, người dân liều mình vượt suối tới rẫy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO