Nam Xuân: Mưa lớn kéo dài, phụ huynh cõng con đến trường

Y Krăk| 18/09/2019 16:29

Mưa lớn kéo dài trong mấy ngày qua làm cho cây cầu bắc qua suối Ðắk Sôr, đoạn giáp ranh giữa thôn Sơn Hà và thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô) bị ngập nước, khiến việc đi lại của người dân và việc đến trường của các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng.

ADQuảng cáo

Nhiều phụ huynh ở thôn Sơn Hà và Nam Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô) phải cõng con vượt suối đến trường vì cầu bị ngập

Có mặt tại cầu suối Ðắk Sôr sáng ngày 18/9, phóng viên chứng kiến người dân ở 2 thôn Sơn Hà và Nam Sơn (trên 95% là đồng bào dân tộc Tày, Nùng), phải đi bộ hoặc điều khiển xe máy băng qua dòng nước chảy xiết. Nhiều xe bị chết máy, người và giày dép bị ướt sũng.

Chị Hàng Thị Thêm, người dân sống gần khu vực suối cho biết: Mưa lớn nhiều ngày qua khiến cây cầu bị ngập nước, nước dâng cao có khi hơn đầu gối khiến cho việc đi lại, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng. Tại khu vực này đã có rất nhiều vụ tai nạn do bị trượt chân hoặc té xe máy. Cách đây 2 năm đã có một em nhỏ bị nước cuốn trôi, chết đuối khi người nhà cố điều khiển xe máy băng qua cầu ngập nước.

Nhiều diện tích cây trồng của người dân ở thôn Thanh Sơn bị ngập trong biển nước

Đáng lo hơn là để đến trường, gần 100 em học sinh ở các cấp học trên địa bàn hai thôn phải đi qua cây cầu ngập nước nên rất nguy hiểm. Ðể các em học sinh mầm non và cấp tiểu học đến trường an toàn, mỗi khi nước suối dâng lên, nhiều phụ huynh buộc phải bỏ việc đồng áng, lội nước cõng con đi học, còn các em lớn hơn thì xắn gấu quần, níu chặt tay nhau băng qua dòng nước dữ.

Nét âu lo trên khuôn mặt của học sinh khi được mẹ cõng đi băng qua dòng suối lũ

ADQuảng cáo

Vừa lội qua bờ suối, em Hoàng Văn Linh, lớp 8B3, Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Do đã quen với việc đi lại qua cây cầu bị ngập nước nên giờ cháu cũng không mấy lo lắng, vì đây là cây cầu gần nhất để đến trường nên nước suối có dâng lên cỡ nào thì cháu và các bạn vẫn cố gắng vượt qua. Nếu nghỉ học thì cháu sợ không theo kịp kiến thức chung của các bạn khác trong lớp”.

Ðể tránh tai nạn xảy ra, người dân phải đi qua cây cầu đoạn giáp ranh xã Long Sơn (Ðắk Mil)

Theo nhiều người dân, từ lúc xây dựng cầu đến nay, mỗi khi mưa lớn, năm nào nước suối cũng ngập cầu. Đây cũng chính là cây cầu gần nhất để họ tới trung tâm xã và huyện. Nếu đi qua cây cầu khác giáp khu vực xã Long Sơn (Ðắk Mil) cũng phải mất quãng đường dài hơn 1km. Nước suối dâng lên quá cao thì cây cầu này cũng không đi được.

Qua quan sát, cây cầu bị ngập nước có chiều dài hai bên bờ hơn 25m, đoạn giữa có dòng nước chảy xiết khoảng 15m, lòng suối có độ sâu hơn 3m. Hai bên thành cầu không hề có lan can để vịn tay và miệng cống bị mắc rất nhiều cành cây lớn và rác thải các loại. Hiện tại, tuy mực nước suối đã rút bớt nhưng dòng chảy vẫn mạnh, nếu thời tiết tiếp tục mưa lớn thì dòng suối sẽ tiếp tục dâng lên.

Nhiều em học sinh phải đợi đến trưa để chờ bố mẹ đến đón về

Ông Lương Văn Tích, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết, cầu bắc qua suối Ðắk Sôr, giáp ranh giữa thôn Sơn Hà và thôn Thanh Sơn được xây dựng từ hơn 10 năm nay. Do mặt cầu được xây thấp, cống cầu lại nhỏ nên mỗi khi mưa lớn lượng nước từ thượng lại đổ về khiến cống cầu không kịp thoát nước, gây tắc cục bộ và nước tràn lên ngập cả mặt cầu. Xã cũng đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng liên quan cần tiến hành kiểm tra, hỗ trợ vốn, có biện pháp khắc phục, sửa chữa để người dân, các em học sinh sớm ổn định cuộc sống, học tập. Tuy nhiên, đến nay cây cầu này vẫn chưa được đầu tư, sửa chữa.

Cũng theo ông Tích, để không bị động, bất ngờ trong mùa mưa lũ, xã đã phối hợp với các hộ dân, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các em học sinh không được vượt suối và cẩn thận khi qua các bờ tràn, đồng thời tổ chức đội phòng chống lụt bão trực tại 2 bên bờ các em học suối khi nước dâng cao, hướng dẫn và giúp người dân qua lại an toàn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Xuân: Mưa lớn kéo dài, phụ huynh cõng con đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO