Nam Xuân, các chỉ tiêu về dân số đều đạt và vượt kế hoạch

Vũ Trang| 06/12/2017 09:54

Với việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, những năm gần đây, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn xã Nam Xuân (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã có những chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Theo chị Lê Thị Phương Thảo, chuyên trách chương trình DS-KHHGĐ của xã, với đặc thù là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm hơn 75%), nên hàng năm, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con về chính sách dân số luôn được chú trọng và thực hiện linh hoạt, phù hợp. Ngoài việc treo băng rôn, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, trạm y tế xã cũng phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Tại các địa bàn dân cư, các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, chăm sóc sức khỏe sinh sản... cũng được thành lập và duy trì hoạt động khá hiệu quả. Đến nay, toàn xã có 9 câu lạc bộ không sinh con thứ 3, mỗi câu lạc bộ thu hút từ 12-35 thành viên tham gia. Ngoài ra, với 18 cộng tác viên dân số/11 thôn, việc tuyên truyền, vận động luôn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng.

Chị Thảo cho biết: “Phần lớn cộng tác viên dân số là người dân tộc thiểu số, vì hơn ai hết, họ hiểu ngôn ngữ cũng như phong tục, tập quán của đồng bào mình, nên công tác tuyên truyền, vận động mang lại nhiều kết quả thiết thực. Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên này còn giúp trạm cấp phát thuốc, tuyên truyền giáo dục sức khỏe rất hiệu quả”.

Cộng tác viên dân số thôn Đắk Thanh (ngoài cùng bên phải) đến tận từng nhà tuyên truyền vận động chị em thực hiện các biện pháp KHHGĐ

Một trong những khu dân cư thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ là thôn Đắk Thanh, có hơn 820 nhân khẩu, trong đó có hơn 300 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hàng năm, ngoài nhiệm vụ của cộng tác viên dân số, công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ luôn nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của trưởng thôn, các đoàn thể. Trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trong thôn đã giảm đáng kể, từ năm 2016 đến nay, chỉ có 2-3 cặp gia đình sinh con thứ 3.

ADQuảng cáo

Chị Vi Thị Nam, cộng tác viên dân số thôn Đắk Thanh cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến từng hộ gia đình, tập trung chủ yếu vào những cặp vợ chồng chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hoặc sinh con một bề. Nếu như trước đây, tôi phải thường xuyên đến từng nhà vận động, thì hiện nay, người dân, nhất là chị em đã trực tiếp tìm đến nhà tôi để được tư vấn và sử dụng các biện pháp tránh thai”.

Tương tự, tại thôn Nam Thanh, nhiều năm trở lại đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách dân số cũng luôn được chú trọng. Chị Hà Thị Quế, cộng tác viên dân số của thôn cho biết: “Việc tuyên truyền vừa phải triển khai rộng khắp, vừa phải nâng cao chất lượng, đúng đối tượng. Đặc biệt, đối với những gia đình sinh con một bề, hầu hết đều muốn sinh thêm con để gia đình “có nếp, có tẻ”. Nắm bắt tâm lý đó, tôi cùng cán bộ chi hội phụ nữ thường xuyên gặp gỡ, vận động, từ đó, nhiều gia đình đã hiểu và tự giác thực hiện chính sách DS-KHHGĐ”. Cũng theo chị Quế thì công tác DS-KHHGĐ còn được thôn kết hợp chặt chẽ với phong trào xóa đói giảm nghèo, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... nên đã tác động tích cực đến nhận thức của bà con. Vì vậy, hàng năm, tỷ lệ tăng dân số và sinh con thứ 3 trên địa bàn thôn luôn giảm từ 1-2%.

Theo thống kê, riêng trong 3 năm trở lại đây, các chỉ tiêu về dân số - KHHGÐ ở xã Nam Xuân đều đạt và vượt kế hoạch như: đình sản đạt 200%; tiêm thuốc tránh thai đạt 105%; thuốc uống tránh thai, đặt vòng... đều đạt 100%

Với mục tiêu trong năm 2018 và những năm tiếp theo là tiếp tục duy trì mức giảm sinh; tăng số người sử dụng các biện pháp tránh thai; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, duy trì cân bằng tỷ số giới tính khi sinh... xã đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình, hoạt động đồng bộ. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục vẫn được xem là nhiệm vụ thường xuyên, với những hình thức và nội dung từng bước đổi mới phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn dân cư. Các mô hình câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân... sẽ được duy trì và mở rộng. Đồng thời, việc cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản sẽ tiếp tục được tăng cường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Xuân, các chỉ tiêu về dân số đều đạt và vượt kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO